Chuyến tàu ngược thời gian
Ngày thứ hai ở Melbourne, Vivian- hướng dẫn viên gốc Việt tại Úc nói chúng tôi sẽ được tặng một món quà bất ngờ, một tấm vé trở về với đầu thế kỷ 20.
Từ sáng sớm, xe rời trung tâm Melbourne, khoảng hơn 30 phút, chúng tôi có mặt tại nhà ga Belgrave. Cầm tấm vé tàu trên tay, chúng tôi lạc vào không gian của hơn trăm năm trước, chuyến tàu lửa hơi nước cổ xưa nhất nước Úc, chuẩn bị khởi hành.
Nhà ga Belgrave giữ nguyên vẻ cổ xưa của những năm đầu thế kỷ 20 |
Du khách háo hức, phấn khích khi không chỉ tận mắt thấy những toa tàu cổ kính mà không khí tại sân ga cũng được phục dựng một cách tự nhiên, từng chi tiết nhỏ. Những nhân viên nhà tàu mặc trang phục của những năm đầu thế kỷ 20 và cư xử với hành khách hệt như 100 năm trước, họ rung chuông leng keng báo hiệu giờ tàu chạy, chào rất to với nụ cười niềm nở.
Quang cảnh đưa tiễn ở sân ga như thời xa xưa |
Nhân viên nhà tàu mặc trang phục của những năm đầu thế kỷ 20 và nói chuyện như kiểu 100 năm trước. |
Tàu chuyển bánh, nhất loạt hành khách không ngồi trên ghế mà leo hết lên thành tàu, thò chân ra ngoài các ô cửa, đó là một cảnh tượng thú vị chưa từng thấy. Người bạn đồng hành, một travel blogger nói vui: đây là chuyến tàu “vi phạm luật giao thông" đáng yêu nhất thế giới.
Hành khách có thể ngồi lên thành toa tàu và hoàn toàn yên tâm vì họ đều được mua bảo hiểm. |
Đầu tàu hơi nước nghi ngút khói khiến khung cảnh huyền hoặc như trong phim. |
Khi tàu rời khỏi Belgrave và đi qua cầu trụ Monbulk Creek, một khung cảnh tuyệt đẹp hiện ra, những khu đầm đầy dương xỉ cổ thụ, tán rộng hàng chục mét, như trong phim bom tấn Avatar, những ngọn đồi xanh và hồ nước lớn nhất bang Victoria như chiếc gương khổng lồ giữa đại ngàn. Phía trước, con tàu hơi nước nhả khói nghi ngút băng qua những cánh rừng nhiệt đới, làng mạc, dãy núi Dandenong, cây cầu cổ Monbulk hơn 200 tuổi tuyệt đẹp. Trên hành trình, tàu dừng tại 3 nhà ga để hành khách có thể xuống tham quan công viên hồ Emerald, quán cà phê Little Toot, thị trấn Gembrook, bảo tàng Mezies Creek...
Cung đường 24 km xuyên qua những cánh rừng nguyên sinh |
Điều cực kỳ thú vị chỉ có trên hành trình Puffing Billy Railway, đó là suốt hành trình 24 km, khi tàu chạy qua các ngôi làng, con đường, tất cả những người dân bản địa sẽ dừng công việc họ đang làm dở, vẫy tay chào hành khách và ngược lại, hành khách hết sức phấn khích và vui vẻ vẫy tay chào mọi người. Thậm chí, có những người trên xe ô tô dừng ở điểm chắn tàu, cũng quay kính xe và thò đầu ra vẫy chào hành khách.
Những nông dân trong điền trang dọc đường ray thân thiện vẫy chào hành khách. |
Sự thân thiện rất Melbourne này, khiến mỗi người trong lòng thực sự thấy êm ái và vui sướng, nó là thứ xúc cảm mộc mạc, chân thật nhất mà đoàn tàu “xuyên không” đem lại cho mỗi hành khách, đúng như Vivian bật mí, đó thực sự là một món quà.
