Người cao tuổi Trung Quốc 'nghiện game'

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Đại dịch đã khiến nhiều người mắc kẹt ở nhà và tìm cách giải trí bằng trò chơi điện tử, nhiều nhà phát hành đã bất ngờ khi biết một lượng không nhỏ khách hàng mới của họ lại là những người trên 60 tuổi.
Người cao tuổi Trung Quốc 'nghiện game'

Ông Yang Binglin gần như không thể kiềm chế được sự phấn khích của mình khi chơi thử trò chơi điện tử đua xe Gran Turismo Sport.

Người đàn ông 86 tuổi này đã kết nối vô lăng cùng bộ bàn đạp với máy chơi game PlayStation 5 của mình, và rất khó khăn để không bị chệch hướng khỏi đường đua.

"Cảm giác này rất thật, nhìn kìa!", ông Yang hét lên. “Bình tĩnh đi, ông suýt nữa va vào bàn rồi,” vợ ông cười đáp lại.

Từng là một kỹ sư, ông Yang đã dành cả sự nghiệp của mình để làm việc trong lĩnh vực thăm dò khí đốt cho các công ty dầu khí của Trung Quốc. Nhưng kể từ khi nghỉ hưu, ông đã tìm được cho mình một niềm đam mê mới, thậm chí là một sự nghiệp mới.

Vài lần mỗi tháng, ông Yang lại đăng tải video và phát trực tiếp cảnh mình chơi các trò chơi lên nền tảng video Bilibili. Kênh của ông, với tên gọi “Hardcore Gamer_Old Man Yang,” đã trở thành một hiện tượng nổi đình đám trênBilibili và hiện có hơn 230.000 người đăng ký.

Người cao tuổi Trung Quốc 'nghiện game' ảnh 1

Ông Yang Binglin có một dàn máy chơi game khiến nhiều người trẻ ngưỡng mộ.

Đối với những người trẻ, "Ông già" Yang là một hiện tượng mới lạ. Họ thích việc một cụ ông lại có chung niềm đam mê với các trò chơi điện tử và thích xem ông Yang nói chuyện phiếm với cháu trai của mình khi cả hai chơi cùng nhau.

"Ông ơi, ông là thần tượng của cháu", một người hâm mộ của ông Yang bình luận. "Cháu hy vọng sẽ giống như ông trong 50 năm nữa."

Nhưng trên thực tế, người về hưu nghiện chơi điện tử không còn là chuyện hiếm nữa. Đại dịch COVID-19 đã làm bùng nổ số lượng "game thủ tóc bạc" ở Trung Quốc và ngành công nghiệp trò chơi điện tử trị giá 278 tỷ nhân dân tệ (44 tỷ USD) của nước này đang bắt đầu được chú ý.

Với việc Trung Quốc đưa ra các giới hạn mới nghiêm ngặt về thời lượng chơi game đối với thanh, thiếu niên hồi cuối tháng 8, phân khúc khách hàng trên 60 tuổi đã nổi lên như một trong những động lực tăng trưởng lớn nhất của ngành công nghiệp trò chơi điện tử.

Hiện có 45-57 triệu người cao tuổi chơi game ở Trung Quốc và con số này đã tăng gần gấp đôi kể từ giữa năm 2020, theo một báo cáo tháng 7 của Viện Tiếp thị Baidu (BIM). Tổng số người chơi của quốc gia này đã tăng 10% trong giai đoạn này.

Kể từ khi đại dịch bùng phát, ngày càng nhiều người cao tuổi học cách sử dụng các tiện ích công nghệ do bị phong tỏa trong nhà, từ việc đặt hàng tạp hóa đến thanh toán hóa đơn, qua điện thoại thông minh.

Các tùy chọn giải trí dành cho thiết bị di động như ứng dụng video và trò chơi điện tử cũng chứng kiến ​​sự gia tăng lớn ở số lượng người dùng, khi những người cao niên tìm cách giải khuây trong thời gian ở nhà.

Song Delong, chủ một cửa hàng trò chơi điện tử dành cho người cao tuổi ở Bắc Kinh, cho biết: “Trò chơi điện tử đem lại những tương tác giống như ngoài đời thực cho người cao tuổi. Chơi game giúp làm giảm cảm giác cô đơn của họ."

Hiện nay, khoảng 23% người cao tuổi ở Trung Quốc chơi game trên điện thoại di động, một báo cáo do Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc công bố vào tháng 9 cho thấy. Phần lớn người cao tuổi Trung Quốc thích chơi Anipop, một phiên bản tương tự game xếp hình Candy Crush.

Wang, một người phụ nữ 76 tuổi đến từ tỉnh Cát Lâm, cho biết bà chơi Anipop dành 60 phút để chơi game trên điện thoại mỗi ngày. Bà chia sẻ chơi điện tử đem lại cảm giác dễ chịu hơn là ngồi chơi mạt chược hàng giờ liền.

