Người da màu tại Anh phải trả phí bảo hiểm ô tô cao hơn người da trắng

0:00 / 0:00
0:00
Citizens Advice, một tổ chức tư vấn cho người tiêu dùng đã yêu cầu Cơ quan kiểm soát tài chính Anh (FCA) điều tra về việc có thể có sự phân biệt đối xử trong lĩnh vực bảo hiểm ô tô sau khi tổ chức này phát hiện việc người da màu đang phải trả phí bảo hiểm cao hơn hàng trăm bảng Anh so với khách hàng da trắng.
Người da màu tại Anh phải trả phí bảo hiểm ô tô cao hơn người da trắng

Trong một báo cáo công bố ngày 22/3, Citizens Advice nhấn mạnh xu hướng phân biệt đối xử sắc tộc trong việc trả phí bảo hiểm ở Anh là "đáng lo ngại". Trên cơ sở phân tích dữ liệu 18.000 người tìm kiếm tư vấn về các khoản nợ, Citizens Advice đã phát hiện người da màu trung bình phải chi nhiều hơn 250 bảng Anh (330 USD) so với người da trắng cho việc mua bảo hiểm ô tô và xu hướng này vẫn tồn tại ngay cả khi phí bảo hiểm được điều chỉnh theo giới tính, tuổi và thu nhập. Tổ chức này cũng đã tiến hành một cuộc "mua sắm bí mật" và nhận thấy rằng những người sống ở các khu vực có tỷ lệ người da đen hoặc người Nam Á cao sẽ phải trả thêm ít nhất 280 bảng tiền bảo hiểm ô tô. Theo tổ chức trên, sự chênh lệch này không thể giải thích được bằng sự khác biệt về tình trạng nghèo đói hay về tỷ lệ tội phạm.

Dựa vào những phát hiện trên, Citizens Advice đã kêu gọi FCA yêu cầu các công ty bảo hiểm kiểm tra và giám sát nhằm xác định sự phân biệt đối xử sắc tộc, cũng như đề nghị FCA đánh giá và xác định sự tương quan giữa lợi nhuận và thành phần chủng tộc của các khu vực địa lý.

Matthew Upton, giám đốc chính sách của Citizens Advice, cho biết bằng chứng được đưa ra trong báo cáo trên là đủ để cơ quan quản lý và ngành bảo hiểm đưa ra một quy trình định giá phí bảo hiểm minh bạch hơn kể từ nay về sau.

Phản ứng trước báo cáo của Citizens Advice, Hiệp hội các công ty bảo hiểm Anh cho biết các thành viên của hiệp hội này vẫn tuân thủ luật về bình đẳng sắc tộc và “không bao giờ” sử dụng sắc tộc làm yếu tố phân biệt khi định giá phí bảo hiểm. Ông James Dalton, giám đốc phụ trách vấn đề chính sách bảo hiểm chung của hiệp hội trên nêu rõ “Tất cả các yếu tố đánh giá khác đều giống nhau, những người thuộc các sắc tộc khác nhau sống trong cùng một mã bưu điện sẽ trả phí bảo hiểm ô tô như nhau”.

FCA đã hoan nghênh báo cáo nêu trên của Citizens Advice và cho biết sẽ xem xét mọi bằng chứng về những lo ngại xung quanh việc định giá phí bảo hiểm ô tô.

Cảnh trong phim “Unloved”.
Phim quảng cáo Giáng sinh không dùng AI gây sốt toàn cầu
(Ngày Nay) - Bằng nghệ thuật hoạt hình truyền thống và câu chuyện giản dị về sự cảm thông, đoạn phim quảng cáo “Unloved” của Pháp lan tỏa mạnh mẽ, trở thành hiện tượng truyền thông dịp Giáng sinh năm nay.
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
(Ngày Nay) - Không dựa vào bảo hộ khép kín, các nền kinh tế châu Á đã buộc doanh nghiệp cạnh tranh toàn cầu, đầu tư mạnh vào công nghệ cao và xây dựng thể chế linh hoạt để duy trì tăng trưởng bền vững.
Nguyễn Trung Cường giúp Điền kinh lập "hat-trick vàng" trong ngày hôm nay.
SEA Games 33: Ngày bùng nổ và kịch tính của Thể thao Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày thi đấu thứ sáu (15/12) tại SEA Games 33 đã khép lại, ghi nhận những khoảnh khắc bùng nổ của Thể thao Việt Nam với cú đúp Huy chương Vàng (HCV) từ điền kinh cho đến chiến thắng thuyết phục của U22 Việt Nam. Những kết quả này giúp Đoàn thể thao Việt Nam tạm thời duy trì vị trí thứ 3 trên bảng tổng sắp huy chương với 39 HCV, 47 huy chương Bạc (HCB) và 70 huy chương Đồng (HCĐ).
Phim tài liệu “Chân Trời Rực Rỡ” của Hà Anh Tuấn: Cách kể mới mẻ về văn hóa và nguồn cội
Phim tài liệu “Chân Trời Rực Rỡ” của Hà Anh Tuấn: Cách kể mới mẻ về văn hóa và nguồn cội
(Ngày Nay) - Không chỉ ghi lại một live concert, “Chân Trời Rực Rỡ” mang đến một cách tiếp cận mới mẻ về văn hóa và nguồn cội thông qua ngôn ngữ điện ảnh tài liệu. Bộ phim mở ra hành trình để khán giả soi chiếu lại tình yêu quê hương, đất nước và những giá trị "căn tính Việt" trong mỗi con người.