Nỗ lực giải cứu tàu Ever Given

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Bước sang ngày thứ năm, con tàu container khổng lồ Ever Given vẫn bị mắc kẹt trong kênh đào Suez của Ai Cập, sự cố này hiện đang làm gián đoạn tuyến vận tải và thương mại toàn cầu.
Nỗ lực giải cứu tàu Ever Given

Người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez cho biết gió mạnh “không phải là nguyên nhân duy nhất” khiến tàu Ever Given mắc cạn hôm thứ Ba. Trung tướng Osama Rabei nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Bảy rằng một cuộc điều tra đang diễn ra nhưng không loại trừ lỗi do con người hoặc kỹ thuật.

Ever Given - một tàu mang Panama chở theo hàng hóa giữa châu Á và châu Âu, đã bị mắc kẹt trong một đoạn kênh đào Suez.

Ông Osama Rabei cho biết không thể đoán trước khi nào con tàu có thể bị lật. Một công ty trục vớt của Hà Lan đang cố gắng cứu hộ con tàu bằng các tàu lai dắt và tàu nạo vét bùn, tận dụng lợi thế khi thủy triều dâng cao.

Các nhà chức trách vẫn hy vọng rằng việc nạo vét có thể giải phóng con tàu mà không cần phải dỡ bỏ hàng hóa của nó, hiện vẫn chưa thể có mốc thời gian chính xác để giải quyết sự cố này.

Shoei Kisen, công ty sở hữu con tàu, cho biết họ đang xem xét loại bỏ các container nếu các nỗ lực cứu hộ không thành công.

Kể từ khi sự cố tàu Ever Given mắc kẹt bắt đầu xảy ra, tình trạng tắc nghẽn giao thông hàng hải đã tăng lên đến hơn 320 tàu thuyền đang chờ ở hai đầu Kênh đào Suez và ở Hồ Great Bitter ở giữa tuyến đường.

Ông Peter Berdowski - giám đốc điều hành của Boskalis, công ty trục vớt được thuê để giải cứu tàu Ever Given, cho biết có thể kéo khắc phục sự cố trong vòng vài ngày bằng cách sử dụng kết hợp các tàu lai dắt hạng nặng, nạo vét và triều cường.

Phần trước của con tàu hiện đang bị kẹt trong đất sét pha cát, nhưng phần phía sau “chưa hoàn toàn bị đẩy vào đất sét và đó là điều tích cực vì chúng tôi có thể sử dụng phần đuôi tàu để kéo nó ra", theo ông Berdowski.

Nếu cách này không hiệu quả, công ty Boskalis sẽ loại bỏ hàng trăm container từ phía trước của con tàu để làm nhẹ nó. Một cần trục đã được tiến hành để có thể nâng các container ra khỏi tàu.

Bernhard Schulte Shipmanagement, công ty quản lý con tàu Ever Given, cho biết nguyên nhân con tàu mắc cạn có thể là do gió mạnh và không loại trừ lỗi máy móc hoặc động cơ.

Việc đóng cửa kênh đào Suez sẽ gây ra sự chậm trễ trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Theo số liệu chính thức, khoảng 19.000 tàu đã đi qua kênh đào này vào năm 2020. Việc đóng cửa có thể ảnh hưởng đến các chuyến hàng chở dầu và khí đốt từ Trung Đông đến châu Âu.

Theo AP
Hà Nội: Dự án yếu kém sẽ bị thu hồi và tái phục hồi
Hà Nội: Dự án yếu kém sẽ bị thu hồi và tái phục hồi
(Ngày Nay) - Công văn của Sở TNMT thành phố Hà Nội nêu rõ, đối với các dự án không có khả năng thực hiện đề nghị đưa ra khỏi danh mục dự án thu hồi đất, chuyển mục đích đất trồng lúa, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng.
Nhà Ngoại giao Nguyễn Xuân Thắng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam trao bằng Bằng bảo trợ của Liên hiệp cho Di tích Quốc gia Khu lăng mộ và Nhà thờ Phúc Khánh Quận Công Nguyễn Cảnh Huy.
Liên hiệp các Hội UNESCO VN cấp Bằng bảo trợ cho DTQG Khu lăng mộ và Nhà thờ Nguyễn Cảnh Huy
(Ngày Nay) - Sáng ngày 21/4 (tức ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, 10 tháng 3 năm Tân Sửu), tại xã Đại Đồng (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An), chính quyền địa phương cùng con cháu dòng họ Nguyễn Cảnh, bà con trong vùng đã long trọng tổ chức Đại lễ Quốc Giỗ Hùng Vương và đón nhận Bằng bảo trợ của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cho Di tích Quốc gia Khu lăng mộ và Nhà thờ Phúc Khánh Quận Công Nguyễn Cảnh Huy.
Du khách tấp nập làm thủ tục check-in tại sảnh chờ khách sạn (Ảnh: FLC Sầm Sơn)
Sầm Sơn đón hàng vạn khách check-in tháng 4 trong không khí lễ hội 'Vũ khúc Biển và Hoa”'
(Ngày Nay) -  Thành công của đêm khai mạc lễ hội “Vũ khúc biển và hoa” là khởi đầu rực rỡ đánh dấu mùa du lịch hè của Sầm Sơn. Chưa chính thức vào hạ, “Thành phố du lịch quốc dân” đón lượng khách du lịch ấn tượng, đặc biệt là trong khuôn khổ lễ hội hoa quy mô bậc nhất tháng 4.