Lúng túng trước chương trình giáo dục phổ thông mới ở lớp 10

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Sự chưa sẵn sàng về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên đang đặt ra nhiều khó khăn cho các trường trung học phổ thông và cả các học sinh, giáo viên trường trung học cơ sở khi có quá nhiều tổ hợp
Lúng túng trước chương trình giáo dục phổ thông mới ở lớp 10

Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ lần đầu tiên được triển khai ở lớp 10 trong năm học 2022-2023 tới đây. Khác với chương trình hiện hành là tất cả các học sinh đều phải học đủ 13 môn, trong chương trình giáo dục phổ thông mới, từ lớp 10, các em sẽ được quyền chọn môn học theo định hướng nghề nghiệp.

Đây là bước tiến của chương trình mới nhưng sự chưa sẵn sàng về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên đang đặt ra nhiều khó khăn cho các trường trung học phổ thông và cả các học sinh, giáo viên trường trung học cơ sở.

Nguy cơ vỡ trận với 108 tổ hợp

Theo quy định của chương trình mới, ở bậc trung học phổ thông, ngoài 7 môn học bắt buộc (gồm ngữ văn, toán, ngoại ngữ 1, giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng và an ninh, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, nội dung giáo dục địa phương), học sinh sẽ lựa chọn tổ hợp 5 môn học từ ba nhóm cụ thể: khoa học xã hội (lịch sử, địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật); khoa học tự nhiên (vật lý, hóa học, sinh học); công nghệ và nghệ thuật (công nghệ, tin học, nghệ thuật).

Với cách lựa chọn này, học sinh sẽ có thể có đến 108 cách chọn khác nhau và vì thế đã vượt ra ngoài khả năng đáp ứng của các trường trung học phổ thông.

Thầy Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho rằng điều này đã tạo ra sự khủng hoảng lựa chọn của học sinh vì số tổ hợp quá nhiều. Học sinh bị rối còn các nhà trường thì không thể đủ nhân lực, cơ sở vật chất để thực hiện yêu cầu này. Đặc biệt, với các môn về nghệ thuật có tính đặc thù cao, đòi hỏi trang thiết bị riêng. “Có thể khẳng định không trường nào có thể đáp ứng hết được tất cả các tổ hợp nguyện vọng của các em học sinh,” thầy Bình chia sẻ.

Đây cũng là chia sẻ của cô Hồ Thị Dinh, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Lương Thế Vinh (thành phố Hải Phòng). Theo cô Dinh, các trường sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc sắp lớp học, bố trí đội ngũ. Phân tích cụ thể hơn, cô Dinh cho hay một lớp học thường có khoảng 45 học sinh. Đội ngũ giáo viên hiện nay cũng được phân bổ, tính toán trên số lượng này. Tuy nhiên, khi học sinh được chọn theo tổ hợp với rất nhiều loại tổ hợp khác nhau, sẽ phát sinh rất nhiều lớp và có những tổ hợp số lượng học sinh rất ít, không đủ để mở lớp.

Lúng túng trước chương trình giáo dục phổ thông mới ở lớp 10 ảnh 1

Cũng trăn trở về vấn đề này, cô Nguyễn Bội Quỳnh, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Việt Đức (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho rằng các trường sẽ phải tính toán, cân đối hài hòa giữa nguyện vọng của học sinh và khả năng đáp ứng của trường.

Học sinh mù mờ thông tin

Theo các chuyên gia, để có sự cân đối này, các trường phải đưa ra được danh sách các tổ hợp có thể đáp ứng đào tạo trước khi học sinh đăng ký vào lớp 10 để học sinh có căn cứ lựa chọn trường phù hợp với mong muốn, định hướng nghề nghiệp của mình. Bên cạnh đó, các trường trung học cơ sở cũng phải tuyên truyền cho học sinh hiểu về chương trình đào tạo lớp 10 mới để em hiểu và đưa ra lựa chọn.

