Nhà xe đường bộ ‘nhấp nhổm' chờ các địa phương mở cửa vận tải

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã ban hành Quyết định số 1777 kèm theo hướng dẫn về thí điểm tổ chức hoạt động vận tải hành khách đường bộ, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, áp dụng thí điểm từ ngày 13/10 đến hết ngày 20/10 trên toàn quốc. Điều này đã giúp “cởi trói” cho các doanh nghiệp vận tải sau thời gian dài “đóng băng”. Tuy nhiên, việc triển khai thì vẫn còn nhiều "trăn trở"...

“Và con tim đã vui trở lại”

Anh Cáo Bá Hùng, lái xe nhà xe Đồng Lợi (Hà Nội) cho hay, doanh nghiệp vận tải Đồng Lợi đã phải tạm ngưng hoạt động từ đầu tháng 5/2021 đến nay. Hàng chục đầu xe của công ty đắp chiếu trong bãi xe, người lao động mất việc, không có thu nhập, cuộc sống lao đao. “Nghe thông tin Bộ GTVT bắt đầu cho phép hoạt động tạm thời từ ngày 13/10, hầu hết lái, phụ xe trong công ty đều phấn khởi. Việc nhiều hành khách gọi điện thời đặt chỗ từ 3-4 ngày nay lại càng khiến anh em lái xe chúng tôi vui hơn”, anh Hùng chia sẻ.

Nhà xe đường bộ ‘nhấp nhổm' chờ các địa phương mở cửa vận tải ảnh 1
Nhà xe đường bộ ‘nhấp nhổm” chờ các địa phương mở cửa vận tải.

Hầu hết các doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định tại các địa phương đều nhiệt tình ủng hộ quyết định của Bộ GTVT, mong chờ vận tải khách đường bộ sớm được hoạt động trở lại. Theo kế hoạch của Bộ GTVT, trong thời gian tạm thời thí điểm, doanh nghiệp vận tải thực hiện tối thiểu 5% và tối đa không vượt quá 30% số chuyến trong 7 ngày của đơn vị theo lưu lượng đã được Sở GTVT địa phương công bố và giãn cách chỗ trên phương tiện (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm).

Tuy nhiên, qua tìm hiểu, mặc dù Bộ GTVT đã ban hành quy định như vậy, nhưng đến thời điểm này, các ngành chức năng địa phương vẫn chưa có động thái. Theo đại diện một số Sở GTVT, các địa phương vẫn đang lên kế hoạch, phương án, quan trọng là đầu tuyến và cuối tuyến vận tải có đồng ý tiếp nhận vận tải hay không? Vì quy định của Bộ GTVT nêu rõ: Hai đầu tuyến vận tải khách đường bộ phải có sự thống nhất của UBND các địa phương, sau đó mới thống nhất về tần suất, các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Do đó, các doanh nghiệp vận tải khách vẫn đang ngóng chờ quyết định từ các địa phương.

Hà Nội mở lại những tuyến vận tải khách liên tỉnh nào từ ngày 13/10?

Với riêng Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất UBND thành phố mở lại vận tải hành khách liên tỉnh, vận tải công cộng hoạt động từ ngày 13/10. Văn bản số 4543 do ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội ký, nêu rõ: Đối với vận tải hành khách liên tỉnh bằng đường bộ, Sở GTVT đề xuất UBND thành phố báo cáo Thường trực Thành ủy cho phép mở lại một số tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đường bộ bằng xe ô tô.

Cụ thể, các tuyến đề xuất gồm: Đi đến các tỉnh/thành phố: Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên. Tổng số chuyến bằng 5% số chuyển của các đơn vị hoạt động trên tuyến theo biểu đồ đã được Sở GTVT công bố. Thời gian thực hiện từ ngày 13/10/2021 đến ngày 20/10/2021.

Sở GTVT Hà Nội cũng đề xuất tổ chức lại hoạt động vận tải hành khách công cộng. Trong đó, xe buýt được phép hoạt động 50% biểu đồ chạy xe. Xe taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ được phép hoạt động 50% số lượng phương tiện được Sở GTVT cấp phù hiệu còn hiệu lực.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành công điện hỏa tốc về tổ chức hoạt động vận tải hành khách bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Công điện được gửi tới bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ và trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố.

Thủ tướng cho rằng, việc khôi phục các hoạt động vận tải hành khách trong tình hình hiện nay có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt, vừa bảo đảm phục hồi sản xuất kinh doanh, nhu cầu đi lại của người dân, vừa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Theo Quyết định 1777, Bộ GTVT áp dụng đối với hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh bằng xe ô tô có bến xe đi hoặc bến xe đến nằm trong địa phương/khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đi/đến địa phương/khu vực có nguy cơ tương đương hoặc có nguy cơ thấp hơn và ngược lại trên phạm vi toàn quốc. Đối với các địa phương/khu vực nguy cơ và bình thường mới thì tổ chức hoạt động vận tải bình thường.

Riêng đối với hành khách khi đi từ địa phương/khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đến địa phương/khu vực có nguy cơ tương đương hoặc thấp hơn phải tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 (thẻ xanh trên sổ Sức khoẻ điện tử/PC-Covid hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19). Đồng thời, hành khách phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô; tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế (không tham gia chuyến đi khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng".

Ngoài ra, hành khách phải kê khai thông tin vào danh sách hành khách đi xe theo hướng dẫn của lái xe hoặc nhân viên phục vụ trên xe. Khi ở trên phương tiện hành khách phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, hạn chế tiếp xúc. Trong quá trình di chuyển từ bến xe, điểm đón, trả khách về nơi cư trú, lưu trú hành khách phải tuân thủ “Thông điệp 5K”, sử dụng ứng dụng PC-COVID, hạn chế dừng và không tiếp xúc nơi đông người. Chủ động thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú, lưu trú.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
(Ngày Nay) - Sáng 24/12, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an thành phố Hà Nội) tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh pháo hoa của Bộ Quốc phòng trên địa bàn. Đây là chương trình nằm trong kế hoạch cao điểm tuyên truyền, vận động, thu hồi và phòng ngừa vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026.