Nguy cơ sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu​ có khả năng kéo dài

0:00 / 0:00
0:00
Việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa trên thế giới sẽ tiếp tục gián đoạn trong thời gian dài. Nhận định này được một nhân viên cấp cao thuộc Tập đoàn Dịch vụ cảng container quốc tế (ICTSI) có trụ sở ở Philippines đưa ra mới đây trong bối cảnh các vấn đề logistics như thiếu xe tải đang làm gia tăng áp lực lên chuỗi cung ứng dự phòng trong khi hoạt động thương mại phục hồi làm tăng số lượng hàng hóa.
Nguy cơ sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu​ có khả năng kéo dài

Những "nút thắt cổ chai" lớn đã hình thành trên toàn cầu trong những tháng gần đây do nhu cầu mua sắm hàng hóa bán lẻ của người dân tăng vọt trong thời gian các biện pháp phong tỏa hay hạn chế đi lại được áp đặt để chống dịch COVID-19, vốn ảnh hưởng đến việc cung cấp các tàu container và thùng hàng để vận chuyển hàng hóa. Tình hình đặc biệt nghiêm trọng ở các thị trường bán lẻ lớn như Mỹ, nơi hàng chục con tàu vẫn bị mắc kẹt ngoài khơi các cảng bờ biển phía Tây của Los Angeles và Long Beach, không thể dỡ hàng.

Trao đổi với báo giới, ông Christian Gonzalez, một nhân viên cấp cao thuộc ICTSI, nhận định "cuộc khủng hoảng" này sẽ kéo dài rất lâu, đặc biệt là ở những nơi như Mỹ. Điều này sẽ gây xáo trộn dòng chảy hàng hóa trong một thời gian và không thể được giải quyết chỉ đơn giản bằng cách bổ sung thêm nhiều tàu vào hệ thống, vốn sẽ chỉ khiến hàng hóa càng thêm tồn đọng. Trong bối cảnh các cảng biển khắp mọi nơi đang cảm nhận được áp lực lớn trong việc xử lý hàng hóa, hoạt động vận chuyển hàng hóa sôi nổi cũng đang tác động đến các khu vực khác kể cả Iraq, nơi ICTSI vận hành cảng Basra Gateway Terminal ở phía Nam nước này. Theo ông Gonzalez, các hãng tàu quốc tế đã triển khai các container trên các tuyến đường có thể vận chuyển khối lượng hàng hóa lớn hơn, vốn ghi nhận giá cước cao kỷ lục trong những tháng gần đây.

Sở hữu các cảng container ở một số khu vực quan trọng như châu Á, Trung Đông và Nam Mỹ, ICTSI nằm trong số 10 nhà vận hành cảng container hàng đầu thế giới, xử lý khối lượng hàng container lên tới 5,45 triệu TEU trong nửa đầu năm nay. Con số này cao hơn 14% so với 4,79 triệu TEU được ghi nhận trong cùng kỳ năm ngoái.

Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.