Trong khi chỉ còn hơn một tháng nữa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội cũng như các địa phương trên cả nước sẽ bắt đầu thì thông tin về chương trình mới ở lớp 10 vẫn khá mù mờ với các em học sinh lớp 9 khi thời điểm này, điều đang được các học sinh, phụ huynh, nhà trường ưu tiên hàng đầu là củng cố kiến thức sau thời gian dài phải học trực tuyến nhằm đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi.

Em Đỗ Xuân Lan, học sinh Trường Trung học cơ sở Chu Văn An (Hà Nội) chia sẻ: “Điều em quan tâm nhất là học để củng cố lại kiến thức trong quá trình học online và vẫn chưa có nhiều thời gian để tìm hiểu về chương trình lớp 10 sắp tới.”

Ngay cả các giáo viên, lãnh đạo nhà trường cũng chưa nắm được chi tiết vấn đề này. “Việc cụ thể định hướng tổ hợp thì hiện giờ tôi và các con cũng chưa có định hướng chi tiết cụ thể nhiều cho vấn đề này,” cô Phùng Ngọc Lan, giáo viên Trường Trung học cơ sở Chu Văn An nói.

Tuy nhiên, với những học sinh có quan tâm đến vấn đề này thì thông tin để các em tìm hiểu cũng rất hiếm hoi khi đa số trường trung học phổ thông chưa đưa ra được các tổ hợp sẽ được triển khai trong năm học mới.

Bởi vậy, thầy Đặng Việt Hà, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Chu Văn An cho rằng các trường trung học phổ thông cần có thêm các thông tin cụ thể về vấn đề này để học sinh có thể đưa ra lựa chọn phù hợp với nguyện vọng của các em và khả năng đáp ứng của các trường.

Theo Vietnamplus
Ông Nguyễn Đức Thụy (Bầu Thụy).
Ông Nguyễn Đức Thụy đăng ký bán toàn bộ cổ phần tại Thaiholdings
(Ngày Nay) - Công ty CP Thaiholdings (mã chứng khoán: THD) vừa có thông báo cho biết, ông Nguyễn Đức Thụy (Bầu Thụy) đã đăng ký bán toàn bộ hơn 87 triệu cổ phiếu THD (trị giá khoảng 4.800 tỷ đồng, tương đương 24,97% cổ phần) của Công ty CP Thaiholdings trong khoảng thời gian từ 1-30/6/2022.
Quang cảnh buổi Hội thảo.
Thu hồi tài sản trong vụ án kinh tế, tham nhũng: Áp dụng biện pháp quyết liệt ngay giai đoạn đầu
(Ngày Nay) -  Ngày 26/5, Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo “Đánh giá các biện pháp, hình thức thu hồi tài sản đạt hiệu quả cao trong các giai đoạn tố tụng hình sự và thi hành án dân sự của các vụ án kinh tế, tham nhũng tại Thành phố Hồ Chí Minh”.
Do vốn đã được kiểm định trước khi bán ra thị trường nên Cục Cảnh sát Giao thông đề nghĩ miễn đăng kiểm lần đầu với các ô tô mới.
Cục Cảnh sát giao thông đề nghị miễn kiểm định lần đầu với xe sản xuất mới
(Ngày Nay) - Cục Cảnh sát giao thông vừa có văn bản đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam một số nội dung, trong đó đáng chú ý là việc nghiên cứu để người dân, tổ chức tại các huyện đảo được phép kiểm định lần đầu trước khi thực hiện đăng ký hay cần miễn kiểm định với xe sản xuất mới.
Chính phủ chỉ đạo tìm giải pháp để tro, xỉ thay thế vật liệu tự nhiên
Chính phủ chỉ đạo tìm giải pháp để tro, xỉ thay thế vật liệu tự nhiên
(Ngày Nay) - Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi các bộ và một số địa phương chỉ đạo về thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong công trình xây dựng.