Lần lượt sẽ là sự ra mắt của hàng loạt phim, như: Nhà gia tiên của Huỳnh Lập; Quỷ nhập tràng của Phom Nguyễn; Chốt đơn của Bảo Nhân – Nam Cito; Âm dương lộ của Hoàng Tuấn Cường; Địa đạo của Bùi Thạc Chuyên; Lật mặt 8: vòng tay nắng của Lý Hải; Thám tử kiên: Kỳ án không đầu của Victor Vũ; Thư tình gửi ma sơ của Lê Thiện Viễn; Dế mèn: cuộc phiêu lưu đến bến lầy lội, Làm giàu với ma phần 2 của Nhật Trung; Heo năm móng của nhà sản xuất Quỷ cẩu; Linh miêu – quỷ nhập tràng, Dưới đáy hồ của Trần Hữu Tấn.
Thắng doanh thu là động lực
Thực tế thì nhiều năm nay, thị trường phim màn ảnh Việt rất sôi động. Tính trung bình hàng năm có chừng 60 phim ra rạp. Tuy nhiên, chỉ một vài cái tên chiến thắng phòng vé còn lại lặng lẽ ra mắt, lặng lẽ rút khỏi rạp âm thầm đến mức rất ít người biết đến sự tồn tại của nó. Có rất nhiều đạo diễn, suốt nhiều năm có phim thất bại ê chề phòng vé nhưng năm nào cũng góp mặt.
Lý giải về điều này, NSƯT Công Ninh, cho biết: “Tôi không am hiểu vai trò của nhà đầu tư và nhà sản xuất nên không thể biết chính xác về cách vận hành phía sau. Để lý giải vì sao quá nhiều phim thất bại, nhưng lượng phim Việt ra rạp vẫn không giảm mà có chiều hướng tăng, có thể vì thành công doanh thu hàng trăm tỷ của một số ít tên tuổi như Lý Hải, Trấn Thành, Thu Trang – Tiến Luật, Victor Vũ thắp lên hy vọng về danh tiếng lẫn tiền bạc cho các đồng nghiệp còn lại. Nếu thất bại lần này, họ vẫn nuôi hy vọng cho lần khác”.
Theo các nhà làm phim, dẫu ngày nay thị trường phim ảnh tại Việt Nam mở cửa cho phim ngoại nhưng tâm lý người Việt muốn xem phim Việt vẫn diễn ra rất mạnh mẽ. Vài năm trở lại đây, những phim Việt lọt vào câu lạc bộ trăm tỷ càng khẳng định niềm tin cho các chủ hệ thống phát hành và rạp chiếu. Đặc biệt, trong thời điểm này, tức mồng 10 tết, cuộc đua doanh thu giữa Nụ hôn bạc tỷ của Thu Trang và Bộ tứ báo thủ của Trấn Thành tạo nên kịch tính đầy cảm xúc.
![]() |
Mồng 10 (ngày 7/2) doanh thu Nụ hôn bạc tỷ 3.558.559.681 đồng và Bộ tứ báo thủ đạt 2.574.971.857 đồng |
Sau nhiều ngày bị bất lợi suất chiếu và giờ chiếu, nhờ sự lan tỏa các ý kiến đánh giá phim có chất lượng tốt từ khán giả, Nụ hôn bạc tỷ của Thu Trang đã rút ngắn khoảng cách tổng doanh thu và vượt qua doanh thu trong ngày của phim Trấn Thành. Thống kê doanh thu mồng 9 tết (6/2/2025) Nụ hôn bạc tỷ đạt 4.049.485.784 đồng, Bộ tứ báo thủ 3.638.194.197 đồng. Ngày mồng 10 (7/2/2015) Nụ hôn bạc tỷ 3.558.559.681 đồng, Bộ tứ báo thủ 2.574.971.857.
Nhưng trong ngày 7/2/2025 có sự xuất hiện thêm của Đèn âm hồn và phim này lập tức đứng đầu doanh thu phòng vé 3.687.394.557 đồng. Lúc đầu, phim Việt mùa Tết là cuộc đua tam mã giữa Nụ hôn bạc tỷ, Bộ tứ báo thủ, Yêu nhầm bạn thân. Yêu nhầm bạn thân đuối sức ngay từ đầu, còn Nụ hôn bạc tỷ vẫn kiên trì bám đường đua dù bị đối thủ bỏ xa. Cú lội ngược dòng ngoạn mục của Nụ hôn bạc tỷ đã biến cuộc đua thành song mã. Giờ đây, doanh thu trong ngày của ba cái tên đình đám Thu Trang – Tiến Luật, Trấn Thành và gương mặt mới Thành Nam đưa cuộc đua trở về thế tam mã. Đèn âm hồn còn sức chạy tới đâu phải chờ đến vài lượt xem nữa mới có thể kết luận.
Kịch bản vẫn là khâu yếu
Thường thì các nhà làm phim luôn trăn trở tìm kiếm một dạng công thức phim nào đó có thể chạm tới gu khán giả. Nhìn đi nhìn lại, khán giả không có gu nào cụ thể, mà là câu chuyện nào có nội dung hay, cách kể hấp dẫn đều bán được vé. Hiện tại, trên thị trường điện ảnh Việt có phim ma, phim hài, hành động, tâm lý tình cảm gia đình, tâm linh…, phim nào cũng ăn khách miễn là hay.
![]() |
Trong ngày 7/2 khi vừa công chiếu, Đèn âm hồn lập tức đứng đầu doanh thu phòng vé với 3.687.394.557 đồng |
Tuy nhiên, theo NSƯT Công Ninh, kịch bản vẫn là bài toán nan giải của giới làm phim hiện nay. Đó là lý do vì sao, nhiều phim ra đời nhưng nhanh chóng tan vào lãng quên. Để đối phó với tình trạng này, nhiều nhà sản xuất đã chọn phim remark (phim làm lại từ phim đã thành công của nước ngoài). Thế nhưng, không phải phim remark nào cũng có thể thành công mà bằng chứng là Yêu nhầm bạn thân của Quang Dũng thất bại thê thảm.
Từ đây, những người am hiểu thị trường phim Việt khẳng định rằng dường như thời phim thắng thế nhờ truyền thông, PR hay tạo sự tranh cãi đã qua. Thay vào đó, hiệu ứng truyền miệng sẽ đóng vai trò quyết định. Bộ phim nào có chiến lược truyền thông tốt chỉ thu hút khán giả ở những ngày đầu. Nếu phim hay, tiếp tục đứng vững như Nụ hôn bạc tỷ. Nếu phim dở sẽ bị hụt hơi dần như Bộ tứ báo thủ - đây là một bộ phim mà khán giả đánh giá thấp từ nội dung cho đến diễn xuất và ngôn ngữ điện ảnh.
Nhìn ở mặt khác, thời điểm hiện tại là cơ hội cho các nghệ sĩ, nhà sản xuất làm nghề được mở ra rộng, các nghệ sĩ tự học, tự rút kinh nghiệm từ thực tế. Nhưng có vẻ như điện ảnh Việt vẫn chưa có những gương mặt mới đạt thành công như những cái tên đã định hình nhiều năm qua.

