Người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez cho biết gió mạnh “không phải là nguyên nhân duy nhất” khiến tàu Ever Given mắc cạn hôm thứ Ba. Trung tướng Osama Rabei nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Bảy rằng một cuộc điều tra đang diễn ra nhưng không loại trừ lỗi do con người hoặc kỹ thuật.
Ever Given - một tàu mang Panama chở theo hàng hóa giữa châu Á và châu Âu, đã bị mắc kẹt trong một đoạn kênh đào Suez.
Ông Osama Rabei cho biết không thể đoán trước khi nào con tàu có thể bị lật. Một công ty trục vớt của Hà Lan đang cố gắng cứu hộ con tàu bằng các tàu lai dắt và tàu nạo vét bùn, tận dụng lợi thế khi thủy triều dâng cao.
Các nhà chức trách vẫn hy vọng rằng việc nạo vét có thể giải phóng con tàu mà không cần phải dỡ bỏ hàng hóa của nó, hiện vẫn chưa thể có mốc thời gian chính xác để giải quyết sự cố này.
Shoei Kisen, công ty sở hữu con tàu, cho biết họ đang xem xét loại bỏ các container nếu các nỗ lực cứu hộ không thành công.
Kể từ khi sự cố tàu Ever Given mắc kẹt bắt đầu xảy ra, tình trạng tắc nghẽn giao thông hàng hải đã tăng lên đến hơn 320 tàu thuyền đang chờ ở hai đầu Kênh đào Suez và ở Hồ Great Bitter ở giữa tuyến đường.
Ông Peter Berdowski - giám đốc điều hành của Boskalis, công ty trục vớt được thuê để giải cứu tàu Ever Given, cho biết có thể kéo khắc phục sự cố trong vòng vài ngày bằng cách sử dụng kết hợp các tàu lai dắt hạng nặng, nạo vét và triều cường.
Phần trước của con tàu hiện đang bị kẹt trong đất sét pha cát, nhưng phần phía sau “chưa hoàn toàn bị đẩy vào đất sét và đó là điều tích cực vì chúng tôi có thể sử dụng phần đuôi tàu để kéo nó ra", theo ông Berdowski.
Nếu cách này không hiệu quả, công ty Boskalis sẽ loại bỏ hàng trăm container từ phía trước của con tàu để làm nhẹ nó. Một cần trục đã được tiến hành để có thể nâng các container ra khỏi tàu.
Bernhard Schulte Shipmanagement, công ty quản lý con tàu Ever Given, cho biết nguyên nhân con tàu mắc cạn có thể là do gió mạnh và không loại trừ lỗi máy móc hoặc động cơ.
Việc đóng cửa kênh đào Suez sẽ gây ra sự chậm trễ trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Theo số liệu chính thức, khoảng 19.000 tàu đã đi qua kênh đào này vào năm 2020. Việc đóng cửa có thể ảnh hưởng đến các chuyến hàng chở dầu và khí đốt từ Trung Đông đến châu Âu.