Máy bay Lion Air có thể đã đạt tốc độ 1.000 km/h trước khi tiếp nước

Các chuyên gia hàng không đưa ra những giả thiết dựa trên dữ liệu của FlightRadar24 và nhận định chiếc máy bay của hãng Lion Air đã lao xuống biển với tốc độ rất lớn.

Theo Bloomberg, dữ liệu được các công ty theo dõi các chuyến bay FlightRadar24 cung cấp cho thấy chiếc 737 MAX 8 đã lao thẳng đầu xuống và mũi của máy bay đạt góc 45 độ so với mặt đất ngay trước khi va chạm xảy ra. Đây là góc lớn bất thường so với một máy bay thương mại.

Tốc độ chính xác của máy bay sẽ được xác định sau khi các nhân viên điều tra hoàn tất quá trình phân tích dữ liệu từ chiếc hộp đen thứ nhất. Nhà chức trách Indonesia vẫn chưa công bố bất cứ chi tiết nào về đường đi và tốc độ của máy bay. Vụ tai nạn xảy ra chỉ vài phút sau khi chiếc máy bay dân dụng cất cánh khỏi sân bay Jakarta.

Máy bay Lion Air có thể đã đạt tốc độ 1.000 km/h trước khi tiếp nước ảnh 1

Chiếc hộp đen đầu tiên được tìm thấy vào ngày 1/11. Thông tin từ thiết bị này sẽ cho biết tốc độ thật sự của máy bay khi gặp nạn, nhưng các nhà điều tra đang gặp khó khăn trong việc tải dữ liệu vì một cổng kết nối của hộp đen bị hư hại. Ảnh: Reuters.

Sử dụng dữ liệu của FlightRadar24, được xác định qua các tín hiệu radio của máy bay, một chuyên gia cho biết chiếc phi cơ có thể đã di chuyển với tốc độ lên tới 1.000 km/h trước khi đâm xuống biển Java.

Theo ông Scott Dunham, cựu điều tra viên của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc Gia Mỹ, đây là một con số ước lượng được tính qua quãng đường di chuyển và độ cao của máy bay.

Ông Dunham, người từng tham gia vụ điều tra năm 2003 về tai nạn của tàu con thoi Columbia và có kinh nghiệm xử lý hàng loạt tai nạn hàng không khác, đưa ra đánh giá này theo yêu cầu của Bloomberg.

Sử dụng một công thức hơi khác, ông John Hansman, giáo sư chuyên ngành hàng không vũ trụ tại Viện Công nghệ Masachusetts, ước tính máy bay đã đạt tốc độ 870 km/h trước khi tai nạn xảy ra.

Việc giảm độ cao nhanh như vậy, theo lời ông Hansman, sẽ khiến hành khách và hành lý trên chuyến bay rơi vào trạng thái không trọng lượng, hoặc có thể có trọng lượng âm. Điều này tiết lộ những gì xảy ra vào khoảnh khắc cuối cùng của chuyến bay, nhưng không giải thích lý do tai nạn.

“Họ lao thẳng xuống mặt đất”, ông Hansman nhận định.

Chuyên gia thứ ba là bà Jasenka Rakas, giảng viên ngành kỹ sư hàng không tại đại học UC Berkeley. Bà Rakas đưa ra những phân tích riêng dựa trên dữ liệu của FlighRadar24 và kết luận tốc độ của máy bay nằm trong khoảng từ 940 đến 1.018 km/h.

Máy bay Lion Air có thể đã đạt tốc độ 1.000 km/h trước khi tiếp nước ảnh 2

Hai chuyên gia từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ đang xem xét những mảnh vỡ của chiếc máy bay. Ảnh: AFP

Dữ liệu thô của FlightRadar24 gợi ý chiếc máy bay chở 189 người bắt đầu lao xuống với tốc độ 560 km/h. Số liệu này cho biết tốc độ của máy bay vào thời điểm nó bắt đầu giảm độ cao nhưng không thể hiện tốc độ của máy bay khi xảy ra va chạm.

Cả ba chuyên gia đều cảnh báo tính toán của họ chỉ mang tính ước đoán chứ không kết luận tốc độ chính xác của máy bay khi đâm xuống biển.

Tuy nhiên, những tính toán này đều phù hợp với kết quả của những giả lập trong trường hợp một chiếc 737 lao xuống với các động cơ đều đang hoạt động.

Ông Dunham cho biết: “Nếu mũi máy bay chúc xuống nhiều như vậy trong khi các động cơ vẫn hoạt động, máy bay sẽ tăng tốc rất nhanh”.

Quá trình điều tra đang được Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Indonesia, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Mỹ, Cục quản lý Hàng không Mỹ và hãng Boeing phối hợp thực hiện.

Trong 11 phút được FlightRadar24 theo dõi, chiếc máy bay liên tục thay đổi tốc độ và độ cao. Dù không có sự thay đổi nào quá đột ngột, nó cho thấy các phi công đã gặp vấn đề với việc kiểm soát máy bay.

Nếu máy bay ở chế độ bay tự động, các chỉ số sẽ ổn định hơn.

Các dữ liệu của FlightRadar24 bao gồm vị trí GPS, độ cao, thời gian và tốc độ di chuyển ngang của máy bay. Trong 1,6 giây cuối cùng trước khi máy bay mất tín hiệu, nó giảm độ cao hơn 300 m.

Theo Zing
Bình luận
Đại hội có dự tham dự của 90 đại biểu, đại diện cho 107,35 triệu cổ phần, tương đương 94,25% vốn điều lệ công ty.
ĐHCĐ SJ Group: Mục tiêu doanh thu vượt 1.200 tỷ đồng, nâng vốn điều lệ lên 2.975 tỷ đồng
(Ngày Nay) - Sáng nay, 28/3/2025, Công ty Cổ phần SJ Group tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Với phương châm: “Hành động quyết liệt – Bứt phá thành công”, Đại hội đã bầu ra Hội đồng Quản trị (HĐQT) nhiệm kỳ 2025 - 2030, thông qua những định hướng và kế hoạch quan trọng, nhằm tạo tiền đề giúp Công ty tăng trưởng và phát triển bền vững trong giai đoạn tới.
Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số chủ trì phiên họp thứ nhất của Ban Chỉ đạo. Ảnh: TTXVN.
Đặt khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo vào vị trí trung tâm của quá trình phát triển đất nước
(Ngày Nay) - Trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Đảng ta luôn nhất quán xác định khoa học - công nghệ là quốc sách hàng đầu, là động lực quan trọng thúc đẩy đất nước phát triển nhanh và bền vững. Nghị quyết số 57-NQ/TW ra đời như một bước đi chiến lược nhằm khẳng định vai trò then chốt của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của nước ta.
Đại sứ, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc (LHQ) Đặng Hoàng Giang và Phó Tổng thư ký, Trưởng Văn phòng Pháp lý của LHQ Elinor Hammarskjöld tại cuộc làm việc.
LHQ đánh giá cao vai trò của Việt Nam tại nhiều diễn đàn pháp lý
(Ngày Nay) - Ngày 26/3, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc (LHQ) Đặng Hoàng Giang đã có buổi làm việc với Phó Tổng thư ký, Trưởng Văn phòng Pháp lý của LHQ Elinor Hammarskjöld nhân dịp bà tiếp quản vị trí này để trao đổi về hợp tác và các vấn đề hai bên cùng quan tâm.