Phan Trọng Văn: họa sĩ, bảo tàng và giám tuyển

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -“Gió qua ký ức” là triển lãm cá nhân thứ 2 của Phan Trọng Văn đang diễn ra tại Maii Art Space gallery (72/7 Trần Quốc Toản, quận 3, TPHCM). Phan Trọng Văn thực hiện cùng lúc 2 vai trò: họa sĩ và giám tuyển cho chính mình.
Điêu khắc gia lão làng Phạm Văn Hạng (bìa trái) đến thưởng ngoạn "Gió qua ký ức"
Điêu khắc gia lão làng Phạm Văn Hạng (bìa trái) đến thưởng ngoạn "Gió qua ký ức"

Mặc dù triển lãm này đã mở cửa đón khách hôm 1/6 nhưng mãi đến chiều ngày mai 7/6 mới chính thức khai mạc với 40% số tranh đã được các nhà sưu tập “gắn nơ”. Phan Trọng Văn chọn ngày 7/6 để khai mạc vì ngày này một năm trước anh đã tổ chức triển lãm cá nhân đầu tiên trong đời mình.

Phan Trọng Văn: họa sĩ, bảo tàng và giám tuyển ảnh 1

Tác phẩm tại triển lãm “Gió qua ký ức”

Lâu nay, ngoài vai trò họa sĩ, Phan Trọng Văn còn được biết đến như một nhà giám tuyển cho nhiều cuộc triển lãm khác. Giám tuyển Phan Trọng Văn sẽ làm những việc gì để giúp các họa sĩ tổ chức một cuộc triển lãm thành công và lần này anh làm giám tuyển cho chính mình sẽ ra sao? Phan Trọng Văn, cho biết: “Phải tự chọn tranh, chuẩn bị nơi triển lãm, treo tranh, viết lời giới thiệu, định giá tranh cho hợp lý với “level” của mình (không ngáo giá), thiết lập cơ sở định vị giá trị của mình... rất rất nhiều thứ phải tự nói về mình (cái này rất khó nói, kiểu như vừa đá bóng vừa thổi còi...), sự thận trọng và lòng tự trọng trong việc tự đánh giá, định vị cá nhân mình. Mình chưa bao giờ rơi vào tình huống này, một chút áp lực, một chút lo lắng, một chút vất vả, phải tự trấn an mình... để làm tốt tất cả”.

Phan Trọng Văn: họa sĩ, bảo tàng và giám tuyển ảnh 2
Tác phẩm tại triển lãm “Gió qua ký ức”

Lý lịch trích ngang của Phan Trọng Văn: sinh năm 1972, tại Phan Rang - Tháp Chàm. Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TPHCM năm 2000, chuyên khoa sơn dầu. Bắt đầu hoạt động chuyên nghiệp từ năm 2015 sau thời gian giảng dạy và công tác tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM. Triển lãm cá nhân lần 1 năm 2024, có tranh trong các bộ sưu tập trong và ngoài nước.

Phan Trọng Văn: họa sĩ, bảo tàng và giám tuyển ảnh 3

Họa sĩ, giám tuyển Phan Trọng Văn

Đáng chú ý là thời gian Phan Trọng Văn công tác ở Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM, với hơn 4 năm, làm các công việc: thiết kế trưng bày, trình bày ý tưởng, soạn đề cương nội dung… cho các hoạt động triển lãm của bảo tàng. “Nó giúp cho việc tổ chức triển lãm tranh sau này rất nhiều” – Phan Trọng Văn cho biết về thời gian anh làm ở bảo tàng.

“Với mình, nó là một cuộc vượt rào ngoạn mục. Bạn đã chạy nhanh hơn so với những gì mà mình đã từng biết về bạn trước đây. Nhưng đi nhanh cũng là một nỗi e sợ với mình. Khi đi nhanh, bạn có thể lướt qua nhiều thứ, đồng thời cũng dễ đánh rơi những gì thuộc về bản chất, tâm hồn, con người – những thứ tĩnh lặng, những thứ không cho chúng ta được phép chạy nhanh. Để mang vác những thứ ở trên, để chống rơi vãi dọc đường, đòi hỏi những thử thách lớn và một bản lĩnh lớn, không thể đi nhanh là được” – họa sĩ, nhà văn Nguyễn Ngọc Thuần nói về Phan Trọng Văn và triển lãm “Gió qua ký ức”.

Phan Trọng Văn: họa sĩ, bảo tàng và giám tuyển ảnh 4

Tác phẩm tại triển lãm “Gió qua ký ức”

Với triển lãm “Gió qua ký ức”, giám tuyển Phan Trọng Văn tự đánh giá: “Tôi không vẽ gió, tôi chỉ vẽ những gì nó để lại”: “Triển lãm này là hành trình nhìn lại những gì còn sót lại sau khi cảm xúc, ký ức, thời gian như gió đời đã thổi qua. Không gian hội họa của tôi lần này không miêu tả hay tái hiện, mà mở ra một trường cảm, nơi những cơn gió đi qua không còn là hình ảnh cụ thể, mà trở thành dấu tích của trải nghiệm: một rung động, một khoảng trống, một sự mất mát không gọi tên được”.

Phan Trọng Văn: họa sĩ, bảo tàng và giám tuyển ảnh 5

Tác phẩm tại triển lãm “Gió qua ký ức”

“Gió qua ký ức” trưng bày 27 tác phẩm, size 1mx1m, sử dụng chất liệu acrylic trên toan, họa sĩ để cho màu và hình tự do vận động như gió thổi qua miền ký ức. Những lớp sơn chồng chéo, vết xước, cấu trúc rạn nứt hay bất đối xứng… không chỉ là bút pháp tạo hình, mà chính là dấu vết nội tâm của một người con lớn lên từ vùng đất đầy nắng gió Phan Rang. Ở đó, gió không chỉ là yếu tố thời tiết. Gió là bạn đồng hành. Gió là nhân chứng của tuổi thơ trên đồng khô nứt nẻ, là tiếng thở dài thấm vào từng mái tôn rỉ sét, là sự cuốn đi và để lại, không ồn ào, nhưng bám rất lâu trong trí nhớ.

Phan Trọng Văn: họa sĩ, bảo tàng và giám tuyển ảnh 6
Tác phẩm tại triển lãm “Gió qua ký ức”

Triển lãm mở cửa đến ngày 13/6.

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.