Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Hạ tầng luôn phải đi trước một bước

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Ngày 27/10, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã chủ trì buổi làm việc với Bộ Giao thông vận tải về tình hình thực hiện các nhiệm vụ công tác.
Ảnh minh họa: Huy Hùng/TTXVN
Ảnh minh họa: Huy Hùng/TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ghi nhận và đánh giá cao cố gắng của Bộ Giao thông vận tải trong việc đi trước các bộ, ngành khi đã hoàn thành 5 quy hoạch chuyên ngành rất lớn gồm: Đường bộ, đường sắt, hàng hải, đường thủy nội địa và hàng không.

“5 quy hoạch này là tiền đề rất quan trọng để hiện thực hóa các nhiệm vụ của Đại hội Đảng lần thứ XIII và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong 5 năm tới bởi hạ tầng luôn phải đi trước một bước, hạ tầng phát triển đến đâu sẽ kéo theo văn minh, hiện đại đến đấy”, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh.

Đánh giá về quá trình triển khai các công trình giao thông trọng điểm, nhất là cao tốc Bắc - Nam, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định: “Nhờ tập trung và quyết liệt nên Bộ Giao thông vận tải đang bám sát rất tốt tiến độ dự án”.

Nhắc lại thời điểm mới đảm nhiệm cương vị trong Chính phủ và phụ trách theo dõi công trình trọng điểm này, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chia sẻ: “Lúc đó toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam còn thiếu 65 triệu m3 vật liệu, công tác thi công gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đến nay những vướng mắc về vật liệu đã cơ bản được tháo gỡ, công tác giải phóng mặt bằng cũng hoàn thành gần 100%. Tiến độ dự án đang rất tốt, cơ bản sẽ hoàn thành 654 km vào năm 2023. Sắp tới, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục bám sát để trình Quốc hội thông qua chủ trương cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngoài dự án cao tốc Bắc - Nam, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng đánh giá cao Bộ Giao thông vận tải trong việc triển khai thực hiện các công trình trọng điểm khác như: Dự án sân bay Long Thành; dự án cải tạo nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài, các cảng biển… Đặc biệt, trong bối cảnh phục hồi kinh tế và đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19, công tác vận tải, lưu thông hàng hóa vẫn giữ được sự ổn định.

“Tôi vui mừng trước những kết quả đạt được của Bộ Giao thông vận tải. Để có được những thành quả này là sự nỗ lực rất lớn của Ban Cán sự Đảng Bộ Giao thông vận tải và tập thể cán bộ công nhân viên trong toàn ngành giao thông vận tải”, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải trong thời gian tới cần đẩy mạnh truyền thông rộng rãi các quy hoạch chuyên ngành đã được phê duyệt và có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn từng địa phương để tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch hiệu quả nhằm tạo ra nguồn lực lớn thay đổi diện mạo đất nước.

Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giao thông vận tải tập trung triển khai ngay khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư; trong đó, lưu ý khâu thiết kế phải làm sớm và lựa chọn được các nhà đầu tư, nhà thầu mạnh đảm bảo năng lực, kinh nghiệm.

“Dự án phải khởi công càng sớm càng tốt, phấn đấu đến năm 2025 cả nước sẽ có khoảng 3.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác; trong đó, có tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng lưu ý Bộ Giao thông vận tải xây dựng kế hoạch tiến độ chi tiết của dự án sân bay Long Thành; hoàn thiện các thủ tục để đưa tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác trong tháng 11/2021; sớm hoàn thành lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí trên cả nước; đảm bảo lưu thông hàng hóa giữa các địa phương…

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, dự án sân bay Long Thành đã bàn giao 1.200 ha mặt bằng sạch, còn lại khoảng 600 ha và tỉnh Đồng Nai đang tích cực triển khai thực hiện. Đối với cấu phần xây dựng, hạng mục hàng rào của dự án đã triển khai từ cuối năm 2019, đến nay đã hoàn thành khoảng 40% khối lượng.

“Theo kế hoạch cuối năm 2021, đầu năm 2022, dự án sẽ đồng loạt triển khai xây dựng hạng mục trụ sở, đường băng… nhằm phấn đầu đến cuối năm 2025 sẽ hoàn thành giai đoạn 1 của dự án để đưa vào vận hành, khai thác”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay.

Đánh giá tiến độ của 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, cuối năm 2021 sẽ có 1 dự án hoàn thành đưa vào khai thác, 4 dự án hoàn thành năm 2022, 4 dự án hoàn thành năm 2023, còn lại 2 dự án hoàn thành năm 2024.

“Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 được Bộ Giao thông vận tải chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo sau khi rút kinh nghiệm từ các dự án đã triển khai. Trường hợp được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư trong tháng 12/2021, toàn bộ các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam cả hai giai đoạn sẽ hoàn thành vào năm 2025”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Khẳng định nhiệm vụ quan trọng nhất của ngành giao thông vận tải trong thời gian qua là công tác giải ngân vốn đầu tư công, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chia sẻ: “Tính đến hết 30/9/2021, Bộ Giao thông vận tải đã giải ngân hơn 26.000 tỷ đồng, đạt khoảng 62% kế hoạch cả năm. Đây là nỗ lực rất lớn của Bộ Giao thông Vận tải bởi tỷ lệ giải ngân chung của cả nước đến hết tháng 9/2021 chỉ đạt khoảng 47%”.

Nhấn mạnh kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công của Bộ Giao thông vận tải đang bám sát mục tiêu nghị quyết của Chính phủ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, dự kiến hết tháng 10/2020, tỷ lệ giải ngân của Bộ Giao thông vận tải sẽ đạt khoảng 70% kế hoạch; đến 31/12/2021, phấn đấu giải ngân đạt 90%, còn lại 10% sẽ giải ngân trong tháng 1/2022 (thời hạn giải ngân năm 2021 kết thúc vào 31/1/2022).

“Trong thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành các quyết định mở cửa lại hoạt động vận tải. Đến nay, tình hình hoạt động đảm bảo đúng theo yêu cầu phòng, chống dịch của Bộ Y tế và hướng dẫn của Chính phủ. Đặc biệt, Bộ vừa thành lập 4 đoàn kiểm tra hoạt động vận tải trên cả nước để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình đi lại, giao thương hàng hóa giữa các địa phương”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin…

Thiếu tá Hà Thanh thuyết minh phòng truyền thống cho các chiến sĩ mới.
Không phải cứ cầm súng mới là chiến đấu
(Ngày Nay) - Là một người vợ, một người mẹ nhưng trên hết là một người con của Tổ quốc, những nữ quân nhân luôn xứng đáng được tôn vinh với sự hi sinh cao cả cho sự nghiệp bền vững của dân tộc. Hơn 15 năm công tác tại quân đội, Thiếu tá Đinh Thị Hà Thanh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tỏa sáng với phẩm chất “Anh hùng - bất khuất - trung hậu - đảm đang”.
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
(Ngày Nay) - Tròn 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, Quân đội nhân dân Việt Nam cùng với toàn dân đã lập nên những chiến công vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
(Ngày Nay) - Vào một buổi chiều giá lạnh gần đây tại thành phố Kovel, miền Tây Ukraine, một người đàn ông tóc bạc, mặc quân phục chuẩn bị lên tàu. Vài phút sau, tàu rời ga trong một hành trình dài về phía Đông đất nước, hướng đến tiền tuyến trong cuộc chiến với Nga.
Ảnh minh hoạ.
Nga phát triển phương pháp mới chống bệnh huyết khối
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học thuộc Đại học Vật lý và Công nghệ Moskva và Trung tâm Khoa học Lâm sàng Liên bang về Y học Hóa lý mang tên Lopukhin trực thuộc Cơ quan Y Sinh Liên bang của Nga đã phát triển một phương pháp mới để phân tích các hoạt chất sinh học có tác dụng trong việc tìm kiếm thuốc chống đông máu - những chất ngăn chặn hình thành cục máu đông.
Tiết mục biểu diễn văn nghệ của các thành viên Tổ chức Giao lưu Văn hóa Việt Nam-Australia (VACEO). Ảnh: Lê Đạt/PV TTXVN tại Australia.
2024 là năm "bội thu" của ngoại giao văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Trao đổi văn học nghệ thuật, trao đổi văn hóa du lịch, giao lưu thể thao, trao đổi học thuật, trao đổi triển lãm và các hoạt động văn hóa khác là những biểu hiện chính của ngoại giao văn hóa.
“Việt Nam là bạn…”
“Việt Nam là bạn…”
(Ngày Nay) - Không chỉ bảo vệ vững chắc Tổ quốc, Quân đội nhân dân Việt Nam còn cử lực lượng tham gia hoạt động Gìn giữ Hòa bình Liên Hợp Quốc tại các quốc gia và khu vực đói nghèo, có xung đột vũ trang tại Châu Phi. Cùng với đó, bộ đội ta cũng từng lên đường hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả động đất… Tại sao phải cử bộ đội đi lo những chuyện “thiên hạ”? Đó có phải là những việc làm phù phiếm và viển vông?