Nhiều nông dân ở tỉnh Chiang Rai, phía Bắc Thái Lan, phàn nàn về việc một công ty đầu tư của Trung Quốc liên tục bơm nước rút từ sông Ing dẫn đến tình trạng thiếu nước trầm trọng gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp địa phương.
Công ty này có 440 héc ta công trường trồng chuối của mình ở Phray Meng Rai và vấn đề tưới tiêu của họ là rất cần thiết.
Tuy nhiên, việc rút nước sông số lượng lớn khiến cho tình hình thiếu nước diễn ra kéo dài. Tuanchai Walaiskul, một người nông dân, nói đã không thể tưới vườn chuối của mình trong vòng 15 ngày vì tình trạng hạn hán do công ty Trung Quốc hút cạn nước sông.
Ngoài vấn đề thiếu nước nông nghiệp, người dân Phraya Meng Rai e ngại công ty Trung Quốc có thể sử dụng hóa chất độc hại tại khu vực này.
Nhà chức trách đứng đầu quận Phray Meng Rai đã liên lạc với công ty Trung Quốc yêu cầu ngừng việc bơm nước sông, cũng như hỗ trợ người dân đi thử máu và kiểm tra vệ sinh môi trường.
Phía công ty nông trường trồng chuối của Trung Quốc trả lời rằng họ vẫn đang chờ xét duyệt kế hoạch đào giếng phun phục vụ tưới tiêu.
Trong khi đó, kết quả khám nghiệm không đưa ra dấu hiệu nhiễm bẩn hóa học nghiêm trọng tại công ty này.
Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2015 kim ngạch đầu tư của Trung Quốc vào Thái Lan, nền kinh tế thứ hai Đông Nam Á đạt mức 3 tỷ USD. Trung Quốc cũng là nước đầu tư lớn thứ tư vào Thái Lan.
Chính phủ Thái lan tuyên bố năm 2016 là “Năm Thúc đẩy Đầu tư Đặc biệt” đối với các nhà đầu tư nước ngoài.
Nhiều chính sách đặc quyền thúc đẩy đầu tư được đưa ra như giảm một nửa giá thành bất động sản, đẩy nhanh hợp tác công tư (gọi tắt là PPP), cũng như rất nhiều cắt giảm và miễn trừ khác về thuế.
Trong một động thái trái chiều, Thủ tướng Thái Lan ông Prayut Chan-ocha đã quyết định tự thực hiện dự án đường sắt cao tốc từ thủ đô Bangkok lên tỉnh Nakhon Ratchasima mà không tiếp nhận đầu tư trực tiếp của Trung Quốc.
Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan, thiếu tướng Sansern Kaewkamnerd nói Bangkok từ chối vốn đầu tư nhưng vẫn thuê nhà thầu Trung Quốc được chính phủ nước này đảm bảo để thực hiện một phần trong dự án hợp tác đường sắt Trung-Thái đầy tham vọng.
Thủ tướng Prayut Chan-ocha và nội các cho biết, họ muốn tránh sai lầm của các chính phủ tiền nhiệm liên quan đến những dự án hợp tác cấp chính phủ.
Một dự án đầu tư khác gây chú ý giữa Trung Quốc và Thái Lan là việc ký biên bản ghi nhớ xây dựng kênh đào Kra Isthmus, được mệnh danh là "kênh đào Panama châu Á" ở miền nam Thái Lan.
Khi kênh đào Kra Isthmus dài hơn 100 km đi vào hoạt động, thuyền bè, đặc biệt là tàu chở dầu của Trung Quốc từ Trung Đông có thể trực tiếp đi vào vịnh Thái Lan tại vùng eo biển Malacca, tiết kiệm 1.200 km đường biển và giảm thời gian vận chuyển xuống 2-5 ngày.
Vũ Minh