Phát triển kinh tế đêm ở Hà Nội: Thiên thời, địa lợi, nhân hòa

0:00 / 0:00
0:00
 Là thị phần còn nhiều dư địa, kinh tế đêm ở Hà Nội cần những “cú hích” để bùng nổ. Với sự dẫn dắt của các dự án quy mô lớn, được đầu tư bài bản như Sunshine Heritage Resort, tiềm năng này hứa hẹn được khai thác hiệu quả hơn.

Hà Nội về đêm: Tiềm năng hấp dẫn để phát triển kinh tế

Thủ đô Hà Nội là trung tâm hành chính – chính trị, kinh tế văn hóa của cả nước. Không chỉ sôi động ban ngày, Hà Nội về đêm cũng sở hữu nhiều tiềm năng và thuận lợi để phát triển kinh tế đêm.

Thứ nhất, Hà Nội có rất nhiều tài nguyên du lịch đa dạng, phong phú, chất lượng, gắn liền với lịch sử văn hóa, truyền thống dân tộc. Thành phố có tới 5.922 di tích lịch sử, văn hoá, trong đó có 1 di sản văn hóa thế giới, 11 di tích quốc gia đặc biệt, 1.182 di tích cấp quốc gia, 1.202 di tích cấp thành phố, 3.487 di tích chưa xếp hạng. Chỉ riêng quận Hoàn Kiếm có tới 190 di tích, trong đó nhiều di tích có giá trị, tiêu biểu đủ đáp ứng nhu cầu của du khách.

Bên cạnh đó là những lợi thế thiên nhiên mà không phải thành phố nào cũng có được, với đầy đủ loại hình cảnh quan thiên nhiên đa dạng, gắn liền với nếp sống văn hóa của người dân bản địa.

Không phải tự nhiên Thủ đô lại có tên là Hà Nội – thành phố bao quanh bởi các con sông. Ở thành phố nằm giữa hai con sông (sông Hồng và sông Đáy), mọi nếp sống, văn hóa của người dân, từ xưa đến nay, dù ngày hay đêm cũng đều gắn liền với hai con sông này.

Phát triển kinh tế đêm ở Hà Nội: Thiên thời, địa lợi, nhân hòa ảnh 1

Hà Nội có nhiều tiềm năng để khai thác kinh tế đêm một cách hiệu quả, mang lại sức bật lớn cho Thủ đô.

Ngoài ra, điểm đặc biệt khi du khách đến với Hà Nội là những cơ hội được trải nghiệm danh thắng thiên nhiên gắn liền với văn hóa tâm linh, truyền thống như hồ Tây với Phủ Tây Hồ, núi Ba Vì – đỉnh thiêng của mảnh đất ngàn năm… 

Thứ hai, "Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam" đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó khuyến khích phát triển nhiều ngành nghề, hoạt động mới, nhất là ngành công nghiệp sáng tạo, du lịch, bán lẻ, ẩm thực, đồ uống. Đặc biệt, đề án cho phép thí điểm kéo dài thời gian tổ chức các hoạt động dịch vụ về  đêm đến 6 giờ sáng hôm sau. Đây là cơ hội rất lớn để người dân, doanh nghiệp tham gia vào phát triển hoạt động kinh tế đêm.

Ngoài ra, Thủ đô Hà Nội có tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, rất thuận lợi cho phát triển kinh tế đêm.

Với những yếu tố này, Hà Nội có nhiều tiềm năng để khai thác kinh tế đêm một cách hiệu quả, mang lại sức bật lớn cho Thủ đô.

Phát triển kinh tế đêm như thế nào?

