Ngỡ ngàng diện mạo mới
5 năm về trước, khi bắt đầu từ ngã rẽ từ Quốc lộ 1- thành phố Tuy Hòa vào tuyến Hùng Vương, chắc hẳn nhiều người đã từng xuýt xoa hai bên đường quá đẹp mà chưa có nhà đầu tư. Thì cũng thời gian ấy, nếu quay lại, sẽ ngỡ ngàng và bị chinh phục bởi sự hiện diện của các dự án mang những nét kiến trúc độc đáo, nơi kết hợp hài hòa giữa cổ điển, hiện đại, đa công năng đã “lột xác” hoàn toàn một đô thị trẻ Tuy Hòa đang căng tràn nhựa sống. Một đô thị tỉnh lẻ vốn chỉ có vài ba tuyến trung tâm Lê Hồng Phong, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Tất Thành bỗng tỏa ra sức hút kỳ lạ với những nhà đầu tư Bất động sản cao cấp với nhãn quan dự báo tương lai dài hơi, nhạy bén thị trường và tinh tế với vị trí tuyệt đẹp.
Ngay cả chính chúng tôi, những người không biết bao nhiêu lần đặt chân đến Tuy Hòa cũng ngỡ ngàng trước những đổi thay nhanh chóng diễn ra nơi thành phố biển được mệnh danh “đỏng đảnh như thời tiết”. Cái hiu hắt của những năm về trước đã được điện sáng hóa từ những dự án sang chảnh, nhà hàng, siêu thị, khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp, cao ốc văn phòng… hiện đại, khang trang, thông thoáng và nhộn nhịp.
Ngay cả ông Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên cũng bất ngờ: “Không thể hình dung ra một thành phố cổ điển hiền hòa với nhịp sống “đủng đỉnh” nơi chân sóng lại có ngày tiến đến nhịp sống hối hả, gấp gáp, nhộn nhịp, đầy nội lực của một đô du lịch, dịch vụ và công nghiệp đang “phình” to ra, lớn lên vạm vỡ, khỏe khoắn và vững vàng tiến mạnh bạo về phía tương lai”.
“Tuy Hòa giờ đây không còn những ánh đèn vàng hiu hắt với những con phố vắng lặng, những ngôi nhà 7-8 giờ tối đã cửa đóng then cài. Thành phố Tuy Hòa không còn “ngủ” với giấc ngủ dài nữa mà đã “thức” nhiều hơn với những nhà hàng, khách sạn, với du khách trong và ngoài nước tấp nập”- ông Cao Đình Huy, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa tự hào.
“Thành quả đổi thay đó không phải ngẫu nhiên, nó là quá trình thai nghén, nỗ lực, tập trung nguồn lực đầu tư với chiến lược chọn lọc đối tượng để đầu tư qua nhiều nhiệm kỳ lãnh đạo”- Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế chia sẻ. Xác định hạ tầng là đột phá duy nhất đến các lĩnh vực khác, hàng loạt các tuyến phố huyết mạch được đầu tư, tạo nên những trục kinh tế xương sống cho định hướng quy hoạch Tuy Hòa hướng biển: Hùng Vương, Lê Duẩn, Độc Lập, Lê Thành Phong, Trần Phú…
Từ chỗ chỉ có những âm thanh gầm rú của những chuyến bay quân sự Mig hay Su cất cánh từ sân bay Đông Tác (nay là cảng hàng không Tuy Hòa) đan xen vào đó là những chuyến bay thương mại đến rồi đi hạ cánh trên đường băng, thì nay tần suất các chuyến bay thương mại tăng dày hơn theo nhu cầu của phát triển địa phương và tò mò, quan tâm của du khách, doanh nghiệp, nhà đầu tư.
Tuy Hòa vẫn còn đó những con đường mòn như minh chứng cho một thời hoang sơ, kỷ niệm của một giai đoạn chật vật phát triển và đã có hạ tầng hiện đại, thông thoáng, khang trang kết nối liên hoàn đến những địa điểm tiềm năng du lịch. Tuy Hòa nay cũng đã đủ điều kiện về hạ tầng giao thông thông thoáng, hạ tầng dự án rộng rãi, sạch đẹp; hạ tầng nhân lực dồi dào và hạ tầng cơ chế minh bạch, đơn giản… sẵn sàng đón nhà đầu tư ở tất cả các lĩnh vực: du lịch, công nghiệp, bất động sản, giao thông hàng không, cảng biển…
Mới chỉ bắt đầu
Khoảng 5 năm trước, ông Trần Ngọc Thành, Tổng giám đốc Công ty CP Đất Xanh Miền Trung “đi lạc” vào Phú Yên. Không ngờ, cú “sảy chân” đó như một mối lương duyên để ông Thành tiếp tục quay lại và đưa ra những quyết định nhanh chóng đến bất ngờ ở một dự án dẫn đầu chưa có ai thế vị trí đó cho đến nay.
