Phát hiện thiên hà giống dải Ngân Hà cách Trái Đất 12 tỷ năm ánh sáng

(Ngày Nay) - Một thiên hà "trông giống như dải Ngân Hà" trong không gian sâu thẳm, cách Trái Đất 12 tỷ năm ánh sáng mới đây đã được các nhà thiên văn học tìm thấy.
Hình ảnh mô phỏng về SPT0418-47. (Ảnh: CNN)

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature cho thấy việc phát hiện ra sự tồn tại của SPT0418-47 khiến các nhà nghiên cứu hết sức ngạc nhiên.

"Kết quả này thể hiện bước đột phá trong việc tìm hiểu sự hình thành thiên hà, cho thấy các cấu trúc mà chúng ta quan sát được trong các thiên hà xoắc ốc gần đó và trong dải Ngân Hà của chúng ta đã có từ 12 tỷ năm trước", trưởng nhóm nghiên cứu Francesca Rizzo tới từ Viện Vật lý Thiên văn Max Planck ở Đức cho hay.

Các nhà khoa học đã sử dụng kính viễn vọng ALMA ở Chile và một kỹ thuật được gọi là "thấu kính hấp dẫn" để quan sát SPT0418-47. Kỹ thuật này giúp các nhà nghiên cứu tìm kiếm các vật thể trong vũ trụ xa xôi.  Ở cách Trái Đất 12 tỷ năm ánh sáng, SPT0418-47 trẻ hơn vũ trụ 2 tỷ năm.

Các nhà thiên văn học nhận thấy SPT0418-47 không có các nhánh xoắn ốc và cực kỳ "có trật tự". Nó có một đĩa quay và phần phình ra. Đây là lần đầu tiên loại thiên hà này được nhìn thấy sâu trong vũ trụ.

“Những gì chúng tôi tìm thấy khá khó hiểu. Dù hình thành sao ở tốc độ nhanh và là nơi có nhiều hoạt động năng lượng cao, SPT0418-47 là đĩa thiên hà có trật tự nhất từng được quan sát trong vũ trụ sơ khai. Kết quả này khá bất ngờ và có ý nghĩa quan trọng đối với cách chúng ta nghĩ về các thiên hà tiến hóa”, đồng tác giả của nghiên cứu Simona Vegetti cho hay.

“Lần đầu tiên tôi nhìn thấy hình ảnh tái tạo của SPT0418-47, tôi đã không thể tin được. Một chiếc rương đã được mở ra", ông Rizzo giải thích.

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm rằng, mặc dù SPT0418-47 có một số đặc điểm tương tự như các thiên hà xoắn ốc khác, nó nhiều khả năng sẽ phát triển thành một thiên hà hình elip.

Biến thể Delta chặn đà phục hồi của châu Á
(Ngày Nay) - Bất chấp các chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn, biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 đang trở thành rào cản lớn nhất đối với các quốc gia châu Á trên đà phục hồi hoạt động kinh doanh, sản xuất và đi lại.
 Các sàn thương mại điện tử bất an bởi chính sách thuế
(Ngày Nay) -  Thông tư 40/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính có hiệu lực từ ngày 1-8 tới đây đang khiến các sàn TMĐT đứng ngồi không yên, vì bỗng dưng họ được giao nhiệm vụ kê khai, nộp thuế thay hộ kinh doanh trên sàn. Đây vốn là nghĩa vụ của cơ quan thuế.
UNESCO và Uzbekistan hợp tác cải cách giáo dục và bảo tồn di sản
(Ngày Nay) - Trong những năm gần đây, các phương thức hợp tác mới với sự tham gia của cộng đồng đã xuất hiện để đẩy nhanh tiến độ hướng tới các mục tiêu 2030. UNESCO và Uzbekistan đã tái hợp tác thông qua một chương trình hành động lớn giai đoạn 2018-2021 trong chuyến thăm của Tổng thống Mirziyoyev tới Trụ sở UNESCO vào tháng 10/2018. Hai bên đang tăng cường hợp tác, đặc biệt là về cải cách hệ thống giáo dục và bảo tồn di sản.