Môn thi thứ 4 vào lớp 10: Nên chốt sớm để học sinh tập trung ôn tập

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội được ví là cuộc đua khốc liệt, căng thẳng hơn tuyển sinh đại học bởi mỗi năm, thành phố có gần 100.000 thí sinh dự thi nhưng các trường công lập chỉ đáp ứng được hơn 60%.
Học sinh Hà Nội dự thi vào lớp 10 năm 2022. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Học sinh Hà Nội dự thi vào lớp 10 năm 2022. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Thi thêm môn thứ 4 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 gây áp lực cho thí sinh đồng thời không còn phù hợp khi từ năm học 2022-2023, chương trình giáo dục phổ thông mới triển khai ở bậc giáo dục trung học đã cho phép học sinh được chọn môn theo định hướng nghề nghiệp. Vì thế, Hà Nội nên bỏ môn thi thứ 4 là đề xuất của nhiều phụ huynh và cả các giáo viên.

Đây không phải là lần đầu tiên phụ huynh Hà Nội đề xuất bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10. Từ khi Thủ đô quyết định tổ chức thêm môn thi thứ 4 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 (năm 2019), liên tục trong các năm 2020, 2021, 2022, phụ huynh đều lên tiếng về vấn đề này với lý do học sinh chịu tác động bởi dịch COVID-19, ảnh hưởng đến chất lượng học tập.

Đến hẹn lại… "phản đối" môn thứ 4

Kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội được ví là một cuộc đua khốc liệt, căng thẳng hơn tuyển sinh đại học bởi mỗi năm, thành phố có gần 100.000 thí sinh dự thi nhưng các trường công lập chỉ đáp ứng được hơn 60%. Áp lực cạnh tranh khiến lịch học thêm của học sinh luôn dày đặc.

Mỗi tuần, ngoài 6 buổi học ở trường, Nguyễn Đức Minh, học sinh Trường Trung học cơ sở Mễ Trì còn có 20 ca học thêm các môn Toán, Văn, Tiếng Anh, học với gia sư ở nhà rồi lại tiếp tục tự học đến 12 đêm. Đó là mới chỉ có ba môn, nếu thi thêm môn thứ 4 Minh cho hay em sẽ phải học thêm nhiều hơn nữa.

Chia sẻ về lịch học của con, chị Phạm Thị Hải, phụ huynh em Minh cho biết con học hầu như kín lịch, chỉ nghỉ một buổi vào tối thứ Năm. “Nên bỏ môn thứ 4 đi để giảm áp lực cho các con. Nếu tháng sau mới công bố môn thứ 4 thì các con sẽ áp lực thêm rất nhiều,” chị Hải nói.

Đây cũng là kiến nghị của cô Lương Thị Thanh Bình, giáo viên Trường Trung học cơ sở Yên Nghĩa. Theo cô Bình, lứa học sinh lớp 10 năm nay chịu tác động bởi dịch COVID-19 trong ba năm lớp 6, 7, 8 nên bị thiếu hụt kiến thức nhất định. Cô và trò phải vất vả vừa tăng cường bổ sung, củng cố phần bị hổng, vừa phải nỗ lực cho việc ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10. “Các con đã chịu nhiều thiệt thòi, nên bỏ môn thi thứ 4,” cô Bình đề xuất.

Môn thi thứ 4 vào lớp 10: Nên chốt sớm để học sinh tập trung ôn tập ảnh 1
Nhiều ý kiến cho rằng môn thứ 4 sẽ gây thêm áp lực cho học sinh. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Nhìn ở góc độ chương trình học, thầy Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở-Trung học phổ thông Lương Thế Vinh cho rằng nên bỏ môn thi thứ 4 vào 10 vì từ năm 2022-2023, trung học phổ thông là giai đoạn đinh hướng nghề nghiệp cho học sinh. “Học sinh chỉ lựa chọn một số môn học nên có lẽ đã đến lúc không cần thiết phải thi môn thứ 4, chỉ cần tổ chức 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ là đủ,” thầy Bình nói.

Nên sớm chốt phương án

Bên cạnh nhiều ý kiến phản đối, cũng có ý kiến cho rằng môn thứ 4 sẽ là “cứu cánh” cho thí sinh có thể gỡ điểm. Có con gái năm nay thi vào lớp 10, chị Nguyễn Minh Phương (quận Hoàng Mai) cho biết con chị học không tốt môn Toán nên nếu chỉ thi ba môn, điểm của con sẽ khó có kết quả tốt. “Tôi vẫn mong thi môn thứ 4 và hy vọng là môn Lịch sử hay Địa lý,” chị Nguyễn Mai Phương nói.

Là người có nhiều năm luyện thi cho học sinh, thầy Đinh Đức Hiền, Hệ thống giáo dục Học mãi cho hay thống kê các năm cho thấy điểm môn thứ 4 luôn cao nhất trong các môn thi. “Vấn đề cách thức ra đề như thế nào? Nếu kiểm tra mức căn bản thì học sinh hoàn toàn có thể làm được nên phụ huynh không nên quá lo lắng,” thầy Hiền chia sẻ.

Lý giải về việc tổ chức môn thi thứ 4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã nhiều lần khẳng định việc này nhằm chống tình trạng học lệch, học tủ. Từ thực tế giảng dạy, cô giáo Đinh Thị Mai Phương, Trường Trung học cơ sở Yên Nghĩa thừa nhận đây là vấn đề khó của ngành vì khi thi ba môn, học sinh sẽ tập trung cho ba môn. Theo đó, cô Phương cho rằng nên giữ thi 4 môn như hiện nay, tránh tình trạng các con học lệch.

Theo dõi sát sao những tranh luận trái chiều, chị Phạm Phương Loan (quận Hai Bà Trưng) cho hay chị cảm thấy sốt ruột. “Nhìn từ góc độ học sinh, các con sẽ bị phân tán tư tưởng trong việc học, vừa có tâm lý mong ngóng không thi môn thứ 4, vừa phải gồng mình ôn thi. Và nếu Hà Nội vẫn quyết định thi môn thứ 4 có lẽ các con sẽ lại có tâm lý ức chế, không thoải mái, ảnh hưởng đến chất lượng học. Tôi chỉ mong thành phố sớm chốt và công bố môn thi để các con yên tâm tập trung ôn tập,” chị Loan bày tỏ.

Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Sở sẽ trình Ủy ban Nhân dân thành phố phương án tuyển sinh đầu cấp trong tuần này, trong đó có phương án tuyển sinh vào lớp 10.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
(Ngày Nay) - Sáng 24/12, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an thành phố Hà Nội) tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh pháo hoa của Bộ Quốc phòng trên địa bàn. Đây là chương trình nằm trong kế hoạch cao điểm tuyên truyền, vận động, thu hồi và phòng ngừa vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026.