Phương tiện cá nhân tăng chóng mặt, Hà Nội thêm 10 điểm đen ùn tắc giao thông

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Báo cáo UBND TP. Hà Nội về tình hình ùn tắc giao thông năm 2022, Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện tại, mạng lưới vận tải khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố gồm 154 tuyến, mạng lưới xe buýt tiếp cận đến 30/30 quận, huyện, thị xã đạt 100%. Tỷ lệ vận tải khách công cộng hiện nay đạt được khoảng 17,8%.
Phương tiện cá nhân tăng chóng mặt, Hà Nội thêm 10 điểm đen ùn tắc giao thông

Trong khi đó, tính đến tháng 11/2022, địa bàn thành phố có tổng số 7.784.657 phương tiện giao thông, trong đó ô tô 1.056.423, xe máy 6.545.317, xe máy điện 182.917, chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố tham gia giao thông tại TP Hà Nội. Như vậy, tốc độ gia tăng trung bình khoảng từ 4-5%/năm.

Theo Sở GTVT, với việc phương tiện giao thông gia tăng nhanh, tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội là không thể tránh khỏi và diễn biến ngày càng phức tạp.

Cụ thể, năm 2022, số điểm ùn tắc trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tăng từ 35 lên 45 điểm. Các điểm ùn tắc này bao gồm: Đường Nguyễn Xiển đoạn đi qua công trường dự án xử lý nước thải Yên Xá, kéo dài từ nút giao với đường Nguyễn Trãi đến nút giao với đường bao quanh khu tưởng niệm Chu Văn An; đường Nguyễn Trãi (đoạn từ ngõ 495 đến đường Nguyễn Xiển); Khu vực Ngã ba Kim Đồng – Giải Phóng; Khu vực Cầu Kim Đồng trên đường Kim Đồng; Ngã tư Hồ Tùng Mậu – Mai Dịch; Khu vực ngã tư Trần Phú – Phùng Hưng (Hà Đông); Khu vực ngã tư Phùng Hưng – Tô Hiệu (Hà Đông); Ngã tư Châu Văn Liêm - Lê Quang Đạo; Khu vực cống Trung Văn; Nút giao Lê Quang Đạo - đường gom Đại lộ Thăng Long.

Thực tế hiện nay, giao thông tại các khu vực, nút giao này rất khó khăn do ùn tắc thường xuyên kéo dài trong giờ cao điểm.

Sở GTVT chỉ ra các nguyên nhân cơ bản gây ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố hiện nay, trong đó có các điểm ùn tắc thường xuyên bao gồm:

Thứ nhất: Quá tải hệ thống hạ tầng giao thông; số lượng phương tiện giao thông đều tăng hàng năm, mật độ phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường cao, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ không theo kịp dẫn đến quá tải.

Thứ hai: Ý thức của của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông chưa cao, theo thói quen không tuân thủ nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Thứ ba: Công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông chưa đồng bộ theo quy hoạch, trong đó tập trung đầu tư đầu tư hoàn chỉnh các tuyến đường vành đai; các tuyến trục chính có tính kết nối: Nguyễn Hoàng Tôn; Nguyễn Tam Trinh; Lĩnh Nam; Đường 70...; các cầu qua sông Hồng (Cầu Trần Hưng Đạo; Cầu Tứ Liên...) và các cầu khác qua sông để tăng tính kết nối.

Thứ tư: Nhiều các công trình được thực hiện trên địa bàn thành phố, đặc biệt khu vực trung tâm, quá trình tổ chức thi công các công trình trên đường giao thông gây thu hẹp mặt cắt các tuyến đường, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông.

Thứ năm: Các tuyến đường giao thông trục chính, các cầu lớn có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, các nút giao, trục đường có nhiều giao cắt với các ngõ, đường ngang gây xung đột giao thông dẫn đến chỉ cần xảy ra một sự cố va chạm giao thông, tai nạn giao thông cũng dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông.

Trước mắt, Sở GTVT sẽ chủ trì, phối hợp với Công an TP Hà Nội, UBND các quận, huyện, thị xã và các Sở, ngành liên quan rà soát các vị trí giao cắt gây xung đột giao thông để bố trí lực lượng chốt trực hướng dẫn giao thông nhằm giảm ùn tắc.

Cùng đó, sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông vận tải, xử lý tình trạng các phương tiện cố tình đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, đi xe lên vỉa hè… coi đây là giải pháp tích cực nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, tạo hiệu quả răn đe các hành vi vi phạm, nâng cao ý thức người tham gia giao thông.

Nghiên cứu xén mở rộng tối đa mặt đường tăng khả năng thông hành cho các phương tiện lưu thông; Xén mở rộng các nút giao, tạo các nhánh rẽ phải liên tục giảm bớt lưu lượng phương tiện dừng chờ tại nút.

Hiệp định Paris 1973 – Mốc son của nghệ thuật quân sự, ngoại giao và chính trị
Hiệp định Paris 1973 – Mốc son của nghệ thuật quân sự, ngoại giao và chính trị
(Ngày Nay) - Trải qua 50 năm, những thành quả của Hiệp định Paris 1973 vẫn còn nguyên giá trị trong công cuộc xây dựng và gìn giữ nền hòa bình, độc lập dân tộc. Hiệp định là thắng lợi của đường lối, phương châm chỉ đạo đấu tranh do Đảng, nhà nước đề ra, kết hợp chặt chẽ sáng tạo trên cả ba mặt trận đấu tranh quân sự, chính trị, ngoại giao trong bối cảnh tình hình trong nước và quốc tế vô cùng phức tạp.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra và nghe báo cáo về tình hình thực hiện dự án thành phần cao tốc Mai Sơn - QL45. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Thủ tướng: Thi công cao tốc bảo đảm tiến độ, chất lượng, không đội vốn
(Ngày Nay) - Tiếp tục chương trình kiểm tra, đôn đốc các dự án, công trình trọng điểm quốc gia từ Bắc tới Nam trong những ngày đầu năm mới, sáng 28/1 (tức mồng 7 tháng Giêng), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kiểm tra Dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45 thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1; thăm, tặng quà chúc mừng năm mới cán bộ, nhân viên, công nhân đang thi công dự án và bà con nhân dân khu tái định cư.
Lễ hạ cây nêu được tái hiện trang trọng, bao gồm các phần: cúng nêu, nhạc lễ và tiến hành hạ cây nêu.
Lễ hạ nêu và khai ấn tại khu di sản Hoàng cung Huế
(Ngày Nay) - Ngày 28/1 (tức mồng 7 tháng Giêng), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức lễ hạ nêu và khai ấn cung chúc tân xuân Quý Mão 2023 tại Triệu Miếu và Thế Miếu thuộc khu di sản Hoàng cung Huế.