Nhà thuốc Đông y gia truyền Phúc Minh Đường: Quảng cáo sai sự thật, thổi phồng tác dụng sản phẩm

(Ngày Nay) -Tự nhận mình là “một trong những nhà thuốc đã hoạt động cả thập kỷ và được rất nhiều người bệnh tin cậy”, Phúc Minh Đường không chỉ khám chữa bệnh kê đơn bốc thuốc vô tội vạ mà còn có bán tràn lan ra thị trường nhiều loại Thực phẩm chức năng, Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ “khoác áo” thuốc đặc trị bệnh…
Phúc Minh Đường đang mập mờ giữa khái niệm thuốc trị bệnh và Thực phẩm chức năng?
Phúc Minh Đường đang mập mờ giữa khái niệm thuốc trị bệnh và Thực phẩm chức năng?

Thực phẩm chức năng “khoác áo” thuốc chữa bệnh

Với mỗi sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) mà mình bán ra, Phúc Minh Đường lại có riêng một Website bán hàng dành riêng cho từng loại. Trên các Website này, khi quảng cáo về sản phẩm, khái niệm “thực phẩm chức năng” không hề được nhắc đến mà Phúc Minh Đường thường sử dụng những cụm từ như “sản phẩm thuốc”, “thuốc đông tây y kết hợp”…

Nói về công dụng của các loại TPCN này, Phúc Minh Đường quảng cáo rằng nó là những sản phẩm có khả năng đặc trị bệnh - công dụng chỉ có ở những sản phẩm thuốc!? Với cách quảng cáo có nhiều mập mờ như vậy, Phúc Minh Đường khiến cho người bệnh nhầm tưởng các sản phẩm này là thuốc đặc trị, trong khi thực tế đó chỉ là TPCN và không hề có tác dụng chữa bệnh.

Nhà thuốc Đông y gia truyền Phúc Minh Đường: Quảng cáo sai sự thật, thổi phồng tác dụng sản phẩm ảnh 1Sản phẩm mập mờ giữa thực phẩm chức năng và thuốc chữa bệnh được Phúc Minh Đường quảng cáo

“Vương khớp an”, sản phẩm được Phúc Minh Đường tung hô như một loại “thần dược” chữa bệnh xương khớp. Trên Website vuongkhopan.com, Phúc Minh Đường quảng cáo sản phẩm này là một loại thuốc đặc trị, thậm chí còn nói rằng “cơ chế dược học của Vương Khớp An là tập trung triệt tiêu căn nguyên sâu xa của bệnh”!?

Tương tự, với sản phẩm “Tán Trĩ An”, Phúc Minh Đường cũng quảng cáo trên Website tantrian.com bằng những lời lẽ theo kiểu “lập lờ đánh lận con đen” như: “80% bệnh nhân sử dụng Tán trĩ an nhận được hiệu quả sau lần đầu sử dụng thuốc”- ngầm khẳng định “Tán trĩ an” là một sản phẩm thuốc.

Nhà thuốc Đông y gia truyền Phúc Minh Đường: Quảng cáo sai sự thật, thổi phồng tác dụng sản phẩm ảnh 2Các quảng cáo tự nhận là thuốc chữa bệnh nhưng đều kèm theo hình ảnh giấy phép cấp cho Thực phẩm chức năng 

Thậm chí, trên bao bì sản phẩm “Vương khớp an”không hề được ghi cụm từ thể hiện tên nhóm thực phẩm: “Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ”. Điều này vi phạm các quy định đã được nhà nước ban hành.

Cụm từ “Sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của thầy thuốc” được in trên nhãn lọ sản phẩm “Vương khớp an” cũng khiến người bệnh lầm tưởng đây chính là một loại thuốc đặc trị bệnh.

Quảng cáo "nổ", mập mờ giấy phép…

Phúc Minh Đường quảng cáo chung chung rằng, các sản phẩm như “Vương khớp an”, “Tán trĩ an” đều đã được Bộ Y Tế cấp phép lưu hành nhưng ít người bệnh nào hiểu rõ được rằng, những chứng nhận lưu hành này thực tế đều là những xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm đối với Thực phẩm chức năng được Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y Tế cấp.

Tuy nhiên, điều tra của Ngày Nay cho thấy, hiện tại, Phòng khám Phúc Minh Đường mà cụ thể là Công ty TNHH Phúc Minh Đường chưa được Bộ Y Tế cấp bất kỳ một giấy phép nào về sản xuất hay bào chế các sản phẩm thuốc.

Nhà thuốc Đông y gia truyền Phúc Minh Đường: Quảng cáo sai sự thật, thổi phồng tác dụng sản phẩm ảnh 3Phúc Minh Đường còn mở luôn dịch vụ bào chế thuốc?

Các sản phẩm đều được Phúc Minh Đường bán tràn lan ra thị trường bằng hình thức bán hàng online, và chỉ có thể mua trực tiếp tại các cơ sở của Phúc Minh Đường với giá thành không hề rẻ.

Nhà thuốc Đông y gia truyền Phúc Minh Đường: Quảng cáo sai sự thật, thổi phồng tác dụng sản phẩm ảnh 4Phúc Minh Đường đánh tráo khái niệm để "dụ dỗ" người bệnh?

Người bệnh với tâm lý “có bệnh thì vái tứ phương” khi đọc được những lời lẽ quảng cáo sai sự thật này của Phúc Minh Đường sẽ nhầm tưởng đây là những loại thuốc và dễ dàng bị Phúc Minh Đường dụ dỗ mua sản phẩm, và hiệu quả của những sản phẩm này đến đâu thì có lẽ chỉ có “người bán mới biết”…

Tác dụng của các loại TPCN này đến đâu, liệu có “thần thánh” như những gì Phúc Minh Đường đã và đang quảng cáo rầm rộ? Đó là điều chưa thể khẳng định được. Mặc dù trên các Website quảng cáo sản phẩm, Phúc Minh Đường luôn “trưng” ra rất nhiều những trường hợp bệnh nhân đã khỏi bệnh nhờ các sản phẩm của mình, nhưng điều này là rất khó để kiểm chứng.

Ngày Nay tiếp tục cập nhật thông tin.

Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.
Quang cảnh Hội nghị.
Sản phẩm từ các ngành công nghiệp văn hóa tạo nên hiệu ứng du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 21/11, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg, ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam (Chỉ thị số 30).