Lấy văn hóa là trọng tâm để phát triển du lịch, xóa đói giảm nghèo

(Ngày Nay) - Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thông tin, năm 2023, du lịch Việt Nam nhận 54 giải thưởng của Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards), góp phần quảng bá hình ảnh du lịch nước ta sâu rộng hơn tới bạn bè quốc tế, khẳng định nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị di sản của cộng đồng người dân.
Lấy văn hóa là trọng tâm để phát triển du lịch, xóa đói giảm nghèo

Một số địa phương được vinh danh ở giải thưởng danh giá này. Trong đó, Hà Giang được trao giải "Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á". Điểm đến này được tờ The New York Times, Mỹ đánh giá là một trong 52 điểm đến tuyệt vời dành cho du khách trong năm 2023.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang: Với chủ trương "Lấy văn hóa để phát triển du lịch, lấy du lịch để bảo tồn phát triển văn hóa", xem di sản văn hóa là tài nguyên du lịch có giá trị đặc biệt để khai thác tạo ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn, tỉnh từng bước phát huy giá trị văn hóa, góp phần tích cực thu hút khách.

Năm 2022, ngay từ khi Chính phủ chủ trương mở cửa du lịch trở lại, Hà Giang đã tổ chức thành công các giải pháp thích ứng linh hoạt, tổ chức đón trên 2,2 triệu lượt khách, đạt 147% kế hoạch năm; doanh thu đạt 4.536 tỷ đồng. Năm 2023, tỉnh đón trên 3 triệu lượt du khách. Trong đó có trên 304.000 lượt khách quốc tế (gồm khách mang hộ chiếu và giấy thông hành); khách nội địa là 2,7 triệu lượt (tăng 33 % so với năm 2022, vượt 20,7% kế hoạch năm), tổng thu ước đạt 7.092 tỷ đồng. Lượng khách du lịch tăng đã đóng góp quan trọng vào tăng trưởng GDP của tỉnh, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống cho người dân, nhất là ở vùng đồng bào các dân tộc thiểu số.

Để bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch thời gian tới, Hà Giang xác định tăng cường tuyên truyền ý nghĩa, tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa, từng bước tham gia quản lý, khai thác các lợi ích kinh tế từ du lịch. Hà Giang chú trọng đầu tư, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh tiêu biểu; nghiên cứu phục dựng lễ hội, hình thức sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, định hướng chọn lọc một số lễ hội xây dựng thành lễ hội tiêu biểu của vùng để thu hút du khách. Đồng thời, tỉnh tiếp tục phát huy hiệu giá trị văn hóa truyền thống, phát triển du lịch cộng đồng để góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi, bảo tồn di sản văn hóa truyền thống, xóa đói giảm nghèo cho người dân đồng thời xây dựng đa dạng các sản phẩm du lịch, tạo thêm trải nghiệm. Có thể nói là trong điều kiện của một tỉnh còn khó khăn nhưng Hà Giang đã chọn hướng đi dựa trên giá trị bản sắc văn hóa để phát triển du lịch, tạo sinh kế bền vững cho cộng đồng.

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, năm 2023 có nhiều điểm nhấn, sự kiện đáng nhớ của ngành Du lịch. Các chỉ tiêu phát triển du lịch về đích và vượt kế hoạch chứng tỏ hướng đi đúng trong cơ cấu lại thị trường khách, làm mới sản phẩm. Hiệu ứng của chính sách thị thực mới góp phần gia tăng lượng khách du lịch quốc tế. Hoạt động xúc tiến, quảng bá, nâng cao năng lực cạnh tranh, vị thế, hình ảnh du lịch Việt Nam trên trường quốc tế được chú trọng thực hiện cả thực tế và trên không gian mạng. Mục tiêu phục hồi và thúc đẩy phát triển du lịch nhanh, bền vững trở thành quyết tâm chung, quy tụ được sức mạnh và trí tuệ tập thể để tháo gỡ một số điểm nghẽn, tạo thuận lợi cho du khách quốc tế đến Việt Nam.

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.
Hàng triệu người hâm mộ LMHT chờ từng ngày T1 và Faker sang Việt Nam.
Vì sao VPBank đưa T1 về Việt Nam? Khi eSports là điểm kết nối thế hệ khách hàng mới
(Ngày Nay) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.