Các nhà chức trách Mỹ đã đình chỉ bay 171 máy bay Boeing 737 Max 9 sau khi một bảng điều khiển làm nổ tung một phần khoang máy bay của hãng hàng không Alaska Airlines khi đang khai thác, buộc các phi công phải hạ cánh khẩn cấp.
United Airlines, một trong hai hãng hàng không của Mỹ sử dụng mẫu Boeing này, cho biết các cuộc kiểm tra của họ đã phát hiện thấy nhiều bu lông chưa được siết chặt trên một số vị trí.
Một nguồn tin cho biết United Airlines hiện đã tìm thấy gần 10 chiếc máy bay bị lỏng bu lông và con số này có thể tăng lên.
Một số chuyên gia trong ngành cho biết các hãng hàng không đã bắt đầu bày tỏ lo ngại về độ an toàn của MAX 9, dù dòng máy bay này chỉ được một số ít hãng sử dụng.
Bất kỳ mối lo ngại kéo dài nào cũng có thể làm tăng áp lực lên Boeing, vốn đã gặp phải nhiều vấn đề về sản xuất kể từ khi dòng 737 MAX bị đình chỉ hoạt động vào đầu năm 2019.
Chuyên gia an toàn máy bay Mỹ John Cox nhận định phát hiện của United Airlines đã chỉ ra vấn đề về kiểm soát chất lượng của Boeing. Cổ phiếu của hãng sản xuất máy bay này đã giảm 8% vào thứ Hai.
Mẫu máy bay một lối đi lớn nhất đang được sản xuất của Boeing có một bảng điều khiển được gọi là nút chặn cửa sẽ được lắp đặt trên các máy bay có khả năng chở nhiều hành khách hơn. Hầu hết các hãng hàng không hiện sử dụng cửa thoát hiểm có "phích cắm".
Bảng điều khiển này được lắp thành hai giai đoạn, đầu tiên là do nhà cung cấp Spirit AeroSystems thực hiện và sau đó được Boeing hoàn thiện. Các nhà điều tra cho biết họ sẽ kiểm tra cả hồ sơ sản xuất và bảo trì.
United Airlines cho biết trong một tuyên bố: “Kể từ khi chúng tôi bắt đầu kiểm tra sơ bộ vào thứ Bảy, chúng tôi đã phát hiện các trường hợp có vẻ liên quan đến vấn đề lắp đặt ở chốt cửa, chẳng hạn như bu lông cần siết chặt hơn”.
Alaska Airlines cho biết họ cũng cần có sự chấp thuận bổ sung từ các cơ quan quản lý của trước khi bắt đầu kiểm tra nên vẫn chưa phát hiện vấn đề nào liên quan tới bu lông.
Anthony Brickhouse, chuyên gia an toàn hàng không tại Đại học Hàng không Embry-Riddle, cho biết: “Việc United Airlines tìm thấy một số máy bay bị lỏng bu lông có nghĩa là cuộc điều tra sẽ được mở rộng".
Sơ đồ của chốt cửa 737 MAX 9 do Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ đăng hôm Chủ nhật cho thấy 4 bu lông, hai ở góc trên của phích cắm và hai giá đỡ bản lề phía dưới, để giữ chặt phích cắm vào thân máy bay.
Phích cắm được cố định thêm tại chỗ bằng những "phụ kiện dừng" tại 12 vị trí khác nhau dọc theo cạnh của phích cắm và khung cửa. Những bộ phận này giữ chốt cửa cố định và ngăn không cho nó bị đẩy ra khỏi khung máy bay.