Phó Thủ tướng Lê Thành Long họp về phân cấp, phân quyền lĩnh vực giáo dục

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -  Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất phân cấp lên sở giáo dục và đào tạo là 36 nội dung (chiếm 52%); đề xuất chuyển 33 nội dung về ủy ban nhân dân cấp xã (chiếm 48%).
Toàn cảnh phiên họp
Toàn cảnh phiên họp

Chiều 23/5, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo về dự thảo Nghị định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương trong lĩnh vực giáo dục theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp và dự thảo Nghị định về phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước lĩnh vực giáo dục.

Cùng dự có Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, lãnh đạo một số bộ, ngành liên quan.

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trên cơ sở rà soát hệ thống pháp luật hiện hành, Bộ đã xác định 69 nội dung quản lý nhà nước về giáo dục đang giao cho ủy ban nhân dân cấp huyện cần điều chỉnh theo hướng phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp. Theo đó, Bộ đề xuất phân cấp lên sở giáo dục và đào tạo là 36 nội dung (chiếm 52%); đề xuất chuyển 33 nội dung về ủy ban nhân dân cấp xã (chiếm 48%).

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết việc đề xuất được xây dựng trên cơ sở phân tích kỹ lưỡng năng lực quản lý, yêu cầu thực tiễn, đảm bảo nguyên tắc: phân cấp mạnh nhưng không buông lỏng, không chia cắt chuyên môn.

Về phân định thẩm quyền trong lĩnh vực giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất giao sở giáo dục và đào tạo toàn quyền quản lý đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, bao gồm tuyển dụng, sử dụng, bổ nhiệm, đào tạo, đánh giá, điều động - thống nhất toàn tỉnh; chuyển toàn bộ thẩm quyền tổ chức lại cơ sở giáo dục phổ thông, mầm non và các mô hình giáo dục cộng đồng về ủy ban nhân dân cấp xã, bao gồm quyền thành lập, cho phép hoạt động, đình chỉ, giải thể, sáp nhập, chuyển đổi loại hình.

Đối với dự thảo Nghị định về phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước về giáo dục, Bộ thiết kế theo hướng "phân cấp có điều kiện, có tiêu chí, có hậu kiểm," đảm bảo tính minh bạch, tiêu chuẩn hóa và thống nhất cả nước.

Bộ đề xuất chuyển thẩm quyền phê duyệt các chương trình giáo dục tích hợp nước ngoài và cấp phép tổ chức thi ngoại ngữ quốc tế từ Bộ Giáo dục và Đào tạo về chủ tịch ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc giám đốc sở giáo dục và đào tạo; cho phép chủ tịch ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập văn phòng đại diện cơ sở giáo dục ngoại ngữ nước ngoài tại Việt Nam.

Đồng thời, Bộ đề xuất xây dựng bộ chỉ số đánh giá hiệu quả thực hiện mô hình phân cấp trong giáo dục, làm cơ sở kiểm tra, giám sát thường xuyên tại địa phương.

Tại cuộc họp, các ý kiến bộ, ngành đánh giá cao nỗ lực của Bộ Giáo dục và Đào tạo, là Bộ đầu tiên gửi dự thảo Nghị định sang Bộ Tư pháp để thẩm định.

Các ý kiến cho rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần làm rõ thêm các nhiệm vụ, nhiệm vụ nào được phân quyền, nhiệm vụ nào được phân cấp; quy định rõ hơn thẩm quyền chung, thẩm quyền riêng.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, thống kê lại toàn bộ các nhiệm vụ hiện có và nêu rõ minh định thẩm quyền của mỗi cấp; đồng thời cần có lý giải cụ thể về việc phân cấp, phân quyền, cần lưu ý chỉ giữ lại những việc chịu trách nhiệm quản lý thống nhất phạm vi toàn quốc; cố gắng phân cấp tối đa.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cần nghiên cứu tăng thêm thẩm quyền phân cấp cho cấp xã. Với các nhiệm vụ trong lĩnh vực này, cấp cơ sở có thể thực hiện được nhiều hơn; phân cấp triệt để hơn nữa, chỉ giữ lại nhiệm vụ mang tầm quốc gia hay mang tính chuyên môn cao.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long nhất trí với một số nội dung về việc chuyển thẩm quyền từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, bên cạnh đó cũng lưu ý việc lấy ý kiến địa phương trong quá trình phân cấp, phân quyền; không để sót việc.

Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.