Báo cáo thường kỳ giữa tháng của Tổng cục Hải quan tiếp tục ghi nhận lượng ô tô nhập khẩu đổ về nước nửa đầu tháng 6/2019. Theo đó, Trong 15 ngày đầu tháng 6 thị trường Việt Nam đã chi 135,41 triệu USD để đưa về 6.019 chiếc ôtô nhập khẩu. Cộng dồn từ đầu năm cả nước đã nhập khẩu hơn 70.918 xe ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 1,56 tỷ USD.
Chiếm phần lớn trong phân khúc ô tô nhập về Việt Nam là dòng xe ô tô con dưới 9 chỗ với 4.566 chiếc. Lượng ô tô con chiếm khoảng 75,8% tổng lượng xe nhập về, với tổng giá trị nhập khẩu từ đầu năm lên tới gần 1 tỷ USD.
Phân khúc xe được nhập khẩu về nước nhiều thứ 2 là xe tải và bán tải. Cộng dồn từ đầu năm cả nước đã chi hơn 404 triệu USD để nhập khẩu 16.300 chiếc.
Tuy nhiên, xét về trị giá nhập khẩu trong lĩnh vực ô tô thì tổng giá trị nhập khẩu xe nguyên chiếc vẫn thua kém đôi chút so với nhập khẩu linh kiện lắp ráp. Trong gần 6 tháng đầu năm 2019 cả nước đã chi gần 1,8 tỷ USD dành nhập khẩu linh kiện phụ tùng ô tô.
Theo các chuyên gia trong ngành, số lượng cũng như giá trị nhập khẩu ô tô vẫn sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Các rào cản kỹ thuật như Nghị định 116 hay thông tư 03 được đặt ra để kiểm soát lượng xe nhập khẩu đều lần lượt bị vượt qua. Không còn có bất cứ điều gì để hạn chế lượng xe nhập về cùng với việc các hãng xe liên tiếp tăng số lượng các mẫu nhập khẩu sẽ phần nào gây sức ép lên ô tô lắp ráp trong nước. Cuộc cạnh trang giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp sẽ còn khốc liệt từ nay đến hết năm 2019.