Hai nhà phát hành Sony và Microsoft đều đang tận dụng khoảng thời gian đại dịch, vốn giúp ngành công nghiệp game thu về 150 tỷ USD, để thu hút các game thủ bỏ tiền để mua các máy chơi game thế hệ mới nhất của họ: PS5 và Xbox Series X, Series S.
Theo các chuyên gia trong ngành, Sony vẫn đang giành lợi thế dẫn trước Microsoft nhờ kho trò chơi châu sâu và cộng đồng fan hâm mộ lớn tại thị trường châu Á và châu Âu. Trước đó, công ty Nhật Bản đã bán được hơn 100 triệu máy PS4.
Sức hút từ PS5 là rất lớn, các trang web bán lẻ cho biết đơn đặt hàng cho dòng máy chơi game này đã hết sạch chỉ sau vài phút.
“Những người sở hữu Xbox có xu hướng mua Xbox mới, trong khi những người sở hữu PlayStation có xu hướng mua PlayStation mới", nhà phân tích Michael Pachter của công ty Wedbush Securities cho biết.
Tuy nhiên, ngành công nghiệp game đang thay đổi và các trò chơi dựa vào công nghệ đám mây đang gia tăng, cho phép người chơi không còn phụ thuộc vào các máy chơi game. Theo các nhà phân tích, điều này có thể hạn chế doanh số bán máy chơi game trong tương lai, một sự thay đổi có thể có lợi cho Microsoft do mảng trò chơi điện tử chỉ chiếm số ít trong hoạt động kinh doanh của công ty.
Trong khi đó, thay đổi này có thể gây tác động tiêu cực tới Sony. Mảng trò chơi điện tử từ lâu đã là "con gà đẻ trứng vàng" cho công ty Nhật Bản này, trong năm tài chính 2019, bộ phận này đã đóng góp hơn 19 tỷ USD cho doanh số bán hàng của Sony và gần 30% tổng lợi nhuận hoạt động.
PS5 sẽ có giá bán lẻ từ 399 - 499,99 USD, trong khi Xbox Series X sẽ được bán với giá 499,99 USD và Series S có giá 299,99 USD.
Theo công ty nghiên cứu truyền thông Ampere, khoảng 5 triệu máy PS5 được dự đoán sẽ được bán ra trong năm nay, so với 3,9 triệu máy Xbox mới.
Jason Benowitz, giám đốc danh mục đầu tư cấp cao tại Roosevelt Investment Group cho biết: “Đại dịch dự kiến sẽ thay đổi mùa mua sắm nghỉ lễ của nước Mỹ. Vui chơi ở nhà đã trở thành một cách để một số người giữ chân mình ở nhà".