Một trong những điểm ấn tượng, thu hút sự chú ý của khán giả với “Về nhà đi con” - bộ phim đang gây “bão” trên sóng truyền hình thời gian gần đây là diễn xuất thuyết phục của nghệ sỹ ưu tú Trung Anh khi vào vai ông Sơn (ông bố của ba cô con gái, sống cảnh “gà trống nuôi con”).
Đặc biệt, trong những tập gần đây, diễn xuất xuất thần của nghệ sỹ ưu tú Trung Anh trong những phân cảnh thể hiện sự hụt hẫng trước những biến cố riêng của bản thân hay sự xót xa, đau đớn của người cha khi chứng kiến các con gặp trắc trở trong cuộc sống đã gây xúc động mạnh với người xem.
Ở tập mới nhất (tập 69 lên sóng tối 19/7), diễn xuất chân thật của nghệ sỹ ưu tú Trung Anh (với phân cảnh ông uống rượu, nén nỗi đau trong bữa tiệc sinh nhật con gái (sau khi phát hiện con rể ngoại tình chỉ cách đó ít phút) tiếp tục người xem nghẹn ngào.
Ông Sơn lặng lẽ nhìn con gái với ánh mắt xót xa. Ông nuốt nước mắt vào trong, những nếp nhăn trên gương mặt khắc khổ xô ép lại, làm hiện rõ sự đau đớn của một người cha vốn kiệm lời nhưng lại có tình yêu thương con vô bờ.
Ba cô con gái của ông Sơn trong "Về nhà đi con." (Ảnh: VFC) |
Trước đó, nghệ sỹ ưu tú Trung Anh cũng thu hút sự chú ý đặc biệt của người xem với những cảnh thể hiện nội tâm nhân vật. Đó là phản ứng của ông Sơn khi cô con gái thứ hai phản đối mối quan hệ của ông với cô Hạnh (một người phụ nữ trồng và bán hoa), tỏ thái độ xấc láo với người lớn tuổi. Ông lẳng lặng nhặt bó hoa bị ném dưới đất, rồi bước đi - những bước chân như không chạm đất. Trong những ngày tiếp sau, ông rơi vào trạng thái trầm cảm, sống như người vô hồn với vẻ mặt thất thần, đôi mắt vô hồn…
Nghệ sỹ ưu tú Trung Anh cho biết, trong quá trình quay phim, kịch bản được điều chỉnh đôi chút so với ban đầu.
“Nếu theo đúng kịch bản ban đầu, ông Sơn được xây dựng là người hơi ủy mị, yếu đuối, tương đối mau nước mắt. Tuy nhiên, tôi và một số thành viên trong êkíp đề xuất là nên để ông ấy tiết chế nước mắt lại, nén nỗi đau vào trong. Bởi nếu yếu đuối như vậy thì làm sao ông ấy có thể vượt qua những vất vả, sóng gió cuộc đời mà chấp nhận ‘ở vậy,’ một mình nuôi dạy ba cô con gái từ khi vợ qua đời [nhân vật vợ ông Sơn qua đời sau khi sinh cô con gái út - PV],” nam diễn viên chia sẻ.
“Về nhà đi con” đã đi được hơn 2/3 chặng đường. Càng về cuối, phim càng có sức hút lớn với người xem nhờ những câu chuyện, chi tiết, lời thoại gần gũi với cuộc sống hiện nay cùng diễn xuất ấn tượng của dàn diễn viên (Trung Anh, Bảo Thanh, Bảo Hân…). Đặc biệt, câu chuyện cảm động về sự gắn kết gia đình, tình cha ấm áp, bao dung đã tạo được sự đồng cảm, kết nối với khán giả.
Trong trích đoạn giới thiệu tập tiếp theo (tập 70), cảnh ông Sơn đến nhà thông gia đón con gái với lời nhắn nhủ xúc động (“Con cũng thấy đấy, giờ bố già nua, lẩm cẩm, giáo điều nhưng bố có tình yêu và một ngôi nhà để bất cứ lúc nào các con cũng có thể trở về”) tiếp tục khiến khán giả nghẹn ngào.
Ở nửa sau, “Về nhà đi con” có nhiều tập đẫm nước mắt, nhiều cảnh tĩnh. Đó là những khi ông Sơn buồn khổ, thẫn thờ đi lại trong căn phòng đơn độc, đăm đắm nhìn ảnh người vợ quá cố, câm lặng ngồi uống rượu một mình trong vườn. Tuy nhiên, cách kể và diễn xuất, mạch cảm xúc của nhân vật không tạo cho người xem cảm giác bi lụy.
“Về nhà đi con” có sức hút lớn bởi êkíp làm phim đã không để thời gian “chết.” Những cảnh “bất động” ấy của người cha khắc khổ luôn có sự tương tác với những hồi ức, chuyển động của quá khứ.
“Khá nhiều khán giả chia sẻ với tôi rằng, họ rất xúc động khi bắt gặp những hình ảnh, câu chuyện của chính mình và gia đình mình trong ‘Về nhà đi con.’ Những bậc làm cha, làm mẹ thấy bóng dáng của mình ở đó và tìm được sự đồng cảm, câu trả lời cho nhiều vướng mắc trong cuộc sống: tại sao cha mẹ và con cái lại không thể hiểu nhau? Có phải quan điểm của cha mẹ lúc nào cũng đúng, cũng hợp thời? Tại sao lũ trẻ bây giờ lại cư xử như vậy?...” nghệ sỹ ưu tú Trung Anh chia sẻ.
Bộ phim truyền hình “Về nhà đi con” (đạo diễn Nguyễn Danh Dũng) tiếp tục được phát sóng tối thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam.
Trailer tập 70 phim "Về nhà đi con":