Ngày Nay Online công bố 10 sự kiện Khoa học và Công nghệ nổi bật

Hai Lúa sang Campuchia làm xe bọc thép, Nguyễn Hà Đông làm Flappy Bird là những sự kiện Khoa học Công nghệ nổi bật nhất năm 2014.
Ngày Nay Online công bố 10 sự kiện Khoa học và Công nghệ nổi bật

Tạp chí điện tử Ngày Nay Online công bố 10 sự kiện KH&CN nổi bật năm 2014.

1. Flappy bird của Nguyễn Hà Đông gây bão khắp thế giới

Chàng trai trẻ Nguyễn Hà Đông đã làm thế giới phát sốt với chú chim Flappy. Đó cũng là một trong 10 từ khóa "nóng" nhất năm 2014 trên tìm kiếm Google.

Từ trò chơi trên mạng này, Nguyễn Hà Đông đã trở thành triệu phú trong thời gian ngắn.

2. Hai Lúa sang Campuchia làm xe bọc thép

"Hai Lúa" không học hành cao siêu vẫn sang Campuchia chế tạo thành công xe bọc thép, được đất nước này phong "Đại tướng".

Ngày Nay Online công bố 10 sự kiện Khoa học và Công nghệ nổi bật - anh 1

"Hai Lúa" được lãnh đạo Campuchia khen thưởng

Sự kiện được báo chí đưa tin nhiều đến nỗi, Bộ trưởng KH&CN Nguyễn Quân phải thốt lên những lời tâm tư, so sánh với các nhà khoa học là GS.TS khác.

3. Tàu ngầm Thái Bình, tàu ngầm Trường Sa, tàu ngầm Vinashin thu hút dư luận

Doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa làm tàu ngầm Thái Bình. Ông Phan Bội Trân làm tàu ngầm Trường Sa được nước ngoài mua.

"Không chịu kém tư nhân", ở khối nhà nước, các chuyên gia của Vinashine đã chế tạo thành công tầu ngầm có thể lặn lâu dưới nước, được Đức kiểm định.

4. Ban hành nhiều chính sách thúc đẩy KH&CN phát triển

Năm 2014 ghi dấu với các Nghị định, Thông tư hướng dẫn Luật KH&CN sửa đổi năm 2013.

Nhờ đó, các nhà khoa học sẽ có nhiều chế độ đãi ngộ hơn trước, giảm bớt các thủ tục hành chính, tài chính...phiền hà.

Năm 2014, Bộ KH&CN cũng từng bước hoàn thiện khung pháp lý để cho ra đời Viện V-KIST, nơi được coi sẽ là "cú hích" lớn cho KH&CN nước nhà.

5. Lần đầu tiên tổ chức Ngày KH&CN Việt Nam, tuần lễ truyền thông KH&CN, lần đầu Bộ KH&CN tổ chức họp báo định kỳ

Những đổi mới trong công tác truyền thông, công khai minh bạch thông tin KH&CN... đem khoa học gần dân hơn.

6. KH&CN Việt Nam đạt được nhiều thành tựu như: sản xuất vaccine rotavin - M1, mổ thành công tụy - thận của bệnh viện 103, hoàn chỉnh quy trình công nghệ sản xuất thép và vật liệu không nung từ bùn đỏ...

Số bài báo khoa học đăng trên các tạp chí uy tin quốc tế tăng hơn 10% so năm ngoái.

Trong năm 2014, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) trao giải thưởng cho các cá nhân và tổ chức của các nước thành viên có nhiều thành tựu trong lĩnh vực đột biến tạo giống, đóng góp hiệu quả vào bảo đảm an ninh lương thực và phát triển bền vững.

Việt Nam giành được ba trong số 23 giải thưởng, trong đó có một giải thưởng “Thành tựu xuất sắc” cho Viện Di truyền nông nhiệp Việt Nam.

7. Lần đầu tiên trao giải thưởng Tạ Quang Bửu

Lần đầu tiên trao giải thưởng cao quý này ngày 17/5 cho GS Nguyễn Hữu Việt Hưng (Toán học) và PGS.TS Nguyễn Bá Ân (Vật lý).

8. Ba nhà khoa học Việt Nam được Thomson Reuters tôn vinh là những nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2014

Ba nhà khoa học Việt Nam được tổ chức Thomson Reuters (tổ chức theo dõi và công bố thông tin tri thức về chuyên gia nghề nghiệp toàn cầu) xếp vào danh sách Những nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2014.

Đó là Giáo sư Đàm Thanh Sơn (giảng dạy ngành vật lý tại Đại học Chicago, Mỹ), Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Sơn Bình (nghiên cứu giảng dạy ngành hoá học tại Đại học Northwestern, Mỹ) và Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Xuân Hùng (nghiên cứu giảng dạy về ngành tính toán cơ học tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM, Đại học Tôn Đức Thắng và Đại học Việt-Đức).

9. Khởi công xây dựng nhà máy cấp điện cho Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận

Đây được coi là bước đi quan trọng để tiến tới xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận.

Hiện nay, công tác đào tạo nhân sự đang được tiến hành ở trong nước và nước ngoài.

10. Tái cấu trúc các công ty công nghệ (tách Mobifone khỏi VNPT), làm chủ công nghệ bảo quản nông sản (vải), đánh bắt và bảo quản cá ngừ đại dương bằng công nghệ mới...

Nhờ có những đổi mới như vậy, KH&CN đã được nâng cao chất lượng sản phẩm.

Ngày Nay Online

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.