Sức hút từ mô hình kinh doanh hấp dẫn
Việt Nam là thị trường nhượng quyền hấp dẫn tại khu vực Đông Nam Á với nhiều lĩnh vực tiềm năng như F&B, bán lẻ mỹ phẩm, hàng tiêu dùng, thời trang… Các thương hiệu nhượng quyền lâu năm có tiếng tại Việt Nam chủ yếu trong mảng F&B như Trung Nguyên Coffee, Phở 24, Kinh Đô Bakery… Trong mảng bán lẻ, chủ yếu vẫn là các doanh nghiệp đình đám từ nước ngoài, chưa nhiều doanh nghiệp Việt Nam đủ sức nhượng quyền thương mại, dù hình thức này không mới. Do đó, thông tin WinCommerce (WCM) công bố nhượng quyền cửa hàng WinMart+ được giới đầu tư rất quan tâm.
Lý giải về sức hút này, giới chuyên gia nhượng quyền cho biết, khi lựa chọn ngành để đầu tư nhận nhượng quyền, doanh nghiệp nên lựa chọn các ngành phục vụ nhu cầu cơ bản với mức đầu tư vừa phải, ứng dụng nền tảng quản trị số vào hoạt động kinh doanh… WinMart+ nhượng quyền hội tụ đầy đủ các yếu tố này.
WinMart+ nhượng quyền là mô hình cửa hàng mini-mall, đây là điểm đến “tất cả trong một” đáp ứng đa dạng các nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng, trên một nền tảng xuyên suốt từ online đến offline. Không như các cửa hàng tiện lợi thông thường, đến mini-mall, người tiêu dùng có thể mua nhu yếu phẩm (WinMart+), uống trà - cà phê (kiosk Phúc Long) và sử dụng các dịch vụ viễn thông giá rẻ (Reddi),.... Hiệu quả của mô hình cũng đã được chứng minh khi lưu lượng khách hàng và doanh thu đều khả quan. Chi phí đầu tư cho một cửa hàng nhượng quyền WinMart+ chỉ từ 1 – 2 tỉ đồng.
Khách hàng mua sắm tại cửa hàng WinMart+ nhượng quyền tại Bắc Giang |
Nhận xét về mô hình này, Tiến sĩ Võ Trí Thành, Nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung Ương cho biết, việc tích hợp đa tiện ích trên một nền tảng xuyên suốt từ trực tiếp đến trực tuyến là xu hướng tất yếu, đáp ứng đúng xu hướng tiêu dùng hiện đại. Thêm nữa, xây dựng hệ sinh thái trong kỉ nguyên số như hiện nay thực sự là một cuộc cách mạng giúp tăng hiệu quả quản trị cả trong nội bộ và bên ngoài như đối tác, khách hàng, thị trường. Theo ông, việc mở rộng sang các dịch vụ, tiện ích khác và tiến hành nhượng quyền sẽ giúp WinMart tăng cả sức hấp dẫn và độ phủ thương hiệu. Đối với đối tác tham gia nhượng quyền, họ được “đứng trên vai người khổng lồ” để yên tâm kinh doanh.
Đứng trên vai người khổng lồ để kinh doanh
Chia sẻ về lý do quyết định nhận nhượng quyền WinMart+, Bà Nguyễn Thị Thảo, chủ cửa hàng nhượng quyền đầu tiên trên phố Lê Phụng Hiểu, Hà Nội cho biết: “Danh tiếng của chuỗi WinMart rất uy tín và được nhiều chị em nội trợ tin dùng. Hợp tác cùng WinMart+ cửa hàng của tôi nay có đến hơn 3000 mặt hàng, để các chị em tha hồ lựa chọn.”
Không chỉ có được uy tín và tệp khách hàng quen thuộc của WinMart, đối tác nhận nhượng quyền còn hưởng lợi từ chiến lược hàng hóa và chuỗi cung ứng quy mô lớn của WinMart. Hàng hóa trong WinMart+ nhượng quyền nhờ đó có chất lượng tốt, giá tốt và sức cạnh tranh cao.
Khách hàng mua sắm tại cửa hàng WinMart+ nhượng quyền đầu tiên tại Hà Nội |
Đặc biệt, các cửa hàng WinMart+ nhượng quyền đều sử dụng hệ thống đặt hàng, kiểm soát tồn kho tự động chuẩn xác chung với gần 3000 điểm bán của WinCommerce, và có danh mục hàng hóa được thiết kế phù hợp với từng địa phương. Việc vận hành kinh doanh nhờ đó, càng thêm ổn định và khâu quản lý cũng trở nên nhẹ nhàng hơn cho bên mua nhượng quyền bởi WinCommerce đảm trách luôn khâu tuyển dụng và đào tạo nhân sự chuyên nghiệp, bài bản.
Nhận xét về tác động xã hội của mô hình nhượng quyền WinMart+, Tiến sĩ Võ Trí Thành bổ sung: “Cuộc cách mạng này không chỉ giải quyết vấn đề cung ứng hàng hóa – dịch vụ cho người tiêu dùng với chất lượng tốt nhất, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống mà còn còn tác động tích cực đến xã hội. Và khi các cửa hàng WinMart+ đa tiện ích mở rộng về nông thôn sẽ mở ra một phong cách tiêu dùng mới, hiện đại và chất lượng hơn.”
Khi mô hình càng được nhân rộng, dự kiến, người tiêu dùng sẽ tiết kiệm được từ 5-10% cho các nhu cầu thiết yếu, nhà sản xuất và nông dân sẽ gia tăng lợi nhuận từ 5-10%, đối tác nhượng quyền bán lẻ sẽ gia tăng lợi nhuận từ 5-10% so với hiện tại.