'Cân não' lựa chọn các môn tổ hợp trong chương trình lớp 10

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Được xây dựng theo định hướng nghề nghiệp nên ở chương trình giáo dục phổ thông mới, thay vì học tất cả các môn như trước đây, những học sinh lớp 10 của năm học tới chỉ học 8 môn bắt buộc và lựa chọn thêm 1 tổ hợp. Việc cho phép học sinh được chọn môn học ngay từ đầu cấp Trung học Phổ thông là một bước tiến của chương trình này. Tuy nhiên, khó khăn, lúng túng trong lựa chọn là điều mà cả học sinh, phụ huynh và thậm chí các trường đang gặp phải trong năm đầu tiên triển khai.
'Cân não' lựa chọn các môn tổ hợp trong chương trình lớp 10

Băn khoăn giữa các tổ hợp

Theo chương trình giáo dục phổ thông mới, học sinh từ lớp 10 sẽ có 8 môn học và hoạt động bắt buộc, bao gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Giáo dục quốc phòng an ninh, Giáo dục địa phương, Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp và Lịch sử. Bên cạnh đó, các em sẽ phải đăng ký tổ hợp lựa chọn với 4 môn, mỗi môn được chọn từ 3 nhóm, bao gồm: nhóm Khoa học tự nhiên với các môn Vật Lý, Hóa học, Sinh học; nhóm Khoa học xã hội bao gồm Địa lý, Giáo dục kinh tế và Pháp luật; nhóm môn Công nghệ và Nghệ thuật bao gồm Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật.

Do là lần đầu tiên áp dụng, hơn nữa, việc lựa chọn tổ hợp còn ảnh hưởng đến việc thi cử sau này, định hướng nghề nghiệp mà các em theo đuổi nên không ít phụ huynh lẫn học sinh cảm thấy lo lắng, bối rối, không biết lựa chọn như thế nào là hợp lý.

Em Nguyễn Thùy Trang, Trường Trung học Phổ thông Việt Đức (Hà Nội) chia sẻ: Việc chọn tổ hợp ngay từ lớp 10 giúp chúng em giảm bớt các môn học, tập trung học các môn phục vụ cho việc xét tuyển vào đại học. Nhưng ở thời điểm này, em vẫn băn khoăn nên chọn ban Tự nhiên hay ban Xã hội vì các môn em học không quá chênh nhau nên chọn ban cũng hơi khó.

Chị Nguyễn Thúy Thêu (Hoàng Mai, Hà Nội) tâm sự: Vừa mới vào lớp 10 đã định hướng luôn môn học nên gia đình cũng phải nghiên cứu rất kỹ để lựa chọn được môn học phù hợp với sở thích và sức học của con. Có điều phụ huynh chúng tôi lo lắng là, khi các con đã học được một thời gian nhưng sau đó thấy không phù hợp hoặc không theo được thì có được phép đổi tổ hợp hay không?

Theo công văn số 1496/BGDĐT-GDTrH của Bộ Giáo dục và Đào tạo có hướng dẫn "Trong trường hợp đặc biệt, học sinh có nguyện vọng chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập, hiệu trưởng xem xét quyết định và báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo". Như vậy, việc thay đổi sẽ do nhà trường quyết định.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: Mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp Trung học Phổ thông là định hướng nghề nghiệp nên việc lựa chọn các môn tương ứng với nghề nghiệp là rất quan trọng. Việc thay đổi trong quá trình học sẽ ảnh hưởng đến cá nhân học sinh như: thời gian bổ sung kiến thức, tâm lý, sự hòa nhập trong môi trường học tập khi thay đổi... Vì vậy, nếu bản thân các em chưa chắc chắn trong định hướng nghề nghiệp thì nên lựa chọn nhóm môn học ít ảnh hưởng đến sự thay đổi để tránh gặp các khó khăn trong quá trình học tập.

Tư vấn để lựa chọn môn học phù hợp

Trước những lo lắng, băn khoăn từ phía phụ huynh và học sinh, hiện nay, các trường Trung học Phổ thông đang nỗ lực để hỗ trợ, tư vấn nhằm giúp các em có lựa chọn phù hợp với mình đồng thời phù hợp với năng lực đáp ứng của nhà trường.

