Phát hiện kịp thời ấn phẩm in hình 'đường lưỡi bò' tuồn vào Việt Nam

Vừa qua, công ty du lịch Hola China (Trung Quốc), mang ấn phẩm in bản đồ "đường lưỡi bò" đến Hội chợ Du lịch TP Hồ Chí Minh năm 2019 và đã bị các cơ quan chức năng TP Hồ Chí Minh phát hiện kịp thời.
Các cơ quan chức năng sẽ siết chặt kiểm duyệt các ấn phẩm đem đến các hội chợ triển lãm. Ảnh minh họa
Các cơ quan chức năng sẽ siết chặt kiểm duyệt các ấn phẩm đem đến các hội chợ triển lãm. Ảnh minh họa

Vụ việc này đã diễn ra trong ngày khai mạc Hội chợ Quốc tế Du lịch TP Hồ Chí Minh (ITE HCMC 2019) đầu tháng 9. Số ấn phẩm này còn trong kệ, giỏ của các nhân viên Công ty du lịch Hola China và chưa được phát hành.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, trong Hội chợ Du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh trong tháng 9 vừa qua, công ty du lịch Hola China có mang ấn phẩm in “đường lưỡi bò” đến hội chợ quảng cáo tour. Trong quá trình tác nghiệp thanh tra Sở Du lịch và các sở ban ngành liên quan đã phát hiện kịp thời và đã tiến hành lập biên bản, tịch thu, tiêu hủy toàn bộ tài liệu có liên quan đến “đường lưỡi bò”. Công ty này cũng đã cam kết không tái phạm. Gian hàng của doanh nghiệp cũng bị ngưng hoạt động vì vi phạm quy định của ban tổ chức.

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, những tài liệu liên quan đến “đường lưỡi bò” vẫn nằm trong kệ của công ty Hola China và chưa phát hành quảng bá tại hội chợ. Việc phát hiện sớm là do các cơ quan quản lý TP Hồ Chí Minh đã có chuẩn bị trước và lượng ấn phẩm mang đến đến hội chợ thành phố không lớn, chỉ có khoảng 84 ấn phẩm và cũng đã được tiêu hủy ngay khi phát hiện.

“Việc quản lý ấn phẩm đến Việt Nam có nhiều công đoạn và nhiều cơ quan ban ngành cùng phối hợp quản lý. Tuy nhiên một số đơn vị cố tình để lọt một số ấn phẩm về “đường lưỡi bò” vào Việt Nam thì cũng rất khó cho các nhà quản lý. Mặc dù sự việc được phát hiện kịp thời, chưa ấn phẩm nào được phát cho khách tham quan nhưng đây cũng là một bài học kinh nghiệm cho các đơn vị liên quan trong khâu kiểm tra nội dung các ấn phẩm quảng cáo tại các hội chợ triển lãm. Việc các cơ quan liên ngành kiểm tra nội dung ấn phẩm bị cấm khi vào Việt Nam là phù hợp với quy định pháp luật, phù hợp với quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và các nước. Riêng đối với các công ty cố tình vi phạm, sắp tới Sở sẽ phối hợp với các đơn vị liên ngành tiếp tục kiểm tra chặt chẽ ngày từ ban đầu và nếu phát hiện họ vi phạm, Sở sẽ kiên quyết xử lý”, ông Vũ nói.

Được biết, ITE HCMC 2019 đã diễn ra từ ngày 5 - 7/9 tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (quận 7) với chủ đề  "Cửa ngõ du lịch châu Á”. Đây là sự kiện du lịch thường niên của ngành du lịch Việt Nam thu hút hàng chục nghìn khách thương mại và công chúng tham quan, tìm hiểu. Đây cũng là lần thứ 15 hội chợ diễn ra, trở thành sự kiện du lịch lớn và lâu nhất tại Việt Nam và tiểu vùng sông Mê Kông.

Theo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, ITE HCMC 2019 có hơn 250 khách hàng quốc tế, 39 báo chí quốc tế, hơn 300 gian hàng từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ và 45 tỉnh, thành phố của Việt Nam tham gia.

Theo Báo Tin tức
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Phó Tổng thống Kamala Harris đang chạy đua với thời gian. Ảnh: ABC.
Cuộc đua sít sao trước thềm ngày bầu cử Mỹ
(Ngày Nay) - Trước thềm ngày bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 (5/11), hai ứng cử viên của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đang chạy đua với thời gian nhằm kêu gọi sự ủng hộ của các nhóm cử tri chưa đưa ra quyết định, trong bối cảnh cuộc đua vào Nhà Trắng vẫn rất sít sao.
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
(Ngày Nay) - Cùng với các loại hình nghệ thuật khác, nghệ thuật múa Việt Nam đang tạo dấu ấn với công chúng trong việc khai thác những chất liệu truyền thống vào các tác phẩm, vừa giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, vừa mang hơi thở cuộc sống đương đại vào các tác phẩm, tạo nên bản sắc của múa Việt trước thế giới.