Nhãn hàng thời trang lớn 'đổ bộ', doanh nghiệp Việt có bị mất sân?

(Ngày Nay) -Hàng loạt các thương hiệu thời trang quốc tế như Mango, Zara, H&M... liên tục đổ bộ vào các thành phố lớn Việt Nam. Điều này đặt doanh nghiệp ngành thời trang trong nước đứng trước nguy cơ bị cạnh tranh lớn.
Cửa hàng thời trang Zara khai trương tại Hà Nội.
Cửa hàng thời trang Zara khai trương tại Hà Nội.

Xếp hàng mua quần áo thương hiệu ngoại

Từ năm 2015, thời trang Mango đã liên tục mở 2 cửa hàng Mango Mega Store tại hai trung tâm thương mại lớn ở Hà Nội.

Vào tháng 9 vừa qua, H&M cũng đổ bộ vào TP. HCM. Ngay thương hiệu này khai trương cửa hàng ở Sài Gòn, nhiều "tín đồ" thời trang đã xếp hàng rồng rắn để mua hàng. 

Sáng nay, "ông lớn" Zara khai trương cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội và cũng gây một cơn "sốt nhẹ" với khách hàng.

Theo đánh giá của đơn vị nghiên cứu thị trường Savills, Việt Nam luôn được đánh giá cao về sức tiêu thụ hàng ngoại nhập. 

 "Tại Đông Nam Á, Việt Nam là quốc gia thứ 5 sau Singapore, Malaysia, Indonesia và Thái Lan mà thương hiệu này có mặt. Trong tương lai, sự góp mặt của Uniqlo với những mô hình bán lẻ đặc trưng từ Nhật Bản cũng hứa hẹn sự sôi động cho thị trường này", Savills đánh giá.

Doanh nghiệp Việt nhìn lại mình

Việc xuất hiện ngày càng nhiều thương hiệu thời trang quốc tế đã tạo áp lực khiến các nhà sản xuất trong nước phải đa dạng hóa sản phẩm phục vụ mọi phân khúc từ cao cấp đến bình dân. Trao đổi với Tiền Phong, bà Đặng Phương Dung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam phân tích: Doanh nghiệp Việt chấp nhận cạnh tranh với các thương hiệu lớn trên sân nhà. Đương nhiên việc cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt hơn".

Cũng theo bà Dung, sự xuất hiện của các thương hiệu thời trang thế giới, sẽ khiến doanh nghiệp Việt Nam bắt buộc phải quan tâm tới thương hiệu

"Không nhiều doanh nghiệp Việt Nam làm được nhãn hiệu của riêng mình và bán hàng. Với tình trạng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng nhái, doanh nghiệp Việt trước đây không tập trung vào việc làm thương hiệu. Nhưng giờ khi các thương hiệu thời trang thế giới rầm rộ đổ bộ, doanh nghiệp Việt phải thay đổi, phải tự xây dựng thương hiệu cho riêng mình nếu muốn cạnh tranh", bà Dung nói.

Trong khi đó, ông Lại Tiến Mạnh- chuyên gia xây dựng thương hiệu, Giám đốc điều hành Midrand cho rằng, việc ngày càng có các thương hiệu thời trang nổi tiếng trên thế giới vào Việt Nam là xu hướng tất yếu vì nhu cầu của thị trường ngày càng cao, thẩm mỹ của khách hàng càng nâng lên.

Ông Mạnh phân tích, việc các "ông lớn" thời trang đổ bộ vào Việt Nam cũng sẽ kích thích thị trường thời trang, thúc đẩy các doanh nghiệp Việt.

Nhãn hàng thời trang lớn 'đổ bộ', doanh nghiệp Việt có bị mất sân? ảnh 1

Cửa hàng thời trang Zara khai trương tại Hà Nội vào sáng nay

Nhãn hàng thời trang lớn 'đổ bộ', doanh nghiệp Việt có bị mất sân? ảnh 2

Tại cửa hàng khai trương tại Hà Nội hôm nay, khách hàng nhận định một số mặt hàng của Zara rẻ hơn ở cửa hàng tại Singapore và Thái Lan hay Tây Ban Nha.

“Khi các thương hiệu thời trang lớn vào Việt Nam, các doanh nghiệp trong nước phải để ý hơn ở góc độ thời trang của các sản phẩm, thay đổi định hướng đầu tư của họ. Xưa nay doanh nghiệp nội chỉ tập trung gia công. Giờ chỉ làm thế thì không thể cạnh tranh nổi”- ông Mạnh nói.

Ông Mạnh cũng cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam chỉ mạnh về dệt may chứ không mạnh về thiết kế thời trang, thương hiệu, phân phối nên sẽ phải nỗ lực cạnh tranh rất nhiều.

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, 6 tháng đầu năm 2017, tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may đạt 14,58 tỷ USD, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2016, cao hơn nhiều so với mức tăng 6,1% của cùng kỳ năm 2016. Trong đó, xuất khẩu hàng may mặc đạt 11,84 tỷ USD, tăng 9,1%, cao hơn mức tăng 6,4% của cùng kỳ năm 2016.

Nếu so sánh với những nước xuất khẩu dệt may trên thế giới như Trung Quốc, Bangladesh, Indonesia, Ấn Độ thì tốc độ tăng trưởng xuất khẩu dệt may Việt Nam đã đạt được kết quả vượt trội. Những năm gần đây, Việt Nam luôn nằm trong top đầu các nước xuất khẩu dệt may trên thế giới.

Bà Đặng Phương Dung cho rằng, phần lớn doanh nghiệp trong nước chỉ chú trọng xuất khẩu, mà chưa quan tâm tới thị trường nội địa dù đây là một thị trường tiềm năng. Đáng tiếc hơn, ngành dệt may của Việt Nam luôn dẫn đầu thế giới, tuy nhiên, hầu hết sản phẩm xuất khẩu lại là hàng gia công.

Một số doanh nghiệp được xem là có chỗ đứng trên thị trường nội địa như Việt Tiến, Nhà Bè, An Phước, May 10… cũng chỉ tập trung ở phân khúc sản phẩm công sở trung bình dành cho nam giới.

Tại cửa hàng khai trương tại Hà Nội hôm nay, khách hàng nhận định một số mặt hàng của Zara rẻ hơn ở cửa hàng tại Singapore và Thái Lan hay Tây Ban Nha.

Tại cửa hàng khai trương tại Hà Nội hôm nay, khách hàng nhận định một số mặt hàng của Zara rẻ hơn ở cửa hàng tại Singapore và Thái Lan hay Tây Ban Nha.

Theo Tiền Phong
TIN LIÊN QUAN
Ông Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
Ông Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
(Ngày Nay) - Chiều 22/11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về việc điều động, phân công, bổ nhiệm Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) cho biết, nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024), Trung tâm sẽ miễn vé cho du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm tại di sản Thành nhà Hồ.
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác quốc tế tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tuần lễ Thế giới nâng cao nhận thức về kháng thuốc” từ ngày 18-24/11/2024 và Hội nghị triển khai Kế hoạch hành động phòng, chống kháng thuốc lĩnh vực y tế giai đoạn 2024 – 2025.
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.