Những điều chỉnh mới nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Sáng 27/5, tại Hội nghị tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, GS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ được in trên khổ A3 thay vì A4 như mọi năm để thuận lợi cho công tác in sao và giảm rủi ro sót trang.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, các năm trước, đề thi tốt nghiệp THPT được in trên khổ A4 nên một đề thi thường có 4 đến 5 trang, gây nhiều khó khăn trong in sao và khả năng rủi ro thiếu trang. Vì vậy, việc chuyển đề thi sang khổ A3 sẽ giúp cho việc in ấn thuận lợi hơn, giảm thiểu rủi ro do giảm số trang.

Nếu như năm 2024, với các môn thi trắc nghiệm, mỗi túi đề phải đóng đủ 24 mã đề in trên 4 - 5 tờ A4 thì năm nay, số lượng đề được in theo đúng số lượng thí sinh trong từng phòng thi.

Ví dụ, nếu một phòng có 10 thí sinh dự thi môn Vật lý, sẽ chỉ in từ mã đề 01 đến mã đề 10, có thể in gộp trên một tờ A3 (in hai mặt). Đối với các môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp, thay vì có mặt trước giờ thi 10 phút như trước đây, thí sinh chỉ thi môn thứ hai sẽ phải có mặt từ đầu buổi thi và chờ tại phòng chờ trước khi được vào phòng thi.

Bên cạnh đó, thí sinh thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2006 chỉ dự thi môn thi thứ 2 trong bài thi tự chọn/tổ hợp phải có mặt trước thời gian thi môn thi 10 phút; thí sinh thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 phải có mặt từ đầu buổi thi và chờ tại phòng chờ.

Thời gian giữa 2 môn thi trong bài thi tự chọn/tổ hợp: Với thí sinh dự thi theo Chương trình 2006 là 10 phút; với thí sinh dự thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 là 15 phút.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng lưu ý công tác coi thi như sau:

Về việc xử lý đề thi thừa, tại phòng thi dành cho thí sinh thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2006, thư ký thu và lưu tại phòng Hội đồng; tại phòng thi dành cho thí sinh thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, giám thị chịu trách nhiệm bảo quản tại phòng thi.

Về thu bài thi tự chọn/bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên/khoa học xã hội: Tại phòng thi dành cho thí sinh thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2006, mỗi môn 1 túi bài thi. Tại phòng thi dành cho thí sinh thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, mỗi ca thi 1 túi bài thi. Buổi thi bài thi tự chọn có 2 túi bài thi.

Với môn Địa lí: Thí sinh thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2006 được mang Atlat vào phòng thi. Thí sinh thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 không được mang Atlat vào phòng thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ diễn ra trong các ngày 26 và 27/6. Đây là năm đầu tiên thi tốt nghiệp theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Vì vậy, nhằm đảm bảo công bằng cho các thí sinh học theo chương trình 2006 thi xét tốt nghiệp hoặc xét tuyển đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức hai đề thi riêng theo hai chương trình cho hai nhóm thí sinh. Các thí sinh thi theo chương trình 2006 sẽ thi ở điểm thi riêng.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2025, kỳ thi có hơn 1,16 triệu thí sinh đăng ký dự thi và tăng khoảng 100.000 em so với năm 2024, trong đó có khoảng 25.000 em thi theo chương trình 2006.

Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.