Trao đổi với Zing.vn, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết sáng 3/1, tổ giám định xe đầu kéo gây tai nạn làm 4 người chết ở Long An đã tiến hành giám định hệ thống phanh xe.
Phanh xe container không hề trục trặc
Lực lượng chức năng xác định, hiệu quả phanh chính trên băng thử của ôtô đầu kéo biển kiểm soát
|
Cơ quan chức năng xác định phanh xe container gây tai nạn không trục trặc. Ảnh:Lê Trai. |
Tài xế uống rượu bia, dùng ma túy trước khi lái xe
Chiều 2/1, tại ngã tư Bình Nhật, gần cầu Bến Lức (huyện Bến Lức, tỉnh Long An), Phạm Thành Hiếu (32 tuổi, ngụ ấp 2, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức) lái xe đầu kéo container nói trên lưu thông hướng Tiền Giang đi TP.HCM đã tông vào 25 xe đang dừng đèn đỏ.
Chiếc xe tiếp tục chạy đến dốc cầu Bến Lức thì dừng lại. Tại hiện trường, 4 nạn nhân tử vong tại chỗ, 18 người bị thương nặng được đưa đi cấp cứu.
Khi ra trình diện cảnh sát, Hiếu đã được cơ quan CSĐT Long An đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh để tiến hành xét nghiệm máu. Qua hai lần kiểm tra, mỗi lần cách nhau khoảng 3 giờ, kết quả cho thấy Hiếu dương tính với heroin, âm tính với các loại ma túy tổng hợp khác.
Về nồng độ cồn, lần xét nghiệm đầu tiên Hiếu có nồng độ cồn cao, lần xét nghiệm thứ hai thì lượng cồn đã giảm.
|
Hiếu tại cơ quan công an. Ảnh:Công an cung cấp. |
Tài xế khai, trưa 2/1, Hiếu đến nhà người quen để dự tiệc và uống rượu bia. Sau đó, anh tới nhà máy xay xát ở TP Tân An (Long An) để điều khiển xe đầu kéo container chở gạo đi TP.HCM và gây tai nạn thảm khốc.
Tiến sĩ - luật sư Lê Văn Thiệp (Văn phòng luật sư Toàn Cầu) cho rằng hành vi của tài xế sinh năm 1987 đã có dấu hiệu tội Giết người.
Theo luật sư, Hiếu có ít nhất 2 lựa chọn để xử lý an toàn hơn cho những người khác, như đánh lái sang trái hoặc va vào xe tải phía trước (với tốc độ 45 km/h thì chỉ thiệt hại về tài sản). Tuy nhiên, tài xế đã lách qua phải rồi cán hàng loạt người đi phương tiện cơ giới nhỏ hơn dù biết hậu quả xảy ra sẽ ra sao.
Hơn nữa, bản thân tài xế buộc phải biết việc sử dụng ma túy là nguy hiểm cho xã hội. Sau khi dùng ma túy mà còn điều khiển xe đầu kéo có kích thước và trọng tải lớn, sẽ trở thành nguồn nguy hiểm cao độ cho tính mạng người khác.