Nhu cầu vàng châu Á tăng mạnh

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - “Cơn khát” vàng huyền thoại của châu Á vẫn giữ nguyên trong thời điểm chuẩn bị cho cao điểm mùa lễ hội và mùa cưới, bất chấp giá cả tăng vọt do xung đột Israel-Hamas.
Nhu cầu vàng châu Á tăng mạnh

Từ lâu, vàng được coi là tài sản trú ẩn có giá trị. Ngày 27/10, giá vàng đã đạt mốc cao nhất trong 5 tháng với 2.000 USD/ounce, gần với mức cao nhất mọi thời đại. Giá vàng kể từ đó đã giảm xuống còn 1.950 USD.

Ông Bachhraj Bamalwa, chủ sở hữu cửa hàng vàng Nemiahand Bamalwa tại Kolkata (Ấn Độ) nhận định: “Tâm lý mua vào đang tăng bởi giá đã giảm một chút. Mọi người không chắc chắn khi nào giá có thể tăng trở lại bởi xung đột. Nhiều người tổ chức đám cưới từ tháng 11 đến tháng 1. Đối với họ, mua vàng là bắt buộc ”. Tại Ấn Độ, vàng không chỉ coi là tài sản tiết kiệm cho các cặp đôi mà còn tượng trưng cho may mắn.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) cho biết các nhà kinh doanh đồ trang sức lớn đã tích trữ hàng từ trước lễ hội và đang chờ xem liệu xung đột Israel-Hamas có leo thang ở Trung Đông hay không.

Giám đốc của Shiv Sahai and Sons, một trong những đại lý vàng miếng lớn của Ấn Độ, ông Ganesh Agarwal nhận định: “Nếu tình hình ổn định thì giá có thể giảm khoảng 100 USD/ounce trong vài tuần tới. Nhưng từ tháng 1 đến tháng 2, chúng tôi cho rằng giá có thể tăng lên tới 2.200 USD/ounce”.

Nhu cầu vàng tại Ấn Độ chủ yếu xoay quanh trang sức, không đơn thuần vì đầu tư. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều nhà đầu tư tái cơ cấu hạng mục của họ bằng vàng.

Hoạt động mua vàng ở các nước châu Á khác cũng rất mạnh mẽ. Người phát ngôn của tập đoàn trang sức Chow Tai Fook (Hong Kong, Trung Quốc) cho biết: “Gần đây, chúng tôi nhận thấy sự gia tăng trong hoạt động mua vàng ở Hong Kong, điều này có thể một phần bắt nguồn từ Lễ hội mùa Xuân sắp tới, theo truyền thống là mùa cao điểm để mua đồ trang sức bằng vàng. Khách hàng mua các sản phẩm như trang sức và tiền vàng để gửi lời chúc tốt đẹp đến những người thân yêu của họ”.

Tết Nguyên đán rơi vào ngày 10/2 năm sau, ghi dấu sự khởi đầu của kỳ nghỉ lễ lớn nhất ở Trung Quốc. Người phát ngôn của Chow Tai Fook cho biết việc nới lỏng các hạn chế liên quan đến COVID-19 và số lượng đám cưới tăng lên đã đẩy mạnh nhu cầu về trang sức.

Vàng có khả năng tăng cao hơn nữa khi các quốc gia phương Tây dự kiến sẽ bơm thêm tiền mặt và giảm lãi suất ngân hàng vào năm tới, sau chu kỳ tăng nhằm ngăn chặn hạ cánh cứng kinh tế trong bối cảnh triển vọng toàn cầu ngày càng xấu đi do các cuộc xung đột.

CEO của trang Metals Daily – ông Ross Norman nói: “Cuộc xung đột ở Israel đã thúc đẩy nhu cầu vàng ở cả Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ”. Tuy nhiên, ông Norman cho rằng tác động từ xung đột có thể không kéo dài. Ông nói thêm, trong vài tháng tới, triển vọng về vàng có thể bắt nguồn từ những biến động của đồng USD và dòng vốn đầu tư.

Theo thước đo của Liên hợp quốc, các quốc gia có hơn 7% dân số từ 65 tuổi trở lên được coi là xã hội già hóa, trên 14% là “xã hội già,” trong khi trên 20% là “xã hội siêu già." Nguồn: The Korea Times
Hàn Quốc chính thức trở thành xã hội "siêu già"
(Ngày Nay) - Tính đến ngày 23/12, Hàn Quốc có 10,24 triệu người từ 65 tuổi trở lên, chiếm 20% tổng dân số 51,22 triệu người của cả nước, chính thức trở thành xã hội "siêu già theo thước đo của Liên hợp quốc.
Tiết mục xiếc thú vui nhộn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ phía các bạn nhỏ (Ảnh: Vân Hương).
Xiếc Việt nỗ lực chuyển mình trong kỷ nguyên mới
(Ngày Nay) - Những năm gần đây, nghệ thuật xiếc Việt Nam đã mạnh dạn sáng tạo và tìm tòi những cách thức độc đáo để “làm mới”. Loại hình nghệ thuật này đang dần khẳng định sức hút riêng và trở thành điểm sáng trong bức tranh nghệ thuật nước nhà.
Giáo dục kỹ năng tham gia giao thông cho học sinh tiểu học
Giáo dục kỹ năng tham gia giao thông cho học sinh tiểu học
(Ngày Nay) - Ngày 23/12, tại Nhà văn hóa thị xã Duy Tiên (Hà Nam), Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Nam phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức chương trình Giao lưu giáo dục kỹ năng tham gia giao thông an toàn cấp tiểu học năm học 2024 - 2025.