Chia sẻ về câu chuyện phát triển kinh tế đêm ở Hà Nội, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh phân tích, tiềm năng phát triển kinh tế đêm ở Thủ đô rất lớn, bắt đầu từ những nhu cầu thực tế của nền kinh tế nói chung và cả ngành du lịch nói riêng. Đó là nhu cầu phát triển du lịch, tạo ra nhiều sản phẩm hấp dẫn du khách hơn. Đó là nhu cầu của khách du lịch đến từ nhiều nơi mong muốn có một cơ hội tìm hiểu đời sống văn hóa, phong tục tập quán vùng miền…

Với bề dày nghìn năm văn hiến thế nhưng phải thừa nhận 1 thực tế rằng, những điểm đến du lịch của Hà Nội tuy là “đặc sản” nhưng đã quá quen thuộc. Nhắc tới Thủ đô hiện tại, du khách trong và ngoài nước sẽ chỉ nghĩ tới những di tích trứ danh như Chùa Một Cột, Lăng Bác, Văn Miếu Quốc Tử Giám… Khi đêm về, sẽ chỉ là dạo bộ bên Bờ Hồ Hoàn Kiếm, ngắm tháp Rùa lung linh. Đã tới lúc Hà Nội thực sự cần một “món ăn mới trên bàn tiệc” để tiếp đãi khách du lịch, níu chân họ ở lại, trải nghiệm và quay lại nhiều lần sau đó. Đó phải là nơi mà du khách có thể tận hưởng từ di tích văn hóa đến hoạt động làng nghề, từ vui chơi, ẩm thực đến thưởng thức nghệ thuật đỉnh cao, một nơi không có giới hạn về thời gian, ngay cả khi đêm xuống vẫn có thể thỏa sức khám phá và tận hưởng nhiều hoạt động phong phú. 

Ông Thịnh nhấn mạnh, kinh tế đêm phải được phát triển một cách đa dạng và phải có tính riêng biệt theo từng vùng miền, gắn bó với bản sắc dân tộc của từng địa phương trong một đất nước, và thậm chí là đa dạng cả văn hóa của nhiều quốc gia trên thế giới để thu hút khách du lịch từ các quốc gia đó. Để làm được điều đó, các doanh nghiệp lớn phải có vai trò đầu tàu, tạo ra những vị trí trung tâm phát triển kinh tế đêm.

Phát triển kinh tế đêm ở Hà Nội: Thiên thời, địa lợi, nhân hòa ảnh 2

Sunshine Heritage của Sunshine Group sẽ góp phần giúp Hà Nội khai thác tốt tiềm năng kinh tế đêm, trở thành điểm hút khách trong và ngoài nước vui chơi, trải nghiệm, tận hưởng

Trăn trở đi tìm lời hồi đáp cho vấn đề này, Tập đoàn Sunshine đã và đang là một trong những nhà đầu tư tiên phong, dẫn đầu xu hướng phát triển dự án khu đô thị nghỉ dưỡng, gắn liền với trải nghiệm văn hóa và níu chân du khách bằng những hoạt động trải nghiệm đặc sắc, đẳng cấp quốc tế từ ban ngày kéo dài đến ban đêm. Tất cả hội tụ tại chuỗi dự án mang thương hiệu Sunshine Heritage. .


Xác định đầu tư dự án dài hạn để chỉn chu, bền vững và hoàn thiện nhất, Tập đoàn Sunshine phát triển Sunshine Heritage theo các phân khu đa dạng về phong cách, độc đáo về kiến trúc để có thể chiều lòng du khách từ khắp nơi trên thế thế giới. Đó là Indochine Villa có quy mô lớn nhất với nét kiến trúc Indochine đặc trưng của tinh thần Đông Dương; là African Villa với các biệt thự mang hơi thở châu Phi, có tone nâu trầm lấy cảm hứng từ túp lều truyền thống của thổ dân và cá sấu hung dữ trên dòng sông Nile; Hay Oceania Villa và Mediterranean Villa...

Phát triển kinh tế đêm ở Hà Nội: Thiên thời, địa lợi, nhân hòa ảnh 3

Biệt thự VIP tại dự án Sunshine Heritage ở Hà Nội, một chốn nghỉ dưỡng tuyệt hảo kéo dài trải nghiệm bất tận từ ngày sang đêm

Với mong muốn song hành cùng sự phát triển nền kinh tế đêm của thành phố, Tập đoàn Sunshine đã vạch rõ kế hoạch cần phải làm gì, từ phần cứng là thiết kế, kiến trúc, đến phần mềm là các hoạt động trải nghiệm... tất cả đều được lên kế hoạch và triển khai từng bước, cho một dự án Sunshine Heritage hoàn hảo – xứng danh là điểm đến không thể bỏ qua của du khách, đặc biệt là về đêm.

