Bộ Tài chính thông báo, kể từ ngày 25/1, theo Thông tư 199 của Bộ Tài chính ban hành cuối tháng 12/2015, tất cả các dòng xe ô tô dưới 7 chỗ sẽ phải nộp thêm phí thử nghiệm khí thải.
Áp dụng theo khung tính phí, các xe ô tô phải đăng ký thử nghiệm mức tiêu thị nhiên liệu theo phương pháp đo tiêu thụ nhiên liệu trực tiếp, mức phí sẽ là 16 triệu đồng/phép thử/xe đối với xe ô tô sử dụng nhiên liệu xăng và 16,5 triệu đồng/phép thử/xe đối với các dòng xe sử dụng nhiên liệu dòng diezel.
Về trách nhiệm nộp phí thử nghiệm, các tổ chức, cá nhân sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu các dòng xe ô tô từ 7 chỗ ngồi trở xuống khi thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu thì phải nộp phí thử nghiệm; Khi đăng ký cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng thì phải nộp lệ phí cấp giấy chứng nhận.
Cơ quan tiếp nhận các loại phí này sẽ do Cục Đăng kiểm Việt Nam chịu trách nhiệm thu.
Trường hợp xe ô tô đăng ký thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu theo phương pháp cân bằng cacbon hoặc đồng thời vừa đăng ký thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu theo phương pháp cân bằng cacbon vừa đăng ký thử nghiệm khí thải theo phép thử loại 1 nêu trên thì chỉ phải nộp một lần phí bằng với mức thu phí thử nghiệm khí thải của phép thử loại 1 tương ứng với loại nhiên liệu sử dụng.
Trường hợp phát sinh các chi phí cần thiết khi thử đặc tính động cơ và chi phí khác phát sinh trong quá trình thử nghiệm do tổ chức, cá nhân yêu cầu thử nghiệm chi trả theo thỏa thuận với đơn vị thử nghiệm.
Thông tư cũng quy định, mức thu lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô con từ 7 chỗ trở xuống là 100.000 đồng/giấy/xe.
Đối với mức thu phí thử nghiệm khí thải, Thông tư quy định mức phí thử nghiệm khí thải tiêu chuẩn Euro 2, Euro 3,4,5 đối với mô tô, xe máy, các loại xe tương tự, ô tô.
Cụ thể, phí thử nghiệm khí thải tiêu chuẩn Euro 2 đối với ô tô được quy định như sau:
An Mai