Ngành hàng không Ấn Độ tăng trưởng sau sự sụp đổ của Jet Airways

(Ngày Nay) - Sự sụp đổ của một trong những hãng hàng không tư nhân hàng đầu Ấn Độ - Jet Airways, vào tháng 4 vừa qua đã đem tới cơ hội cho các hãng hàng không lớn của Ấn Độ, được cho là đạt lợi nhuận kỷ lục trong quý II, đặc biệt là các hãng hàng không giá rẻ như IndiGo và SpiceJet.
Ngành hàng không Ấn Độ tăng trưởng sau sự sụp đổ của Jet Airways

Ngành công nghiệp hàng không Ấn Độ, vốn phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt và giá nhiên liệu không ổn định trong một thời gian khá dài, đã chứng kiến sự gia tăng bất thường về lợi nhuận do lưu lượng hành khách, giá vé máy bay đồng loạt tăng.

Những lợi ích từ sự ra đi của Jet Airways đã đem tới lợi ích cho các hãng hàng không ngân sách lớn, trong khi hãng hàng không quốc gia Air India vẫn đang phải vật lộn với nhiều thách thức, thì IndiGo và SpiceJet đã nhân cơ hội này mở rộng các đường bay quốc tế.

Theo kết quả hàng không toàn cầu của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, thị trường nội địa của Ấn Độ vẫn chưa hề có biến động kể từ sau sự sụp đổ của Jet Airways hồi đầu năm. Tăng trưởng doanh thu nội địa trên mỗi km đã phục hồi 7,9% so với cùng kỳ vào tháng 6, do các hãng hàng không khác đã nhanh chóng lấp đầy khoảng trống mà đối thủ cạnh tranh trực tiếp trước đó để lại.

Ấn Độ là quốc gia có số lượng hành khách nội địa di chuyển bằng máy bay cao thứ ba thế giới, chỉ xếp sau Mỹ và Trung Quốc. Năm 2018, thị trường hàng không Ấn Độ đã mở rộng hơn 18%, khiến nước này trở thành một trong những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới. Sự ra đi của Jet Airways đã giảm bớt áp lực cạnh tranh, ít nhất là cho đến hiện tại, và đã cải thiện đáng kể lợi nhuận của các hãng hàng không còn lại.

Vào ngày 9/8, hãng hàng không giá rẻ lớn thứ hai - SpiceJet, đã công bố lợi nhuận ròng trong quý II đạt 2,62 tỷ rupee (36,9 triệu USD) so với khoản lỗ 355,8 triệu rupee vào năm ngoái, điều này cho thấy cải thiện hiệu suất rõ ràng.

"SpiceJet đã có một hành trình tăng trưởng ngoạn mục", ông Ajay Singh, Chủ tịch và Giám đốc Điều hành của công ty, cho biết trong một tuyên bố.

Theo số liệu của SpiceJet, doanh thủ của hãng này đã tăng 35% so với một năm trước. Tỷ lệ lấp đầy chỗ ngồi của hãng hàng không này luôn đạt gần 94%, giúp gia tăng lợi nhuận.

IndiGo - hãng hàng không lớn nhất Ấn Độ, đã chứng kiến lợi nhuận ròng tăng gấp 43 lần lên 12 tỷ rupee so với 277,8 triệu rupee trong cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận của hãng đã được thúc đẩy bởi tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ cũng như giảm các chi phí quan trọng. "Sự rút lui của Jet Airways đã tác động tích cực đến lợi nhuận của chúng tôi trong quý này", ông Ronojoy Dutta - Giám đốc điều hành của IndiGo, cho biết.

Số liệu của Tổng cục Hàng không Ấn Độ cho thấy sự gia tăng đột biến trong các hệ số tải trọng hành khách và thị phần của các hãng hàng không này. IndiGo trong quý II vẫn là công ty dẫn đầu trong nước, khi chiếm 49% thị phần, so với con số 44,3% của quý trước. Thị phần của SpiceJet đã tăng lên 14,5% từ 13,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Các hãng hàng không như AirAsia India và Air India cũng giành thêm được thị phần cho mình, mặc dù ở mức độ thấp hơn.

Hãng hàng không Jet Airways trước đó đã phải hứng chịu tổn thất và gánh nhiều khoản nợ trong bối cảnh cạnh tranh giá vé với các đối thủ của mình. Hãng hàng không này đã dừng mọi hoạt động vào ngày 18/4 sau khi nhóm chủ nợ không đồng ý cung cấp vốn lưu động ngay lập tức.

Jet Airways từng là hãng hàng không số 2 của Ấn Độ sau IndiGo, tự hào với thị phần lên tới 15,5% trong quý IV năm ngoái.

Sự ra đi của Jet Airways cũng làm dấy lên sự cạnh tranh giữa các hãng hàng không còn lại để mở rộng các tuyến quốc tế. Một số điểm đến nước ngoài mà các hãng hàng không đã nhắm tới bao gồm Singapore, London, Dubai và Bangkok.

Chính phủ Ấn Độ đã tạm thời phân bổ các tuyến và quyền của Jet Airway cho các hãng hàng không đối thủ sau vụ sụp đổ và hiện đã gia hạn đến tháng 10. Các nhà chức trách đang mong đợi thủ tục về khả năng thanh toán của hãng hàng không hàng đầu sẽ được hoàn thành sau đó.

Vào cuối tháng 7, SpiceJet đã bắt đầu 8 chuyến bay quốc tế hàng ngày mới đến Dhaka, Jeddah và Riyadh.

"SpiceJet là hãng hàng không duy nhất của Ấn Độ hoạt động tại Arab Saudi, và các chuyến bay mới của chúng tôi đến Riyadh và Jeddah sẽ giúp ích rất nhiều cho hàng nghìn người hành hương từ Ấn Độ", Chủ tịch Singh nói.

"Chúng tôi tiếp tục tối ưu hóa mạng lưới của mình để thúc đẩy doanh thu chung. Như các bạn biết, chúng tôi đang phát triển nhanh chóng sang các thị trường mới bao gồm cả quốc tế và chúng tôi thấy rằng sự tăng trưởng của mình đã được tích lũy đến điểm mấu chốt", Giám đốc điều hành của IndiGo, cho biết.

Theo Nikkei Asian Review
Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.