Những tựa game như Anipop và trò chơi mô phỏng nông trại Happy Farm đã trở nên quá phổ biến đối với những người cao tuổi, khiến nhiều "game thủ" Trung Quốc đã bắt đầu mô tả chúng là “những trò chơi dành cho người già".

Hiện ngày càng nhiều công ty bắt đầu phát triển các trò chơi di động dành riêng cho người cao tuổi. Duan Mingjie, người sáng lập công ty tư vấn AgeClub có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết một số công ty khởi nghiệp tập trung vào thị trường tiềm năng này.

“Trò chơi di động không chỉ dạy người cao tuổi những kiến ​​thức về sức khỏe mà còn mang lại cho họ cảm giác sảng khoái, có thể làm chậm quá trình lão hóa”, ông Duan chỉ ra.

Mặc dù những thay đổi ở Trung Quốc đặc biệt mạnh mẽ, nhưng thị trường trò chơi dành cho người cao tuổi đang gia tăng trên toàn cầu trong những năm gần đây. Theo một báo cáo do công ty nghiên cứu thị trường Global Web Index công bố vào tháng 4, số lượng "game thủ" trong độ tuổi từ 55 đến 64 trên toàn thế giới đã tăng 32% kể từ năm 2018.

Ở Mỹ, xu hướng này đã rõ ràng ngay cả trước khi xảy ra đại dịch. Người cao tuổi Mỹ đã chi 3,5 tỷ USD cho các trò chơi và phụ kiện chơi game vào năm 2019, tăng hơn 6 lần so với năm 2016.

Các game thủ cao tuổi cũng đang đóng một vai trò ngày càng rõ nét trong văn hóa chơi game của Mỹ, với những nhân vật như Shirley “the Gaming Grandma” Curry thu hút gần 1 triệu người đăng ký trên YouTube. Vào năm 2020, trò chơi nhập vai The Elder Scrolls VI thậm chí còn bổ sung thêm một nhân vật mới ở độ tuổi 85 tuổi.

Theo Viện Tiếp thị Baidu, ngày càng có nhiều người cao tuổi Trung Quốc sẵn sàng chơi các game vốn chỉ dành cho giới trẻ, chẳng hạn như Perfect World và Honor of Kings. Và một số người, tiêu biểu là ông Yang, đang đạt được lượng theo dõi lớn trên mạng xã hội.

Một "game thủ" lớn tuổi nổi tiếng khác của Trung Quốc là "Bác Jifeng". Nổi tiếng chủ yếu nhờ chơi Liên minh Huyền thoại, ông Jifeng đã thu hút được gần 1,2 triệu người theo dõi trên nền tảng video Douyin và thậm chí đã xuất hiện một số lần trên truyền hình.

Ông cũng đã trở thành người phát ngôn không chính thức cho cộng đồng người chơi game cao tuổi của Trung Quốc. Sau bản cập nhật gần đây của Liên Minh Huyền Thoại, Jifeng đã phàn nàn về “phông chữ quá nhỏ” và “mô tả phức tạp” của phiên bản mới. Ông thừa nhận rằng hiện ông cần sự giúp đỡ của cháu trai mình để chơi game.

Người cao tuổi Trung Quốc 'nghiện game' ảnh 2

Việc thường xuyên chơi game giúp người cao tuổi cải thiện cả sức khỏe tinh thần và thể chất.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Jifeng cho biết ông đã mất gấp đôi thời gian để thích nghi với một trò chơi điện tử mới so với một người trẻ. Nhưng ông cho biết sẽ không nghĩ tới việc nghỉ chơi game.

"Ông già Yang" cũng cho biết ngành công nghiệp game thường không quá chú tâm đến những người chơi lớn tuổi hơn khi thiết kế sản phẩm.

“Ngoài yêu cầu kỹ năng, người cao tuổi cũng gặp khó trong việc cập nhật cấu hình cho thiết bị chơi game. Thêm vào đó, có rất nhiều tiếng Anh trong các trò chơi, vì vậy tôi cũng cần biết một chút tiếng Anh để chơi", ông nói.

Yang cũng không có kế hoạch nghỉ chơi. Ông cho rằng chơi chơi game giúp ông hoạt động cả tinh thần và thể chất. Việc tương tác với người hâm mộ trên nền tảng Bilibili giúp ông giữ được “một trái tim trẻ trung”.

Theo Sixth Tone
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.
Hàng triệu người hâm mộ LMHT chờ từng ngày T1 và Faker sang Việt Nam.
Vì sao VPBank đưa T1 về Việt Nam? Khi eSports là điểm kết nối thế hệ khách hàng mới
(Ngày Nay) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.