Meta, chủ sở hữu của Facebook và Instagram, vừa ra mắt trợ lý trí tuệ nhân tạo (AI) tại Vương quốc Anh, cùng với kính mát tích hợp AI được Mark Zuckerberg giới thiệu.
Trợ lý AI của Meta, có khả năng tạo văn bản và hình ảnh, hiện đã có mặt trên các nền tảng mạng xã hội của công ty tại Vương quốc Anh và Brazil, sau khi được triển khai tại Mỹ và Úc.
Các vấn đề pháp lý và những cuộc thử nghiệm sản phẩm đã khiến việc ra mắt tại Vương quốc Anh bị trì hoãn, trong khi các dịch vụ AI của Meta vẫn chưa khả dụng tại Liên minh Châu Âu do điều khoản pháp lý “khó lường”.
Người dùng Facebook và Instagram tại Vương quốc Anh giờ đây có thể truy cập chatbot Meta AI bằng cách nhấn vào biểu tượng trong ứng dụng của họ hoặc mua kính Ray-Ban Meta trị giá 299 bảng Anh từ các nhà bán lẻ tại Anh để sử dụng trợ lý giọng nói.
Zuckerberg, đồng sáng lập Meta, đã đeo một cặp kính Ray-Ban tại sự kiện công ty vào tháng 9/2024, khi ông cũng công bố rằng Meta AI sẽ có khả năng phản hồi các lệnh bằng giọng nói và sử dụng giọng của các ngôi sao nổi tiếng như Judi Dench, John Cena và Keegan-Michael Key. Tuy nhiên, tính năng giọng nói của người nổi tiếng sẽ không khả dụng tại Vương quốc Anh.
Meta cho biết đợt triển khai mới nhất, bao gồm cả Philippines, sẽ “giúp mọi người trả lời các câu hỏi của họ, tạo nội dung và biến ý tưởng thành hiện thực ở những nơi họ có thể dễ dàng chia sẻ kết quả với mạng lưới địa phương và cộng đồng toàn cầu”.
Meta cho biết chatbot sẽ giúp mọi người trả lời các câu hỏi. Ảnh: Anadolu/Getty Images |
Các sản phẩm AI của Meta, được vận hành bởi mô hình Llama 3.2, đã trở thành mục tiêu của những nỗ lực từ người dùng mạng xã hội nhằm ngăn chặn công ty sử dụng bài đăng của họ để huấn luyện các công cụ AI. Một bài đăng viral đã được lan truyền với thông điệp “Tạm biệt Meta AI!” đã được chia sẻ bởi các diễn viên và ngôi sao thể thao – bao gồm James McAvoy và Tom Brady – trước khi lộ ra rằng bài đăng này không có bất kỳ sự bảo mật nào về dữ liệu thông tin hoặc bảo vệ bản quyền.
Thay vào đó, người dùng tại Vương quốc Anh muốn ngăn cản Meta sử dụng bài đăng của họ trên Facebook và Instagram để huấn luyện các mô hình AI cần phải điền vào biểu mẫu phản đối, có thể tìm thấy trong cài đặt quyền riêng tư của ứng dụng. Tuy nhiên, người dùng các sản phẩm AI của Meta không thể chặn các tương tác của họ với các công cụ AI – khác với bài đăng mạng xã hội thực tế – khỏi việc bị sử dụng để huấn luyện và tinh chỉnh mô hình Llama.
Tuần trước, Meta công bố đã phát triển một mô hình AI mới mang tên Movie Gen, có khả năng tạo ra các đoạn video và âm thanh chân thực theo yêu cầu của người dùng, bao gồm cả hình ảnh một con gấu koala lướt sóng. Tuy nhiên, giống như mô hình video Sora của OpenAI, Movie Gen hiện chưa được công bố rộng rãi.