Cũng theo số liệu của công ty này, một năm trước, người tiêu dùng Nga đã sẵn sàng tăng nhẹ chi tiêu cho ngày lễ - lên tới 17.600 rúp, thậm chí còn nhiều hơn trước cuộc khủng hoảng. Nhưng trên thực tế, chi phí khiêm tốn hơn nhiều - khoảng 16.000 rúp.
Kế hoạch chi tiêu của người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế. Tỷ lệ của những người Nga dự định giảm khả năng mua sắm của mình trong năm mới đã tăng đáng kể, từ 22%-30%.
Các quầy bán quà tặng trong một trung tâm thương mại ở thủ đô Moscow. |
Những năm gần đây, người Nga đã trở nên lý trí hơn rất nhiều và trong trường hợp không có sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, họ nghiêng về mua hàng cho năm mới mà không tốn quá nhiều tiền, theo ông Vladimir Biryukov, một đối tác của Deloitte. Điều này cho thấy rằng, chi phí cho năm mới trong năm thứ sáu liên tiếp vẫn nằm trong phạm vi 16.000-17.000 rúp.
Cấu trúc chi tiêu năm mới của người Nga trung bình thực tế không thay đổi. Hầu hết các chi phí sẽ được dành cho thực phẩm và đồ uống (47%), gần bằng mức này là quà tặng (42%), phần còn lại dành cho giải trí.
Những món quà mong muốn nhất từ người Nga, là tiền, du lịch, điện thoại thông minh, nước hoa, nhưng họ sẽ nhận được socola và mỹ phẩm, theo truyền thống. Tuy nhiên, có tới 80% phụ nữ và 74% đàn ông sẽ tự chuẩn bị quà cho mình là điện thoại thông minh, mỹ phẩm và nước hoa.
2019 là năm "lợn vàng" nên các chú lợn bằng đất nung, lợn bông hiện diện "đông đúc" trên quầy quà tặng. |
Chiến lược tiêu dùng có thể được mô tả như một chiến lược đầu tư, cô Valeria Andreeva, đại diện của chi nhánh “M.Video-Eldorado” cho biết, mọi người thường chọn những thứ đắt tiền hơn, bởi vì theo quan điểm công nghệ, việc mua hàng như vậy sẽ có tính thiết yếu trong một thời gian dài. Điều này không chỉ liên quan đến điện thoại thông minh, mà hầu hết các công nghệ khác.
Tuy nhiên, sở thích về quà tặng ở các vùng khác nhau của Nga có sự khác biệt. Ví dụ, ở Saint.Peterburg, theo truyền thống, sách là quà tặng chiếm vị trí thứ hai về sự phổ biến, trong khi ở miền Nam nước Nga, top đầu về quà tặng là hàng hóa thuộc lĩnh vực sức khỏe và sắc đẹp, còn ở Ekaterinburg, điện tử là mặt hàng bán chạy nhất trước thềm năm mới./.