Phát hiện thiên hà khổng lồ, lớn hơn dải Ngân hà 2,5 lần

Kính viễn vọng Hubble của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa phát hiện UGC 2885, thiên hà xoắn ốc với kích thước lớn nhất từng ghi nhận.
Thiên hà UGC 2885 lớn hơn dải Ngân hà của chúng ta 2,5 lần. (Ảnh: Đại học Louisville).

Thiên hà này cách chúng ta khoảng 232 triệu năm ánh sáng, thuộc phía bắc chòm sao Perseus. Không chỉ có kích thước khổng lồ, UGC 2885 còn chứa một hố đen siêu lớn chưa tỉnh giấc ở trung tâm.

Với đường chéo 463.000 năm ánh sáng, UGC 2885 rộng hơn khoảng 2,5 lần dải Ngân hà chứa Hệ Mặt Trời của chúng ta, với số sao khoảng một nghìn tỷ, nhiều hơn chúng ta 10 lần.

Do kích thước rất lớn nên UGC 2885 được NASA đặt biệt danh là "thiên hà Godzilla" (con quái vật trong bộ phim cùng tên, dù thiên hà này rất "hiền" khi chưa từng va chạm bất cứ thiên hà lớn nào). Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Kentucky đang phân tích về kích thước khổng lồ của nó.

Benne Holwerda, nhà thiên văn học chịu trách nhiệm nghiên cứu về UGC 2885 thừa nhận chưa thể biết tại sao thiên hà này lớn như vậy.

"Nó như thể bạn tạo ra một thiên hà xoắn ốc không hề va chạm bất cứ thứ gì trong không gian", Holwerda chia sẻ.

UGC 2885 đã được giới chuyên môn biết đến từ hàng chục năm qua. Quỹ đạo quay của nó được nhà thiên văn học Vera Rubin (1928-2016) đo từ những năm 1980 nhằm nghiên cứu các vật chất tối. Để tôn vinh nhà khoa học Rubin, Holwerda gọi thiên hà này bằng chính tên của ông.

Kết quả nghiên cứu được Holwerda và các cộng sự trình bày ngày 5/1 tại cuộc họp lần thứ 235 của Hiệp hội Thiên văn học Mỹ ở Hawaii.

Một số thiên hà lớn nuốt chửng các thiên hà nhỏ hơn theo thời gian để tăng kích thước, dải Ngân hà là ví dụ, liệu Rubin (UGC 2885) có tương tự như vậy?

Theo Holwerda, đến hiện tại chưa phát hiện vụ "nuốt" thiên hà nào liên quan đến Rubin. Nhóm của anh đang phân tích các cụm sao cầu khổng lồ để tìm ra câu trả lời.

Công việc được hỗ trợ bởi hình ảnh chụp từ kính viễn vọng không gian Hubble của NASA. Trong thời gian tới, các nhà nghiên cứu có thể sử dụng kính viễn vọng James Webb để phân tích phần trung tâm của thiên hà cũng như quần thể cụm sao cầu. Kính viễn vọng khảo sát hồng ngoại trường rộng (WFIRST) có thể đưa ra những thông tin chi tiết hơn về quần thể này.

Theo khoahoc.tv
Ca khúc "Tiếng hát từ Thành phố mang tên Người" do Nghệ sỹ nhân dân Tạ Minh Tâm trình bày.
Lắng đọng cảm xúc trong đêm thơ Việt Nam năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 23/2 (ngày 14 tháng Giêng năm Giáp Thìn), Ban tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình đêm thơ Việt Nam năm 2024 tại Công viên Văn Lang (Quận 5). Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Lễ hội Nguyên tiêu của Thành phố Hồ Chí Minh.
Quả trà cổ ép theo phương pháp thủ công của nhà trà Shanam
Bí mật trong thức trà “ra quả theo mùa lá”
(Ngày Nay) -Quả trà cổ từ rừng chè Bách Niên là món quà quý đầu xuân được nhà trà Shanam sản xuất với số lượng hạn chế dành cho những bạn hữu am hiểu trà và giá trị của trà ép bánh.
Thành phố Hồ Chí Minh đặt ra 9 nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện chuyển đổi số năm 2024
(Ngày Nay) -  Tại cuộc họp cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn do Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chiều 22/2, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh Võ Minh Thành đã thông tin về định hướng, kế hoạch thực hiện chương trình chuyển đổi số của Thành phố năm 2024 với 9 nhiệm vụ trọng tâm.
Bắc Bộ trời chuyển lạnh, có mưa rải rác
(Ngày Nay) -  Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 23/2, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Đông Bắc Bộ, một số nơi ở Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 2-3. Từ ngày 23/2, khu vực Đông Bắc Bộ, Lào Cai, Yên Bái, Hòa Bình và Thanh Hóa trời chuyển lạnh, vùng núi trời chuyển rét.
Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh trả lời báo chí vụ việc hoa khôi Nam Em​ livestream lôi kéo dư luận
(Ngày Nay) - Tại cuộc họp cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn do Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức vào chiều 22/2, ông Nguyễn Ngọc Hồi, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố cho biết, đơn vị đã nhận được thông tin phản ánh của các cơ quan về trường hợp của hoa khôi Nam Em livestream gây ồn ào mạng xã hội trong những ngày qua.