Nhiều chuyên gia Trung Quốc của đường sắt Cát Linh đã sang Việt Nam

Đến nay, 23 chuyên gia Trung Quốc sang Việt Nam đã hết thời hạn cách ly và bắt đầu làm việc tại dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Ban quản lý Dự án đường sắt cũng chưa dự kiến được khi nào sẽ chính thức chạy thử toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Ban quản lý Dự án đường sắt cũng chưa dự kiến được khi nào sẽ chính thức chạy thử toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Theo thông tin từ Ban Quản lý Dự án đường sắt (thuộc Bộ GTVT), hiện tại, 23 chuyên gia người Trung Quốc làm việc tại dự án đường sát Cát Linh – Hà Đông đã bắt đầu làm việc trở lại do hết thời hạn cách ly từ khi sang Việt Nam. Họ cũng được xác định âm tính với virus SARS-CoV-2 (Covid-19).

Trước đó, những chuyên gia này khi sang Việt Nam được thực hiện cách ly 14 ngày tại khu depot của dự án tại Hà Đông, toàn bộ những chuyên này đi bằng tàu hỏa, sau khi nhập cảnh được đưa về dự án bằng ô tô có phục vụ riêng.

Sau khi đảm bảo các điều kiện cách ly và xét nghiệm Covid-19, 23 chuyên gia Trung Quốc đã trở lại làm việc bình thường, triển khai các công việc còn dang dở và xử lý giấy tờ trước khi thực hiện chạy thử toàn hệ thống.

Tuy nhiên, theo Ban Quản lý Dự án đường sắt, đây chưa phải là toàn bộ các chuyên gia Trung Quốc đang làm việc tại dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Trong khi đó, để chạy thử được toàn hệ thống của dự án này cần phải có tất cả nhân sự người Trung Quốc và của tư vấn thẩm định.

Nhiều chuyên gia Trung Quốc của đường sắt Cát Linh đã sang Việt Nam ảnh 1

Được biết, 23 chuyên gia Trung Quốc đã bắt đầu làm việc tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Ngoài ra, nếu chỉ có nhân sự Trung Quốc vẫn chưa đủ, các chuyên gia tư vấn của Pháp cũng phải sang để đánh giá an toàn dự án, khi đó dự án mới có thể triển khai chạy thử. Nhưng do diễn biến dịch bệnh tại một số quốc gia đang có dấu hiệu phức tạp trở lại, nên hiện chưa rõ chính xác ngày nào những chuyên gia còn lại sẽ có mặt ở Việt Nam để thực hiện công việc tại Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. 

Bởi vậy, Ban quản lý dự án đường sắt cũng chưa dự kiến được khi nào sẽ chính thức chạy thử toàn hệ thống./.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đầu tư vào tháng 10/2008 với tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng tương đương 552 triệu USD. Quá trình thực hiện dự án được điều chỉnh là 18.001,59 tỷ đồng (tương đương 868,04 triệu USD). Nguồn vốn sử dụng từ vốn vay ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc với giá trị 669,62 triệu USD và vốn đối ứng Việt Nam là 198,4 triệu USD.

Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông) 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã phải tăng tổng mức đầu tư từ gần 8.770 tỷ đồng lên hơn 18.000 tỷ đồng, điều chỉnh tiến độ 4 lần. Ban đầu, thời gian dự kiến thực hiện dự án từ 2008-2013, sau 4 lần điều chỉnh, dự kiến hoàn thành 2018, vận hành, chạy thử đến hết 31/3/2019. Nhưng đến nay, sau cả chục lần lỗi hẹn vẫn chưa xác định được chính thức thời gian hoàn thành dự án.

Theo VOV
TIN LIÊN QUAN
Tiếp tục xét xử sơ thẩm cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng
Tiếp tục xét xử sơ thẩm cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng
(Ngày Nay) - Sáng 22/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng trong vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" xảy ra tại Bộ Công Thương và Thành phố Hồ Chí Minh.
Khánh Hoà và Đà Nẵng ghi nhận 5 ca mắc COVID-19
Khánh Hoà và Đà Nẵng ghi nhận 5 ca mắc COVID-19
(Ngày Nay) - Bản tin chiều 21/4 của Bộ Y tế cho biết có thêm 5 ca mắc COVID-19 ghi nhận tại Đà Nẵng và Khánh Hoà. Đây là những ca bệnh nhập cảnh, đã cách ly ngay. Việt Nam hiện có 2.806 bệnh nhân.
Dự án Melosa Garden đã bàn giao nhưng chủ đầu tư là Công ty Song Lập, thành viên của Công ty Khang Điền vẫn chưa hoàn thành trạm xử lý nước thải.
Dự án Melosa Garden không có trạm xử lý nước thải – Bài 1: 500 hộ dân bất an trước nguy cơ ô nhiễm
(Ngày Nay) -  Mặc dù đã bàn giao từ năm 2016 và có gần 500 hộ dân sinh sống, nhưng đến nay Dự án Melosa Garden (TP.Thủ Đức) do Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Song Lập (Công ty Song Lập, thành viên của Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh BĐS Khang Điền) làm chủ đầu tư vẫn chưa triển khai xây dựng trạm xử lý nước thải làm dấy lên nhiều lo ngại về ô nhiễm môi trường.
Nhiều người tụ tập bên ngoài tòa án Minneapolis đã ăn mừng sau khi nghe phán quyết. Ảnh: New York Post
Cựu cảnh sát giết George Floyd bị kết án
(Ngày Nay) - Derek Chauvin, một cựu cảnh sát tại thành phố Minneapolis, đã bị kết án hôm thứ Ba vì tội giết người Mỹ gốc Phi George Floyd, vốn đã thổi bùng lên phong trào Black Lives Matter.
Vaccine Johnson & Johnson có thể liên quan đến sự cố đông máu
Vaccine Johnson & Johnson có thể liên quan đến sự cố đông máu
(Ngày Nay) - Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu đã tìm thấy mối liên hệ giữa vaccine của Johnson & Johnson và các trường hợp rối loạn đông máu rất hiếm gặp khiến các nhà chức trách ở châu Âu và Mỹ phải tạm dừng việc triển khai vaccine này vào tuần trước.
Đại sứ Mỹ rời khỏi Moscow
Đại sứ Mỹ rời khỏi Moscow
(Ngày Nay) - Việc đại sứ Mỹ John Sullivan rời Nga để về nước sẽ khiến đại sứ quán của cả hai nước không có các nhà ngoại giao hàng đầu vào thời điểm quan hệ hai nước đang trong giai đoạn căng thẳng nhất.