Nhiều tai tiếng liên quan nhà thầu Trung Quốc

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài toàn tuyến hơn 139km đi qua 3 tỉnh, thành phố là Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Dự án do Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, được thông xe toàn tuyến vào ngày 2/9/2018. Điều đáng nói là cao tốc vừa đưa vào sử dụng đã gặp nhiều tai tiếng liên quan chất lượng công trình, trong đó một số gói thầu do công ty Trung Quốc đảm nhận.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng nhưng đầy tai tiếng. - Ảnh: Nguyễn Thành
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng nhưng đầy tai tiếng. - Ảnh: Nguyễn Thành
Đầu tháng 10/2018, những hình ảnh về mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bong tróc, tay không có thể bóc gỡ được… thu hút sự quan tâm của dư luận cả nước. Ban quản lý dự án lúc này giải thích đường hỏng do mưa và xe quá tải khiến nhiều người càng thêm nghi ngờ. Bộ GTVT sau đó yêu cầu ngừng thu phí, chủ đầu tư phải chỉ đạo nhà thầu sửa chữa khắc phục lại sự cố. 
Sự cố mặt đường tạm ổn thì liền sau đó, vào tháng 11/2018, cao tốc này tiếp tục xuất hiện hỏng hóc, thấm dột tại nhiều vị trí cầu, cầu vượt dân sinh do nhà thầu Trung Quốc thi công. Cụ thể tại hầm chui cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Km 86 + 838), đoạn qua địa phận thôn 4, xã Tam Mỹ Tây (Núi Thành, Quảng Nam) thấm dột nước khiến người dân bức xúc, lo ngại.
Tại đây, có 4 vị trí hư hỏng sau khi khắc phục, được bịt bằng băng keo. Hạng mục hầm chui này thuộc gói thầu A2 do Cty TNHH Tập đoàn xây dựng cầu đường Sơn Đông (Trung Quốc) làm nhà thầu thi công. 
Trong khi đó, ở huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, tại vị trí cầu VD09B (km 107 + 829) và hầm chui dân sinh (km 106 + 730) thuộc gói thầu A3, do nhà thầu là Công ty TNHH Tập đoàn Công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) thi công cũng xuất hiện tình trạng thấm, dột tương tự, khiến người dân và chính quyền ở đây bức xúc.
Đại diện VEC lúc đó cho biết, nguyên nhân là hệ thống thoát nước mặt cầu chưa hoàn thiện xong: tại một số vị trí phễu thu nước và ống nhựa dẫn nước tuy đã được lắp đặt nhưng chưa đảm bảo kín khít, vì vậy có hiện tượng chảy lan không tập trung từ mặt cầu xuống. 
Theo giải thích của vị đại diện doanh nghiệp, khi nước mặt cầu thoát xuống dưới gầm cầu, nhà thầu chưa thi công rãnh dẫn nước về cống tròn gần đó, dẫn đến nước mưa chảy lênh láng dưới gầm cầu, gây ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân địa phương… Điều đáng chú ý, nhà thầu Công ty TNHH Tập đoàn Công trình giao thông Giang Tô trong quá trình thực hiện dự án bị người dân địa phương nhiều lần viết đơn, cung cấp hình ảnh, chứng cứ tố cáo thi công làm ăn gian dối, được cơ quan chức năng vào kiểm tra nhưng việc xử lý chưa tận gốc, dứt điểm. 
Cũng liên quan gói thầu trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, VEC ký hợp đồng kinh tế với Công ty Posco Engineering & Construction Co., Ltd (Công ty Posco) của Hàn Quốc về việc thực hiện gói thầu xây lắp số A5 (Km 131+700 và Km 131+500 - Km 139+204) với giá trị hợp đồng trên 1.394 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi trúng thầu, Công ty Posco đã không thực hiện thi công gói thầu mà thuê các nhà thầu phụ thi công 100% các hạng mục gói thầu đã trúng. 
Liên quan trách nhiệm cá nhân, từ cuối năm 2018, VEC đã:  Tạm đình chỉ công tác Giám đốc Ban quản lý dự án (QLDA) Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Cảnh cáo 5 cá nhân gồm: Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói thầu số 4; Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói thầu số 6; Cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 4 (đoạn Công ty Tuấn Lộc thi công); Cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 6 (đoạn Tổng Công ty Thành An thi công); Phó giám đốc kiêm đội trưởng đội vận hành và bảo trì Ban điều hành đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi (VECS) và tạm đình chỉ công tác Giám đốc Ban QLDA Đà Nẵng-Quảng Ngãi.
Theo Tiền Phong
TIN LIÊN QUAN
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.