Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) ngày 18/12 ước tính các doanh nghiệp ôtô sẽ phải nộp gần 3 tỷ USD tiền thuế trong một thập niên tới cho các ôtô và phụ tùng không đáp ứng được tỷ lệ nội địa hóa cao hơn theo quy định của Hiệp định Thương mại Mỹ-Mexico-Canada, còn gọi là USMCA.
Theo dự kiến, Hạ viện Mỹ sẽ xem xét thông qua USMCA - thỏa thuận thương mại thay thế Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) - trong ngày 19/12 (giờ địa phương).
Đối với ôtô - mặt hàng được miễn thuế giữa ba nước thành viên USMCA - hiệp định áp dụng quy định tỷ lệ nội địa hóa 75%, cao hơn mức 62,5% theo quy định của NAFTA cùng với những quy định mới về sử dụng thép và nhôm Bắc Mỹ.
Ngoài ra, 40-45% linh kiện ôtô phải được sản xuất tại các khu vực có mức lương chi trả cho người lao động là hơn 16 USD/giờ, cụ thể là ở Mỹ và Canada. Một số ôtô được sản xuất tại Mexico chủ yếu với phụ tùng sản xuất ở Mexico và bên ngoài khu vực Bắc Mỹ có thể không đủ tiêu thuẩn được miễn thuế quan của Mỹ.
CBO cho biết ước tính của cơ quan này cho rằng một số ôtô và phụ tùng không đủ tiêu chuẩn được miễn thuế quan của Mỹ. Theo CBO, do những thay đổi về quy định đủ tiêu chuẩn miễn thuế quan, việc nhập khẩu miễn thuế các ôtô và phụ tùng vào thị trường Mỹ từ các nước thành viên khác của USMCA sẽ sụt giảm
Trong khi đó, một phần các ôtô và phụ tùng nhập khẩu trên sẽ được thay thế bằng các sản phẩm của Mỹ, trong khi các ôtô và phụ tùng nhập khẩu không đáp ứng được các quy định của USMCA sẽ được hưởng các điều kiện áp dụng ít ưu đãi hơn.
Hồi tháng 4/2019, Ủy ban Thương mại Mỹ (ITC) cho hay USMCA sẽ giúp thúc đẩy "vừa phải" đối với tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ, nhất là hoạt động sản xuất phụ tùng ôtô trong hình hình hiện nay, song có thể hạn chế hoạt động lắp ráp ôtô cũng như sự lựa chọn của người tiêu dùng khi muốn mua xe mới
ITC ước tính khi USMCA có hiệu lực, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong một năm sẽ tăng 0,35%, tương đương 68,5 tỷ USD, so với khi áp dụng NAFTA, và sẽ tạo ra 176.000 việc làm ở Mỹ đồng thời thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của nước này.