Những "nút thắt cổ chai" lớn đã hình thành trên toàn cầu trong những tháng gần đây do nhu cầu mua sắm hàng hóa bán lẻ của người dân tăng vọt trong thời gian các biện pháp phong tỏa hay hạn chế đi lại được áp đặt để chống dịch COVID-19, vốn ảnh hưởng đến việc cung cấp các tàu container và thùng hàng để vận chuyển hàng hóa. Tình hình đặc biệt nghiêm trọng ở các thị trường bán lẻ lớn như Mỹ, nơi hàng chục con tàu vẫn bị mắc kẹt ngoài khơi các cảng bờ biển phía Tây của Los Angeles và Long Beach, không thể dỡ hàng.
Trao đổi với báo giới, ông Christian Gonzalez, một nhân viên cấp cao thuộc ICTSI, nhận định "cuộc khủng hoảng" này sẽ kéo dài rất lâu, đặc biệt là ở những nơi như Mỹ. Điều này sẽ gây xáo trộn dòng chảy hàng hóa trong một thời gian và không thể được giải quyết chỉ đơn giản bằng cách bổ sung thêm nhiều tàu vào hệ thống, vốn sẽ chỉ khiến hàng hóa càng thêm tồn đọng. Trong bối cảnh các cảng biển khắp mọi nơi đang cảm nhận được áp lực lớn trong việc xử lý hàng hóa, hoạt động vận chuyển hàng hóa sôi nổi cũng đang tác động đến các khu vực khác kể cả Iraq, nơi ICTSI vận hành cảng Basra Gateway Terminal ở phía Nam nước này. Theo ông Gonzalez, các hãng tàu quốc tế đã triển khai các container trên các tuyến đường có thể vận chuyển khối lượng hàng hóa lớn hơn, vốn ghi nhận giá cước cao kỷ lục trong những tháng gần đây.
Sở hữu các cảng container ở một số khu vực quan trọng như châu Á, Trung Đông và Nam Mỹ, ICTSI nằm trong số 10 nhà vận hành cảng container hàng đầu thế giới, xử lý khối lượng hàng container lên tới 5,45 triệu TEU trong nửa đầu năm nay. Con số này cao hơn 14% so với 4,79 triệu TEU được ghi nhận trong cùng kỳ năm ngoái.