Môn thi thứ 4 vào lớp 10: Nên chốt sớm để học sinh tập trung ôn tập

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội được ví là cuộc đua khốc liệt, căng thẳng hơn tuyển sinh đại học bởi mỗi năm, thành phố có gần 100.000 thí sinh dự thi nhưng các trường công lập chỉ đáp ứng được hơn 60%.
Học sinh Hà Nội dự thi vào lớp 10 năm 2022. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Học sinh Hà Nội dự thi vào lớp 10 năm 2022. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Thi thêm môn thứ 4 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 gây áp lực cho thí sinh đồng thời không còn phù hợp khi từ năm học 2022-2023, chương trình giáo dục phổ thông mới triển khai ở bậc giáo dục trung học đã cho phép học sinh được chọn môn theo định hướng nghề nghiệp. Vì thế, Hà Nội nên bỏ môn thi thứ 4 là đề xuất của nhiều phụ huynh và cả các giáo viên.

Đây không phải là lần đầu tiên phụ huynh Hà Nội đề xuất bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10. Từ khi Thủ đô quyết định tổ chức thêm môn thi thứ 4 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 (năm 2019), liên tục trong các năm 2020, 2021, 2022, phụ huynh đều lên tiếng về vấn đề này với lý do học sinh chịu tác động bởi dịch COVID-19, ảnh hưởng đến chất lượng học tập.

Đến hẹn lại… "phản đối" môn thứ 4

Kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội được ví là một cuộc đua khốc liệt, căng thẳng hơn tuyển sinh đại học bởi mỗi năm, thành phố có gần 100.000 thí sinh dự thi nhưng các trường công lập chỉ đáp ứng được hơn 60%. Áp lực cạnh tranh khiến lịch học thêm của học sinh luôn dày đặc.

Mỗi tuần, ngoài 6 buổi học ở trường, Nguyễn Đức Minh, học sinh Trường Trung học cơ sở Mễ Trì còn có 20 ca học thêm các môn Toán, Văn, Tiếng Anh, học với gia sư ở nhà rồi lại tiếp tục tự học đến 12 đêm. Đó là mới chỉ có ba môn, nếu thi thêm môn thứ 4 Minh cho hay em sẽ phải học thêm nhiều hơn nữa.

Chia sẻ về lịch học của con, chị Phạm Thị Hải, phụ huynh em Minh cho biết con học hầu như kín lịch, chỉ nghỉ một buổi vào tối thứ Năm. “Nên bỏ môn thứ 4 đi để giảm áp lực cho các con. Nếu tháng sau mới công bố môn thứ 4 thì các con sẽ áp lực thêm rất nhiều,” chị Hải nói.

Đây cũng là kiến nghị của cô Lương Thị Thanh Bình, giáo viên Trường Trung học cơ sở Yên Nghĩa. Theo cô Bình, lứa học sinh lớp 10 năm nay chịu tác động bởi dịch COVID-19 trong ba năm lớp 6, 7, 8 nên bị thiếu hụt kiến thức nhất định. Cô và trò phải vất vả vừa tăng cường bổ sung, củng cố phần bị hổng, vừa phải nỗ lực cho việc ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10. “Các con đã chịu nhiều thiệt thòi, nên bỏ môn thi thứ 4,” cô Bình đề xuất.

Môn thi thứ 4 vào lớp 10: Nên chốt sớm để học sinh tập trung ôn tập ảnh 1
Nhiều ý kiến cho rằng môn thứ 4 sẽ gây thêm áp lực cho học sinh. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Nhìn ở góc độ chương trình học, thầy Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở-Trung học phổ thông Lương Thế Vinh cho rằng nên bỏ môn thi thứ 4 vào 10 vì từ năm 2022-2023, trung học phổ thông là giai đoạn đinh hướng nghề nghiệp cho học sinh. “Học sinh chỉ lựa chọn một số môn học nên có lẽ đã đến lúc không cần thiết phải thi môn thứ 4, chỉ cần tổ chức 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ là đủ,” thầy Bình nói.

Nên sớm chốt phương án

Bên cạnh nhiều ý kiến phản đối, cũng có ý kiến cho rằng môn thứ 4 sẽ là “cứu cánh” cho thí sinh có thể gỡ điểm. Có con gái năm nay thi vào lớp 10, chị Nguyễn Minh Phương (quận Hoàng Mai) cho biết con chị học không tốt môn Toán nên nếu chỉ thi ba môn, điểm của con sẽ khó có kết quả tốt. “Tôi vẫn mong thi môn thứ 4 và hy vọng là môn Lịch sử hay Địa lý,” chị Nguyễn Mai Phương nói.

Là người có nhiều năm luyện thi cho học sinh, thầy Đinh Đức Hiền, Hệ thống giáo dục Học mãi cho hay thống kê các năm cho thấy điểm môn thứ 4 luôn cao nhất trong các môn thi. “Vấn đề cách thức ra đề như thế nào? Nếu kiểm tra mức căn bản thì học sinh hoàn toàn có thể làm được nên phụ huynh không nên quá lo lắng,” thầy Hiền chia sẻ.

Lý giải về việc tổ chức môn thi thứ 4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã nhiều lần khẳng định việc này nhằm chống tình trạng học lệch, học tủ. Từ thực tế giảng dạy, cô giáo Đinh Thị Mai Phương, Trường Trung học cơ sở Yên Nghĩa thừa nhận đây là vấn đề khó của ngành vì khi thi ba môn, học sinh sẽ tập trung cho ba môn. Theo đó, cô Phương cho rằng nên giữ thi 4 môn như hiện nay, tránh tình trạng các con học lệch.

Theo dõi sát sao những tranh luận trái chiều, chị Phạm Phương Loan (quận Hai Bà Trưng) cho hay chị cảm thấy sốt ruột. “Nhìn từ góc độ học sinh, các con sẽ bị phân tán tư tưởng trong việc học, vừa có tâm lý mong ngóng không thi môn thứ 4, vừa phải gồng mình ôn thi. Và nếu Hà Nội vẫn quyết định thi môn thứ 4 có lẽ các con sẽ lại có tâm lý ức chế, không thoải mái, ảnh hưởng đến chất lượng học. Tôi chỉ mong thành phố sớm chốt và công bố môn thi để các con yên tâm tập trung ôn tập,” chị Loan bày tỏ.

Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Sở sẽ trình Ủy ban Nhân dân thành phố phương án tuyển sinh đầu cấp trong tuần này, trong đó có phương án tuyển sinh vào lớp 10.

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.