Người Nga sẽ chi gần 17.000 rúp để đón mừng năm mới

 Theo số liệu nghiên cứu “Năm mới và giáng sinh 2019” của công ty Deloitte, người Nga trung bình sẽ chi 16.900 rúp để đón năm mới 2019

Cũng theo số liệu của công ty này, một năm trước, người tiêu dùng Nga đã sẵn sàng tăng nhẹ chi tiêu cho ngày lễ - lên tới 17.600 rúp, thậm chí còn nhiều hơn trước cuộc khủng hoảng. Nhưng trên thực tế, chi phí khiêm tốn hơn nhiều - khoảng 16.000 rúp.

Kế hoạch chi tiêu của người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế. Tỷ lệ của những người Nga dự định giảm khả năng mua sắm của mình trong năm mới đã tăng đáng kể, từ 22%-30%.

Người Nga sẽ chi gần 17.000 rúp để đón mừng năm mới ảnh 1

Các quầy bán quà tặng trong một trung tâm thương mại ở thủ đô Moscow.

Những năm gần đây, người Nga đã trở nên lý trí hơn rất nhiều và trong trường hợp không có sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, họ nghiêng về mua hàng cho năm mới mà không tốn quá nhiều tiền, theo ông Vladimir Biryukov, một đối tác của Deloitte. Điều này cho thấy rằng, chi phí cho năm mới trong năm thứ sáu liên tiếp vẫn nằm trong phạm vi 16.000-17.000 rúp.

 Cấu trúc chi tiêu năm mới của người Nga trung bình thực tế không thay đổi. Hầu hết các chi phí sẽ được dành cho thực phẩm và đồ uống (47%), gần bằng mức này là quà tặng (42%), phần còn lại dành cho giải trí.

Những món quà mong muốn nhất từ người Nga, là tiền, du lịch, điện thoại thông minh, nước hoa, nhưng họ sẽ nhận được socola và mỹ phẩm, theo truyền thống. Tuy nhiên, có tới 80% phụ nữ và 74% đàn ông sẽ tự chuẩn bị quà cho mình là điện thoại thông minh, mỹ phẩm và nước hoa.

Người Nga sẽ chi gần 17.000 rúp để đón mừng năm mới ảnh 2

2019 là năm "lợn vàng" nên các chú lợn bằng đất nung, lợn bông hiện diện "đông đúc" trên quầy quà tặng.

Chiến lược tiêu dùng có thể được mô tả như một chiến lược đầu tư, cô Valeria Andreeva, đại diện của chi nhánh “M.Video-Eldorado” cho biết, mọi người thường chọn những thứ đắt tiền hơn, bởi vì theo quan điểm công nghệ, việc mua hàng như vậy sẽ có tính thiết yếu trong một thời gian dài. Điều này không chỉ liên quan đến điện thoại thông minh, mà hầu hết các công nghệ khác. 

 Tuy nhiên, sở thích về quà tặng ở các vùng khác nhau của Nga có sự khác biệt. Ví dụ, ở Saint.Peterburg, theo truyền thống, sách là quà tặng chiếm vị trí thứ hai về sự phổ biến, trong khi ở miền Nam nước Nga, top đầu về quà tặng là hàng hóa thuộc lĩnh vực sức khỏe và sắc đẹp, còn ở Ekaterinburg, điện tử  là mặt hàng bán chạy nhất trước thềm năm mới./.

Theo VOV
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.