Đơn cử như dự án tiên phong của dòng Sunshine Heritage, tọa lạc tại huyện Phúc Thọ, Hà Nội không chỉ lựa chọn vị trí đắc địa hấp dẫn du khách trong và ngoài nước (nơi giao hòa của sông Hồng và sông Đáy, gần nhiều làng nghề truyền thống, lại cách núi Ba Vì không xa), Tập đoàn còn vạch rõ từng hạng mục cần có để hấp dẫn du khách nước ngoài ở lại, nghỉ ngơi, tận hưởng các dịch vụ xuyên đêm và tiêu tiền.

Không phải những hàng quán vỉa hè, quán bar, karaoke lẻ tẻ, dự án thuộc dòng Sunshine Heritage tạo dựng những điểm vui chơi, trải nghiệm thông qua hàng loạt những công trình biểu tượng rực rỡ khi màn đêm buông xuống như: nhà hát New World Theatre, Yacht Club, Marina Club, The Lotus Retreat, Trung tâm thương mại tầm cỡ Sunshine Mall… Sự hiện hữu của những công trình tầm cỡ, rực sáng, sôi động về đêm cũng trở thành "thỏi nam châm" hút du khách ghé thăm để trải nghiệm, thưởng thức thậm chí là... "check in".

Phát triển kinh tế đêm ở Hà Nội: Thiên thời, địa lợi, nhân hòa ảnh 4

Những công trình tầm cỡ trở thành điểm vui chơi bất tận khi đêm về tại Sunshine Heritage

Để nâng tầm hưởng thụ ở đẳng cấp cao hơn, khiến du khách trong và ngoài nước phải "móc hầu bao" nhiều hơn, Sunshine Group mang đến những chương trình biểu diễn nghệ thuật sử dụng công nghệ - kỹ thuật – kỹ xảo tân tiến trên thế giới như show biểu diễn nghệ thuật thực cảnh được dàn dựng bởi các đạo diễn lừng danh, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực; các Trung tâm thương mại cao cấp với những mặt hàng xa xỉ, những club, sân golf mở cửa suốt đêm, những sự kiện trình diễn nghệ thuật, lễ hội tái hiện nền văn hóa của nhiều quốc gia trên thế giới như lễ hội đường phố, lễ hội hóa trang… sẽ là điểm nhấn khó quên dành cho du khách đến Sunshine Heritage.

Phát triển kinh tế đêm ở Hà Nội: Thiên thời, địa lợi, nhân hòa ảnh 5
Phát triển kinh tế đêm ở Hà Nội: Thiên thời, địa lợi, nhân hòa ảnh 6

Các show nghệ thuật đỉnh cao sẽ được trình diễn tại Sunshine Heritage trở thành điểm đến không thể bỏ qua đối với du khách

Bên cạnh đó, với kỳ vọng mang văn hóa truyền thông Việt Nam giới thiệu tới bạn bè quốc tế, những đặc sắc văn hóa dân gian vùng miền trong bối cảnh đương đại với các màn biểu diễn: Rối nước, Hát xẩm, Ả đào, Rước đèn Trung thu, Cây nêu ngày Tết, Viết thư pháp, Kéo co, Đánh đu, Rồng rắn lên mây… sẽ được tái hiện tại Sunshine Heritage hay những phiên chợ quê độc đáo với các sản vật đặc trưng vùng miền của người Việt cũng không thể thiếu.

Hứa hẹn trở thành “khu đô thị không ngủ”, Sunshine Heritage đang từng bước trở thành hình mẫu để phát triển loại hình kinh tế đêm không chỉ tại Hà Nội mà con trên cả nước.

Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) cho biết, nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024), Trung tâm sẽ miễn vé cho du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm tại di sản Thành nhà Hồ.
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác quốc tế tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tuần lễ Thế giới nâng cao nhận thức về kháng thuốc” từ ngày 18-24/11/2024 và Hội nghị triển khai Kế hoạch hành động phòng, chống kháng thuốc lĩnh vực y tế giai đoạn 2024 – 2025.
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.