Cô Nguyễn Bội Quỳnh, Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Việt Đức, Hà Nội cho biết: Do có quá nhiều băn khoăn, thắc mắc về lựa chọn môn học nên ngoài giáo viên thì tất cả thành viên ban giám hiệu nhà trường cũng phải tham gia tư vấn. Ngoài tư vấn tập trung, trường còn tổ chức các bàn tư vấn chuyên sâu.

Theo cô Nguyễn Bội Quỳnh, trên thực tế nhiều học sinh vừa vào trường vẫn chưa định hướng được năng lực của mình, trong khi đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng chưa định hướng cách thức tuyển sinh đại học khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới để các em lựa chọn các môn học cho phù hợp. Vì vậy, vai trò của nhà trường là tư vấn để học sinh, phụ huynh bước đầu định hình hướng đi của các em.

Hoạt động tư vấn, hướng nghiệp cũng đang được Trường Trung học Phổ thông Yên Hòa, Hà Nội tổ chức rốt ráo. Với gần 700 học sinh lớp 10 năm nay, trường dự kiến sẽ chia thành 8 lớp theo tổ hợp Tự nhiên và 7 lớp tổ hợp Xã hội. Song học sinh có thể sẽ dồn vào đăng ký 1 tổ hợp nào đó. Vì thế, trường phải đưa ra phương án để sẵn sàng ứng phó.

Cô Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Yên Hòa chia sẻ: Việc tư vấn hướng nghiệp cho học sinh ở cấp Trung học Cơ sở chưa nhiều nên các em còn mông lung chưa rõ thích môn gì, định hướng nghề nghiệp ra sao. Khi bước vào lớp 10, học sinh phải lựa chọn môn học phục vụ cho việc chọn ngành sau này thì các em hiện rõ sự lúng túng, ngơ ngác. Thời điểm này có thể khó khăn nhưng khó cũng phải làm vì về sau sẽ rất thuận lợi cho học sinh.

Theo lý thuyết xoay vòng giữa các môn lựa chọn sẽ hình thành hàng trăm tổ hợp môn. Tuy nhiên hiện nay, phần lớn các trường chỉ xây dựng chương trình từ 4 đến 8 tổ hợp. Một số môn học chưa thể thực hiện ngay trong năm học này vì thiếu giáo viên hoặc thiếu trang thiết bị giảng dạy và cơ sở vật chất.

Ông Trần Trọng Hà, Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Xuân Phương, Hà Nội cho rằng, nếu trường chưa có giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật, thì trước mắt có thể kết hợp với giáo viên các trường Trung học Cơ sở hoặc huy động giảng viên các trường đại học để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh vì không phải tất cả học sinh đều chọn các môn nghệ thuật. Do vậy, số lượng giáo viên không cần nhiều và vẫn có thể giải quyết được khó khăn này.

Bên cạnh đó, theo thầy Trần Trọng Hà, trong quá trình tư vấn, nếu học sinh dồn quá nhiều vào một tổ hợp, trước hết nhà trường vẫn tôn trọng quyền lựa chọn của các em nhưng cần tư vấn để học sinh chọn đúng theo năng lực, sở trường chứ không phải theo phong trào.

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn mà cả học sinh, phụ huynh và các trường đang gặp phải trong quá trình chuẩn bị thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới ở lớp 10, mong muốn từ phía các trường là Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm có hướng dẫn cũng như công bố phương thức kiểm tra, đánh giá, nhất là với kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông và xét tuyển đại học theo chương trình mới.

Ông Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
Ông Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
(Ngày Nay) - Chiều 22/11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về việc điều động, phân công, bổ nhiệm Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) cho biết, nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024), Trung tâm sẽ miễn vé cho du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm tại di sản Thành nhà Hồ.
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác quốc tế tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tuần lễ Thế giới nâng cao nhận thức về kháng thuốc” từ ngày 18-24/11/2024 và Hội nghị triển khai Kế hoạch hành động phòng, chống kháng thuốc lĩnh vực y tế giai đoạn 2024 – 2025.
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.