Một buổi sáng ở Trụ sở Tỉnh ủy Phú Yên với ông Huỳnh Tấn Việt, nguyên Bí thư Tỉnh ủy (nay ông Việt là Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan Trung ương), ông Việt khoe: “Mới làm việc với Công ty Cổ phần Đất Xanh Miền Trung, họ bỏ ra cả ngàn tỷ để làm dự án đầu tuyến mặt tiền đường Hùng Vương, kiến trúc đẹp, hiện đại”. Từ những thông tin ban đầu ở người từng đứng đầu địa phương đó, chúng tôi tìm đến ông Trần Ngọc Thành. Ông Thành vốn là người kín tiếng, việc tìm được một chút khoe khoang ở ông chưa bao giờ, không những vậy, khi trả lời, ông chỉ ậm ừ: “À ừ, tớ mua rồi”! Biết vậy, tin vậy và chờ đợi để xem sự “ậm ừ” đó ra sao. Nhanh như một cơn gió, dự án Regal Maison Phu Yen được khởi công xây dựng, lấy biểu tượng từ nét kiêu sa của những lâu đài sừng sững bên bờ biển xanh Tuy Hòa đã thực sự cuốn hút khách hàng.
Một góc “siêu phẩm” Regal Maison Phu Yen mang đậm dấu ấn kiến trúc châu Âu của Đất Xanh Miền Trung. |
Sự xuất hiện của “hiện tượng” Đất Xanh Miền Trung tại một địa phương hầu như lâu nay im lìm với lĩnh vực Bất động sản như một vết dầu loang. Những ô đất được quy hoạch vuông vức trên tuyến Hùng Vương dập dìu nhà đầu tư vào ra thăm hỏi. Những cuộc đấu giá chóng vánh với giá trị tăng lên gấp 2-3 lần so với thời điểm hiện tại được chốt đơn hàng và lần lượt về tay các nhà đầu tư tên tuổi. Không chỉ tuyến Hùng Vương, các tuyến song song Lê Duẩn, Độc Lập cũng lần lượt được các dự án phủ khắp. Trường hợp nhà đầu tư chậm chân sẽ sảy chân tại Tuy Hòa, Phú Yên là có thật. “Cả ngày nay đưa nhà đầu tư đi tìm mặt bằng mà vị trí đẹp đã có chủ hết rồi. Đưa vào tận gần vịnh Vũng Rô mà cũng tìm chưa ra. Vị trí tìm ra tạm được thì lại chưa có đường đến nơi”- ông Nguyễn Xuân Hùng khi đó còn là Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư than vắn thở dài. Nhưng ông Hùng chưa nói một điều.
Đó là, từ thực trạng các nhà đầu tư đến Phú Yên nhộn nhịp với các dự án lấp đầy trên các tuyến giao thông huyết mạch với nhiều lợi thế đã minh chứng cho sức hút mạnh mẽ từ hạ tầng của Phú Yên và đưa Phú Yên vào nguy cơ quá tải dự án vì thiếu hạ tầng. Ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho rằng để không “lỡ nhịp” nhà đầu tư, từ tiền đề của thành quả hạ tầng đã đạt được, giai đoạn 2021-2025, Phú Yên tập trung đầu tư hoàn thành các tuyến đường trục chính đô thị theo quy hoạch được duyệt để định hình không gian, tạo động lực phát triển như: Đường Nguyễn Trãi nối dài (đến đường số 14), Cầu Nguyễn Trãi sang khu đô thị Ngọc Lãng, đường Trần Phú nối dài (đến Quốc lộ 1A), đường số 14, tuyến đường cảnh quan ven biển và công viên biển phía Bắc (đoạn từ Khu du lịch Bắc Âu đến kè biển An Phú)… Trong đó, các dự án tạo ra sự kích thích và kích hoạt các tiềm năng đầu tư đang được kiến nghị nâng cấp, mở rộng: Nhà ga đường sắt Tuy Hòa; mở rộng sân bay Tuy Hòa và lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Tuy Hòa phù hợp theo định hướng phát triển tương lai của tỉnh Phú Yên với công suất 5 triệu khách/năm.
Bên cạnh đó, đầu tư các khu đô thị, khu dân cư mới theo quy hoạch được duyệt có hạ tầng đồng bộ, hiện đại và bền vững. Sớm hoàn thành các thủ tục cần thiết để triển khai đầu tư các khu đô thị có tính điểm nhấn, tạo đột phá như: Khu đô thị Ngọc Lãng, Khu đô thị Nam Tuy Hòa, Khu đô thị Bắc Trần Phú, Khu đô thị tại khu đất DL1 và khu đất số 19, Khu đô thị bờ Nam Sông Ba (đoạn từ cầu Đà Rằng cũ đến cầu Đà Rằng mới)...
Tiếp tục sắp xếp, chỉnh trang đô thị đối với các cơ quan, công sở để nâng cao hiệu quả sử dụng đất. Triển khai thực hiện Đề án Trung tâm Hội nghị triển lãm tỉnh kết hợp di dời Học viện ngân hàng - Phân viện Phú Yên. Thực hiện Đề án Xây dựng tập trung Trụ sở các cơ quan Nhà nước của tỉnh. Đầu tư và vận hành Trung tâm điều hành đô thị thông minh. Từng bước di dời một số cơ sở sản xuất có nguy cơ ảnh hưởng môi trường ra khỏi trung tâm thành phố để thu hút các dự án đầu tư lớn, hiện đại, thân thiện môi trường phù hợp với xu hướng xây dựng một đô thị Tuy Hòa “xanh”.