Siêu Trái Đất có khí hậu hoàn hảo cho sự sống

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy các điều kiện trên hành tinh Kepler-62f ở cách Trái Đất 1.200 năm ánh sáng rất thuận lợi cho sự sống phát triển.
Siêu Trái Đất có khí hậu hoàn hảo cho sự sống

Siêu Trái Đất có khí hậu hoàn hảo cho sự sống ảnh 1

Hành tinh Kepler-62f ở cách Trái Đất 1.200 năm ánh sáng. Ảnh: NASA.

Trong nghiên cứu công bố hôm 13/5 trên tạp chí Astrobiology, các nhà khoa học Mỹ kết luận hành tinh mang tên Kepler-62f hội tụ đủ điều kiện cho phép sự sống phát triển. Hành tinh này lớn hơn Trái Đất khoảng 40% và nằm ngoài cùng trong số 5 hành tinh quay quanh một ngôi sao nhỏ hơn với nhiệt độ thấp hơn Mặt Trời. Tuy nhiên, Kepler-62f ở cách Trái Đất 1.200 năm ánh sáng, theo IFL Science.

Khi Kepler-62f được kính viễn vọng vũ trụ Kepler phát hiện, các nhà nghiên cứu biết rất ít về hành tinh này. Nhóm nghiên cứu ở Đại học California Los Angeles (UCLA) và Washington sử dụng mô phỏng trên máy tính để tính toán điều kiện trên bề mặt hành tinh.

Siêu Trái Đất có khí hậu hoàn hảo cho sự sống ảnh 2

Kích thước của những hành tinh thuận lợi cho sự sống khi xếp cạnh Trái Đất với thứ tự từ trái qua phải là Kepler-69c, Kepler-62e, Kepler-62f và Trái Đất. Ảnh: NASA.

"Chúng tôi phát hiện nhiều thành phần khí quyển cho phép hành tinh ấm lên đủ để nước lỏng tồn tại trên bề mặt. Điều này biến Kepler-62f thành một ứng cử viên nặng ký để xếp vào nhóm hành tinh có thể tồn tại sự sống", Aomawa Shields, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ ngành thiên văn học và vật lý học thiên thể tại UCLA, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Hình dáng quỹ đạo của hành tinh là yếu tố đầu tiên cần được tính toán. Để thực hiện phép tính, nhóm nghiên cứu ứng dụng mô hình máy tính HNBody nổi tiếng, kết hợp với hai mô hình biến đổi khí hậu khác để mô phỏng điều kiện thời tiết của Kepler-62f khi hành tinh quay quanh ngôi sao mẹ.

Các mô hình giả định khí quyển của Kepler-62f dày hơn khí quyển Trái Đất từ một đến 12 lần. Nhóm nghiên cứu cũng cân nhắc mật độ carbon dioxide (CO2) đa dạng trong bầu khí quyển, từ mức độ giống Trái Đất đến cao hơn gấp 2.500 lần.

Siêu Trái Đất có khí hậu hoàn hảo cho sự sống ảnh 3

Trái Đất thuở sơ khai có bầu khí quyển giàu khí CO2 do hoạt động núi lửa diễn ra trong thời gian dài. Ảnh: IM_photo.

Dựa trên hiểu biết về đời sống vi khuẩn và độ sáng của ngôi sao mẹ, Kepler-62f chỉ có thể trở thành nơi hoàn toàn thuận lợi cho sự sống nếu khí quyển của nó dày gấp Trái Đất 3-5 lần và chứa toàn bộ khí CO2. Các điều kiện này đảm bảo cho hiệu ứng nhà kính diễn ra và làm hành tinh ấm lên đủ để dạng sống vi mô xuất hiện.

Những tham số có xác suất cao nhất do mô hình tính toán cho thấy khoảng cách giữa hành tinh và ngôi sao mẹ đủ xa để cho phép khí CO2 tích tụ dần dần trong khí quyển theo thời gian. Ngay cả trong trường hợp lượng CO2 chỉ ở mức tương tự Trái Đất, nhiệt độ của Kepler-62f vẫn ở trên mức khiến nước đóng băng vào phần lớn thời gian trong năm. Nếu tồn tại nước, CO2 và dạng sống quang hợp, những điều kiện này có thể biến đổi khí quyển Kepler-62f thành nơi chứa oxy trong tương lai.

Theo VnExpress

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.