Theo thông tin từ Ban Quản lý Dự án đường sắt (thuộc Bộ GTVT), hiện tại, 23 chuyên gia người Trung Quốc làm việc tại dự án đường sát Cát Linh – Hà Đông đã bắt đầu làm việc trở lại do hết thời hạn cách ly từ khi sang Việt Nam. Họ cũng được xác định âm tính với virus SARS-CoV-2 (Covid-19).
Trước đó, những chuyên gia này khi sang Việt Nam được thực hiện cách ly 14 ngày tại khu depot của dự án tại Hà Đông, toàn bộ những chuyên này đi bằng tàu hỏa, sau khi nhập cảnh được đưa về dự án bằng ô tô có phục vụ riêng.
Sau khi đảm bảo các điều kiện cách ly và xét nghiệm Covid-19, 23 chuyên gia Trung Quốc đã trở lại làm việc bình thường, triển khai các công việc còn dang dở và xử lý giấy tờ trước khi thực hiện chạy thử toàn hệ thống.
Tuy nhiên, theo Ban Quản lý Dự án đường sắt, đây chưa phải là toàn bộ các chuyên gia Trung Quốc đang làm việc tại dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Trong khi đó, để chạy thử được toàn hệ thống của dự án này cần phải có tất cả nhân sự người Trung Quốc và của tư vấn thẩm định.
Được biết, 23 chuyên gia Trung Quốc đã bắt đầu làm việc tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. |
Ngoài ra, nếu chỉ có nhân sự Trung Quốc vẫn chưa đủ, các chuyên gia tư vấn của Pháp cũng phải sang để đánh giá an toàn dự án, khi đó dự án mới có thể triển khai chạy thử. Nhưng do diễn biến dịch bệnh tại một số quốc gia đang có dấu hiệu phức tạp trở lại, nên hiện chưa rõ chính xác ngày nào những chuyên gia còn lại sẽ có mặt ở Việt Nam để thực hiện công việc tại Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Bởi vậy, Ban quản lý dự án đường sắt cũng chưa dự kiến được khi nào sẽ chính thức chạy thử toàn hệ thống./.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đầu tư vào tháng 10/2008 với tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng tương đương 552 triệu USD. Quá trình thực hiện dự án được điều chỉnh là 18.001,59 tỷ đồng (tương đương 868,04 triệu USD). Nguồn vốn sử dụng từ vốn vay ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc với giá trị 669,62 triệu USD và vốn đối ứng Việt Nam là 198,4 triệu USD.
Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông) 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã phải tăng tổng mức đầu tư từ gần 8.770 tỷ đồng lên hơn 18.000 tỷ đồng, điều chỉnh tiến độ 4 lần. Ban đầu, thời gian dự kiến thực hiện dự án từ 2008-2013, sau 4 lần điều chỉnh, dự kiến hoàn thành 2018, vận hành, chạy thử đến hết 31/3/2019. Nhưng đến nay, sau cả chục lần lỗi hẹn vẫn chưa xác định được chính thức thời gian hoàn thành dự án.