Cụ thể, doanh số bán tủ lạnh bắt đầu cho thấy sự tăng trưởng rõ ràng trong cuối tháng 3, đơn đặt hàng tủ đông lạnh đã ghi nhận mức tăng gấp hai lần trong tuần qua so với cùng kỳ năm ngoái. Các từ khóa như "tủ đông" hay "tủ lạnh" trên ứng dụng mạng xã hội WeChat cũng tăng mạnh kể từ ngày 7/4.
Nhằm ngăn chặn làn sóng lây nhiễm COVID-19, các chính quyền địa phương tại Trung Quốc nhanh chóng áp đặt lệnh phong tỏa trên diện rộng. Hiện tại, một số thành phố ở tỉnh Cát Lâm và khoảng 25 triệu cư dân ở Thượng Hải không được ra khỏi nhà trong nhiều tuần.
Tại Thượng Hải, cư dân ở nửa phía đông của thành phố đã chen chúc nhau tới siêu thị để tích trữ thực phẩm một ngày trước khi lệnh phong tỏa có hiệu lực vào hôm 27/3. Nhiều người dân cũng đã phàn nàn về những khó khăn trong việc đảm bảo nguồn cung do hệ thống giao hàng trực tuyến trở nên quá tải.
Một đoạn video ghi lại cảnh người dân Thượng Hải mua 4 tủ lạnh và vận chuyển chúng từ xe tải vào khu dân cư đã gây ra một cuộc tranh luận sôi nổi vào đầu tuần này, nhiều người cho biết họ muốn đổi tủ lạnh sang loại có kích thước lớn hoặc thêm một tủ đông ở nhà nhà vì dự trữ thực phẩm đã trở thành ưu tiên trong giai đoạn phong tỏa.
Trong bối cảnh chuỗi ngày phong tỏa chưa có dấu hiệu kết thúc, các thương hiệu đồ gia dụng hàng đầu như Midea và Haier đều ghi nhận doanh số bán tủ lạnh tăng trong năm nay.
Cụ thể, Midea Group thông báo họ đã bán được nhiều tủ lạnh hơn 45% trong tháng này so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài Thượng Hải, cư dân ở Bắc Kinh, Quảng Châu và Thâm Quyến cũng đổ xô đi mua thêm tủ lạnh.
Qin Yi - một người sống ở quận Phố Đông của Thượng Hải, cho biết trong nhà mình đã có một chiếc tủ lạnh dung tích hơn 300 lít và chứa đầy thực phẩm có thể lưu trữ đồ ăn cho cả gia đình anh trong ba đến bốn ngày.
“Mua tủ lạnh không liên quan đến việc bạn giàu hay nghèo, và giá cả căn nhà của bạn cũng không liên quan đến kích thước của tủ lạnh", Qin nói.