Máy bay Lion Air có thể đã đạt tốc độ 1.000 km/h trước khi tiếp nước

Các chuyên gia hàng không đưa ra những giả thiết dựa trên dữ liệu của FlightRadar24 và nhận định chiếc máy bay của hãng Lion Air đã lao xuống biển với tốc độ rất lớn.

Theo Bloomberg, dữ liệu được các công ty theo dõi các chuyến bay FlightRadar24 cung cấp cho thấy chiếc 737 MAX 8 đã lao thẳng đầu xuống và mũi của máy bay đạt góc 45 độ so với mặt đất ngay trước khi va chạm xảy ra. Đây là góc lớn bất thường so với một máy bay thương mại.

Tốc độ chính xác của máy bay sẽ được xác định sau khi các nhân viên điều tra hoàn tất quá trình phân tích dữ liệu từ chiếc hộp đen thứ nhất. Nhà chức trách Indonesia vẫn chưa công bố bất cứ chi tiết nào về đường đi và tốc độ của máy bay. Vụ tai nạn xảy ra chỉ vài phút sau khi chiếc máy bay dân dụng cất cánh khỏi sân bay Jakarta.

Máy bay Lion Air có thể đã đạt tốc độ 1.000 km/h trước khi tiếp nước ảnh 1

Chiếc hộp đen đầu tiên được tìm thấy vào ngày 1/11. Thông tin từ thiết bị này sẽ cho biết tốc độ thật sự của máy bay khi gặp nạn, nhưng các nhà điều tra đang gặp khó khăn trong việc tải dữ liệu vì một cổng kết nối của hộp đen bị hư hại. Ảnh: Reuters.

Sử dụng dữ liệu của FlightRadar24, được xác định qua các tín hiệu radio của máy bay, một chuyên gia cho biết chiếc phi cơ có thể đã di chuyển với tốc độ lên tới 1.000 km/h trước khi đâm xuống biển Java.

Theo ông Scott Dunham, cựu điều tra viên của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc Gia Mỹ, đây là một con số ước lượng được tính qua quãng đường di chuyển và độ cao của máy bay.

Ông Dunham, người từng tham gia vụ điều tra năm 2003 về tai nạn của tàu con thoi Columbia và có kinh nghiệm xử lý hàng loạt tai nạn hàng không khác, đưa ra đánh giá này theo yêu cầu của Bloomberg.

Sử dụng một công thức hơi khác, ông John Hansman, giáo sư chuyên ngành hàng không vũ trụ tại Viện Công nghệ Masachusetts, ước tính máy bay đã đạt tốc độ 870 km/h trước khi tai nạn xảy ra.

Việc giảm độ cao nhanh như vậy, theo lời ông Hansman, sẽ khiến hành khách và hành lý trên chuyến bay rơi vào trạng thái không trọng lượng, hoặc có thể có trọng lượng âm. Điều này tiết lộ những gì xảy ra vào khoảnh khắc cuối cùng của chuyến bay, nhưng không giải thích lý do tai nạn.

“Họ lao thẳng xuống mặt đất”, ông Hansman nhận định.

Chuyên gia thứ ba là bà Jasenka Rakas, giảng viên ngành kỹ sư hàng không tại đại học UC Berkeley. Bà Rakas đưa ra những phân tích riêng dựa trên dữ liệu của FlighRadar24 và kết luận tốc độ của máy bay nằm trong khoảng từ 940 đến 1.018 km/h.

Máy bay Lion Air có thể đã đạt tốc độ 1.000 km/h trước khi tiếp nước ảnh 2

Hai chuyên gia từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ đang xem xét những mảnh vỡ của chiếc máy bay. Ảnh: AFP

Dữ liệu thô của FlightRadar24 gợi ý chiếc máy bay chở 189 người bắt đầu lao xuống với tốc độ 560 km/h. Số liệu này cho biết tốc độ của máy bay vào thời điểm nó bắt đầu giảm độ cao nhưng không thể hiện tốc độ của máy bay khi xảy ra va chạm.

Cả ba chuyên gia đều cảnh báo tính toán của họ chỉ mang tính ước đoán chứ không kết luận tốc độ chính xác của máy bay khi đâm xuống biển.

Tuy nhiên, những tính toán này đều phù hợp với kết quả của những giả lập trong trường hợp một chiếc 737 lao xuống với các động cơ đều đang hoạt động.

Ông Dunham cho biết: “Nếu mũi máy bay chúc xuống nhiều như vậy trong khi các động cơ vẫn hoạt động, máy bay sẽ tăng tốc rất nhanh”.

Quá trình điều tra đang được Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Indonesia, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Mỹ, Cục quản lý Hàng không Mỹ và hãng Boeing phối hợp thực hiện.

Trong 11 phút được FlightRadar24 theo dõi, chiếc máy bay liên tục thay đổi tốc độ và độ cao. Dù không có sự thay đổi nào quá đột ngột, nó cho thấy các phi công đã gặp vấn đề với việc kiểm soát máy bay.

Nếu máy bay ở chế độ bay tự động, các chỉ số sẽ ổn định hơn.

Các dữ liệu của FlightRadar24 bao gồm vị trí GPS, độ cao, thời gian và tốc độ di chuyển ngang của máy bay. Trong 1,6 giây cuối cùng trước khi máy bay mất tín hiệu, nó giảm độ cao hơn 300 m.

Theo Zing
Giải mã xã hội siêu cạnh tranh của Hàn Quốc
Giải mã xã hội siêu cạnh tranh của Hàn Quốc
(Ngày Nay) - Một cuộc đua cạnh tranh kéo dài từ lúc mới sinh cho đến lúc đi học, đi làm khiến nhiều người Hàn Quốc cảm thấy kiệt quệ và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tinh thần của họ.
Lưu ý đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 với thí sinh tự do
Lưu ý đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 với thí sinh tự do
(Ngày Nay) - Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, các thí sinh sẽ chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024. Trong đó, thí sinh tự do sẽ đăng ký dự thi trực tiếp, không phải trực tuyến như học sinh đang học lớp 12; địa điểm đăng ký dự thi do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.
Mỹ tìm cách tăng cường viện trợ cho Gaza
(Ngày Nay) - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến Jordan để thảo luận về các cách thức thúc đẩy vận chuyển hàng viện trợ đến Dải Gaza và thảo luận về tình hình căng thẳng trong khu vực thời gian qua.
Vốn FDI thực hiện 4 tháng cao kỷ lục trong 5 năm
Vốn FDI thực hiện 4 tháng cao kỷ lục trong 5 năm
(Ngày Nay) - Theo Báo cáo kinh tế-xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm của Tổng cục Thống kê, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 4 tháng qua ước đạt 6.28 tỷ USD, tăng 7.4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là vốn FDI thực hiện cao nhất của 4 tháng đầu năm trong 5 năm qua.
Căng thẳng giữa Nga và phương Tây "nóng lên" ở Bắc Cực
Căng thẳng giữa Nga và phương Tây "nóng lên" ở Bắc Cực
(Ngày Nay) - Căng thẳng giữa Nga và phương Tây ở Bắc Cực đã gia tăng đáng kể, khi Moskva chỉ trích những tuyên bố của Washington về Bắc Cực cũng như việc Mỹ gia tăng hoạt động quân sự. Bất đồng đó có thể lên đến đỉnh điểm khi Lầu Năm Góc dự kiến ​​công bố Chiến lược Bắc Cực mới.