Chiều nay 10-7, bà Nguyễn Thụy Oanh, Á hoàng Doanh nhân Việt Nam, Trưởng ban tổ chức chương trình "Tôn vinh Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019", đã có buổi thông tin về chương trình.
Theo bà Oanh, chương trình "Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019" là chương trình tôn vinh chứ không phải là cuộc thi sắc đẹp. Chương trình này dành cho các hội viên của Hội Nghệ nhân và thương hiệu Việt Nam.
"Nữ hoàng là một danh xưng cao quý ở châu Á và đặc biệt ở Việt Nam. Một người nào đó xuất chúng trong một lĩnh vực nào đó thì được mọi người gọi là Nữ hoàng ngành nghề đó. Ban tổ chức chương trình lấy đúng tiêu chí này để gọi một người phụ nữ xuất chúng ở ngành nghề: Gồm 1 Nữ hoàng và 2 Á hoàng" - bà Oanh nói.
Nói về tiêu chí để trở thành Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam, bà Oanh cho hay đầu tiên phải là hội viên Hội Nghệ nhân Việt Nam; thứ hai là họ phải làm trong lĩnh vực đó thì mới được tôn vinh; thứ ba là họ có đóng góp cho ngành nghề đó thì mới được tôn vinh. Ngoài ra, phải trên 18 tuổi, không vi phạm pháp luật. Theo bà Oanh, văn hóa tâm linh cũng là một nghề. Tuy nhiên, bà Oanh cho biết hiện ban tổ chức đang cân nhắc việc có nên tiếp tục trao danh hiệu Nữ hoàng Văn hóa tâm linh trong chương trình tôn vinh tối 13-7 tới tại Hà Nội sắp tới.
Nói thêm về danh hiệu Nữ hoàng Văn hóa tâm linh, bà Oanh cho biết hoạt động diễn xướng, hầu đồng đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa của nhân loại, các nghệ nhân trong lĩnh vực này rất xứng đáng được tôn vinh, nên bà "không hiểu vì sao" lại xảy ra những phản ứng mạnh mẽ như vậy trong cộng đồng những ngày qua về danh hiệu này.
Về việc tôn vinh các Nữ hoàng, Á hoàng cho các nữ hội viên thuộc Hội nghệ nhân và thương hiệu Việt Nam, bà Oanh giải thích mỗi năm có rất nhiều cuộc thi sắc đẹp để tôn vinh những phụ nữ trẻ đẹp. Trong khi đó, những người phụ là những doanh nhân, nghệ nhân giỏi, họ có nhiều đóng góp cho xã hội nên vẻ đẹp của họ là vẻ đẹp trường tồn và hoàn toàn xứng đáng để tôn vinh danh hiệu Nữ hoàng, Á hoàng.
Năm nay, chương trình dự định trao 1 danh hiệu Nữ hoàng, 2 danh hiệu Á hoàng cho mỗi ngành nghề và danh hiệu cao nhất Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam, với vương miện trị giá tới 1,8 tỉ đồng.
Bà Oanh nói thêm năm 2018 là năm đầu tiên chương trình này được tổ chức và đã trao 11 danh hiệu Nữ hoàng, 15 Á hoàng được chọn từ hơn 700 đơn đăng ký tham gia xét trao danh hiệu. Năm 2019, ban tổ chức nhận được hơn 1.000 lời đề nghị xét trao danh hiệu trên cả nước nhưng hơn 200 đơn đăng ký xét duyệt và ban tổ chức chỉ chọn hơn 40 đơn đăng ký. Ban tổ chức cũng thu 10 triệu đồng với mỗi trường hợp trong số 40 đơn này. Đây là mức phí thu duy nhất với các hội viên đăng ký tham gia xét trao danh hiệu. Năm 2018, vì là năm đầu tiên tổ chức nên ban tổ chức không thu khoản phí này. Kinh phí tổ chức còn lại do ban tổ chức chi và các nhà tài trợ ủng hộ.
Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, khi được hỏi về chương trình này, Sở Văn hoá-Thể thao (VH-TT) Hà Nội khẳng định vào ngày giờ trên, không có chương trình nào gọi là "Chung kết trao giải Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019". Hà Nội chỉ tiếp nhận tổ chức biểu diễn nghệ thuật chương trình "Tôn vinh nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019" của Sở VH-TT-DL tỉnh Vĩnh Phúc cấp cho Công ty xuất nhập khẩu ôtô Ngọc Minh tổ chức.
Ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội, khẳng định Hà Nội chỉ tiếp nhận chương trình biểu diễn nghệ thuật chứ không phải cả cuộc thi. Theo quy định hiện hành, các cuộc thi sắc đẹp xin giấy phép ở đâu, sẽ phải tổ chức các vòng thi ở địa phương đó. Hà Nội không thể tiếp nhận cho phép tổ chức chung kết cuộc thi nếu đơn vị tổ chức xin phép Sở VH-TT-DL tỉnh Vĩnh Phúc. Trong khi đó, nếu là chương trình biểu diễn nghệ thuật, thì sẽ không được phép tổ chức các màn thi nhan sắc và trao giải các danh hiệu.
Ông Tô Văn Động nhấn mạnh Sở VH-TT Hà Nội sẽ yêu cầu thanh tra kiểm tra thật kỹ quá trình tổ chức chương trình này. Nếu phát hiện có bất kỳ vi phạm nào sẽ ngay lập tức thu hồi giấy phép và bắt ngừng tổ chức.