Du khách nước ngoài có thể đặt mua các mặt hàng trên nền tảng mua hàng miễn thuế trực tuyến của WAmazing Inc và nhận sản phẩm tại các máy bán lẻ tự động ở sân bay hoặc các trung tâm giao thông khác ở các thành phố lớn của Nhật Bản. Nhờ đó, du khách không phải điền vào bản khai miễn thuế, xếp hàng chờ đợi tại các cửa hàng để nhận tiền hoàn thuế hoặc mang theo hàng hóa mua miễn thuế trong thời gian lưu trú tại Nhật Bản.
WAmazing Inc., đã triển khai một nền tảng trực tuyến dành cho khách du lịch nước ngoài ở Nhật Bản, cung cấp 6.900 mặt hàng, bao gồm đồ ngọt và đồ ăn nhẹ phổ biến, mỹ phẩm thương hiệu Nhật Bản, thức ăn và sữa bột cho trẻ em, dầu gội, dầu xả và chất tẩy rửa. Trang web này được cung cấp bằng tiếng Trung và tiếng Anh, với các sản phẩm chủ yếu nhắm đến những du khách nữ trẻ đến từ Trung Quốc, các vùng lãnh thổ Hong Kong và Đài Loan (của Trung Quốc), trong bối cảnh lượng du khách đến từ những địa điểm này giảm mạnh do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
Giám đốc tiếp thị của công ty WAmazing Kaori Kishino nêu rõ: “Nếu đặt hàng trực tuyến, người mua hàng không còn phải mất thời gian tìm kiếm các mặt hàng yêu thích tại hiệu thuốc có thể chỉ dán nhãn sản phẩm bằng tiếng Nhật”. Do vậy, các máy bán hàng miễn thuế tự động sẽ là một cách thuận tiện để du khách tận dụng thời gian khi lưu trú ở Nhật Bản.
Kể từ tháng 10/2022, công ty đã lắp đặt những máy bán hàng tự động này tại nhà ga số 3 của sân bay Haneda ở Tokyo, nhà ga sân bay Kansai ở tỉnh Osaka, nhà ga Sân bay quốc tế miền Trung Nhật Bản gần thành phố Nagoya, sân bay New Chitose ở Hokkaido và nhà ga xe buýt đường cao tốc Nishitetsu Tenjin ở tỉnh Fukuoka. Hai máy nữa dự kiến sẽ được lắp đặt vào tháng 3 tới tại nhà ga sân bay Narita, kết nối trực tiếp với các tòa nhà của sân bay Narita.
Du khách cần đặt hàng ít nhất trước 3 ngày và chỉ mất chưa đầy 3 phút để lấy các mặt hàng đã đặt mua tại các máy bán hàng tự động. Quy trình này bao gồm quét mã QR, xác minh danh tính qua nhận dạng khuôn mặt và dữ liệu hộ chiếu cũng như thanh toán.
WAmazing cho biết mục tiêu của công ty là lắp đặt các máy bán hàng miễn thuế tại tất cả các sân bay đón du khách quốc tế ở Nhật Bản.
Bà Satomi Aoki, giám đốc phụ trách phát triển kinh doanh của WAmazing cho biết: "Số lượng người sử dụng nền tảng đặt mua hàng miễn thuế trực tuyến của hãng đang có xu hướng tăng lên kể từ khi chính phủ nới lỏng các hạn chế biên giới vào tháng 10/2022. Chúng tôi mong đợi có nhiều khách hàng hơn nữa trong những tháng tới".
Bà Aoki hy vọng số lượng du khách từ Trung Quốc đại lục đến Nhật Bản tăng trở lại. Trong khi đó, Chính phủ Nhật Bản kỳ vọng lượng du khách đến nước này tăng sẽ kích thích tiêu dùng du lịch.
Chính phủ Nhật Bản vẫn duy trì mục tiêu đón 60 triệu lượt du khách nước ngoài đến nước này trong năm 2030, với hy vọng tổng chi tiêu của du khách nước ngoài ở Nhật Bản sẽ lên tới 15.000 tỷ yen (116 tỷ USD). Cho đến nay, mức chi tiêu nhiều nhất của du khách nước ngoài đến Nhật Bản được ghi nhận là 4.810 tỷ yen vào năm 2019 trước đại dịch COVID-19, khi Nhật Bản đón 31,88 triệu lượt du khách - mức cao kỷ lục.
Theo Cơ quan Du lịch Nhật Bản, số lượng cửa hàng miễn thuế trên cả nước tăng lên 52.000 cửa hàng vào năm 2021, so với mức dưới 40.000 năm 2016.