Nghệ sĩ dương cầm ươm mầm âm nhạc Ethiopia

(Ngày Nay) - Đưa cây đàn piano đến một ngôi trường xa xôi ở châu Phi không hề đơn giản, nhưng nghệ sĩ dương cầm Girma Yifrashewa vẫn nỗ lực đến cùng vì ông hiểu được sự cần thiết của điều đó. 
Nghệ sĩ dương cầm ươm mầm âm nhạc Ethiopia. Ảnh: Genaye Eshetu/Pharo Foundation
Nghệ sĩ dương cầm ươm mầm âm nhạc Ethiopia. Ảnh: Genaye Eshetu/Pharo Foundation

Nghệ sĩ dương cầm Girma Yifrashewa không bao giờ quên được cảm giác hạnh phúc khi nhận được cây đàn piano vào 30 năm trước. Đó là một món quà bất ngờ và cũng là khoảng thời gian khó khăn để vận chuyển cây đàn về Ethiopia.

Khi tổ chức phi lợi nhuận Pharo đề xuất ý tưởng quyên góp ở London để mua một cây đàn piano cho một trường nội trú nữ sinh ở phía Tây Bắc Ethiopia, Girma Yifrashewa đã ngay lập tức tham gia. Các học sinh tại trường Homosha, bang Benishangul-Gumuz giờ đây đã có một cây đàn piano để phục vụ học tập, đánh dấu một hành trình gian nan tương tự như hành trình của Yifrashew với cây đàn đầu tiên cách đây gần 30 năm. Ông chia sẻ: “Âm nhạc đã giúp tôi thực hiện ước mơ của mình và đạt được cả những giấc mơ táo bạo nhất".

Ông Yifrashewa đã có sự nghiệp quốc tế ấn tượng khi biểu diễn tại Carnegie Hall ở New York vào tháng 6/2024, hiện là Giám đốc Trung tâm biểu diễn nghệ thuật Ashenafi Kebede tại Đại học Addis Ababa.

Tháng 9/2024, trong một hội trường đông kín học sinh và phụ huynh, ông đã biểu diễn một bản nhạc kết hợp giữa âm nhạc châu Âu và Ethiopia trên cây đàn piano được chuyển về sau chuyến bay kéo dài 8 giờ từ London. Cây đàn đã phải nằm lại hải quan vài tuần trước khi đến văn phòng của tổ chức Pharo tại Addis Ababa, cho đến khi con đường từ Addis đến Homosha được mở lại sau khi bị chặn do các cuộc tấn công của lực lượng chống chính phủ. Cuối cùng, cây đàn piano đã đến trường sau một hành trình dài 11 giờ bằng xe van.

Trưởng phòng giáo dục của tổ chức tại Ethiopia, cũng là một nhạc sĩ, đã liên lạc với một trong số ít thợ chỉnh đàn piano ở Ethiopia, người đã đồng ý bay đến để khôi phục âm thanh của nhạc cụ sau hành trình dài.

Trường Homosha được xây dựng năm 2020 với sức chứa 250 học sinh, chưa đến một nửa số trẻ em gái có cơ hội học trung học. Cơ hội được học âm nhạc trong vùng rất hiếm hoi nhưng đến thời điểm hiện tại, học sinh đã được học âm nhạc thường xuyên dưới sự dẫn dắt của một nhạc sĩ piano địa phương.

Nghệ sĩ dương cầm ươm mầm âm nhạc Ethiopia ảnh 1

Homosha cung cấp giáo dục miễn phí cho trẻ em gái ở một khu vực có số ít trẻ em gái học trung học. Ảnh: Genaye Eshetu/Pharo Foundation

Tổ chức Pharo cũng đang hợp tác với trường âm nhạc Yared của Đại học Addis Ababa, trường Cao đẳng âm nhạc chính thức duy nhất của Ethiopia, để mở một lớp học piano sáng tạo cho các bé gái.

Bethel Tsegaye, Giám đốc quốc gia của Pharo cho biết: “Mục đích của trường là tạo cơ hội cho các bé gái vùng xa của Ethiopia được tiếp cận với nền giáo dục chất lượng cao và miễn phí."

Từ khi còn nhỏ, Yifrashewa đã chơi đàn kirar, một loại nhạc cụ dây truyền thống giống như đàn hạc của Ethiopia. Ông học tại Yared năm 16 tuổi trước khi đến Học viện âm nhạc quốc gia Bulgaria (Sofia). Năm 1989, chế độ Cộng sản Ethiopia sụp đổ, học bổng của ông bị hủy bỏ. Một nhóm Cơ đốc giáo đã tài trợ học bổng cho ông và tặng cây đàn piano Petrof đứng khi ông tốt nghiệp.

Ông chia sẻ: “Lúc đó, tôi rất buồn vì nhạc cụ đầu tiên mà tôi coi là tài sản quý giá nhất của mình bị giữ ở hải quan trong 2 tháng. Nó được coi là hàng hóa xa xỉ và tôi bị yêu cầu trả một khoản phí lớn. Đây là một lễ kỷ niệm lớn tại quê nhà của tôi vì mọi người đều biết tôi đã trải qua nhiều khó khăn trong cuộc sống. Chiếc đàn piano đã bị hỏng do để ngoài trời, may mắn tôi đã tìm thấy một người chỉnh đàn piano đến từ Nairobi. Phải mất 25 năm sau, tôi mới có được một cây đại dương cầm chuyên nghiệp".

Theo The Guardian
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.