Nhà biên kịch Hoàng Tích Chỉ sinh năm 1932 tại xã Tân Hồng, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh trong một gia đình có nhiều người nổi tiếng. Anh cả của ông là nhà báo Hoàng Tích Chu, anh thứ hai là họa sỹ Hoàng Tích Chù, người anh thứ ba nhà viết kịch Hoàng Tích Linh. Từ năm 1946, ông đã sớm giác ngộ cách mạng và làm trinh sát ở Ty Liêm phóng Bắc Giang. Năm 1956, ông làm trưởng phòng Văn nghệ, Ty Văn hóa Bắc Giang. Năm 1959, ông theo học Trường Đảng Nguyễn Ái Quốc; năm 1961 theo học lớp biên kịch Trường Điện ảnh Việt Nam, tốt nghiệp năm 1963. Từ năm 1964, ông làm trưởng phòng biên tập Hãng phim truyện Việt Nam, sau đó giữ chức Giám đốc Hãng phim truyện I - Cục Điện ảnh.
Nhà biên kịch Hoàng Tích Chỉ là một trong những đại diện cho thế hệ nghệ sỹ tài năng, nhiệt huyết, trách nhiệm với nghề và là người biên kịch cho nhiều bộ phim kinh điển của Điện ảnh Cách mạng Việt Nam. Ông là nhà biên kịch thế hệ đầu tiên, gắn với nhiều bộ phim kinh điển của điện ảnh cách mạng Việt Nam, được nhiều thế hệ khán giả yêu mến như phim “Biển gọi” - Giải Bông sen bạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ I - 1970; phim “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm” - Giải Bông sen bạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ II - 1973; phim “Em bé Hà Nội” – Giải Bông sen vàng Liên hoan phim Việt Nam lần thứ III - 1975, Giải đặc biệt của ban giám khảo tại Liên hoan phim quốc tế Matxcơva - 1975; phim “Mối tình đầu” - Giải Bông sen bạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ V - 1980, Giải Chiếc thuyền bạc Liên hoan phim hiện thực mới tại Ý - 1981; phim “Thành phố lúc rạng đông” - Giải Bồ câu vàng đặc biệt, Liên hoan phim Leipzig - Cộng hòa Dân chủ Đức; Tiểu thuyết “Tướng cướp hoàn lương” dựng thành phim truyện SBC; “Người đàn bà bị săn đuổi”; từ tiểu thuyết “Bóng ma rừng Sác” dựng thành phim “Bông hoa rừng Sác”…
Với những cống hiến to lớn trong lĩnh vực biên kịch điện ảnh, năm 2012, nhà biên kịch Hoàng Tích Chỉ được Nhà nước tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học - nghệ thuật cho các tác phẩm: “Trên vĩ tuyến 17” - kịch bản phim truyện; “Biển gọi” - kịch bản phim truyện; “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm” - biên kịch thứ nhất phim truyện; “Em bé Hà Nội” - biên kịch thứ nhất phim truyện; “Mối tình đầu” - biên kịch thứ nhất phim truyện; “Thành phố lúc rạng đông” - biên kịch thứ nhất phim tài liệu.