Và những điều kỳ thú
Puffing Billy bắt đầu hoạt động từ ngày 18/12/1900 nhằm kết nối vùng quê với thành thị của bang Victoria. Tính đến 1953, tàu đã đi được trên 29km giữa Upper Ferntree Gully và Gembrook. Tuy nhiên trong năm đó, đường ray đã bị chặn bởi một trận lở đất. Điều này gây ra những tổn thất trong việc vận hành, do đó tàu hơi nước Puffing Billy đã bị ngưng vào năm 1954.
Được sự hỗ trợ của Chính phủ bang Victoria và sự trợ giúp của lực lượng quân đội, tình nguyện viên, Puffing Billy Railway đã hoạt động trở lại. Đầu tiên là chuyến tàu đi tới Menzies Creek vào năm 1962. Tiếp theo tới Emerald năm 1965, Lakeside năm 1975. Cuối cùng là tới Gembrook vào tháng 11 năm 1998.
Những toa tàu cổ xưa. |
Từ năm 1998 tới nay, Puffing Billy hoạt động bền bỉ, phục vụ khách du lịch trên hành trình 24km và đang tiếp tục được kéo dài thêm để tăng trải nghiệm cho du khách.
Cô Sheena Dang, giám đốc truyền thông của Puffing Billy Railway cho biết Puffing Billy là một trong số ít tuyến tàu lửa hơi nước được bảo quản tốt nhất thế giới hiện nay, nhờ sự giúp đỡ từ lực lượng tình nguyện viên.
Một tình nguyện viện lớn tuổi có nhiều năm phục vụ tại nhà ga Belgrave. |
Vào giữa thế kỷ 20 -thời kỳ khó khăn, để gìn giữ tuyến tàu hơi nước này, những người dân Belgrave đã tình nguyện làm việc không lương từ lái tàu đến nhân nhân viên nhà ga. Hiện, tuyến tàu đã tự cân đối được thu chi, không phải phụ thuộc vào ngân sách song lực lượng tình nguyện viên vẫn rất đông. Có tài xế lái tàu đã làm việc tới 65 năm miễn phí cho tàu Puffing Billy.
Hầu hết nhân viên ở các nhà ga trên hành trình tàu Puffing Billy chạy qua đều là tình nguyện viên, họ nói rằng họ yêu thích công việc này, họ muốn lưu giữ lại ký ức tươi đẹp và lan tỏa cảm xúc vui thích khi đi trên chuyến tàu cổ xưa này tới tất cả mọi du khách tới bang Victoria.
Puffing Billy chính là chuyến tàu xuyên không đáng đi nhất trên thế giới. |
Hành trình kỳ thú cùng với những điều thú vị nhỏ nhoi chuyến tàu Puffing Billy mang tới cho mỗi người là điểm khiến tuyến tàu này trở thành một điểm check in không thể thiếu không chỉ với du khách quốc tế mà còn với chính du khách nội địa Úc.
Từ tháng 12.2021 (thời điểm mở cửa lại du lịch) đến tháng 8 năm nay, đã có hơn 90.000 lượt khách quốc tế tới tuyến tàu này. Hiện vào những ngày cuối tuần, nếu không đặt vé trước, du khách sẽ rất khó có được một tấm vé ngược thời gian trên chuyến tàu Puffing Billy Railway.
Bamboo Airways hiện đang khai thác 3 đường bay thẳng thường lệ kết nối Việt Nam và Úc bằng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner, giúp hành khách tiết kiệm đáng kể thời gian di chuyển so với các hành trình bay trung chuyển. Đường bay thẳng thường lệ TP HCM – Melbourne khai thác với tần suất 02 chuyến khứ hồi/tuần. Đường bay thẳng thường lệ TP HCM – Sydney khai thác với tần suất 02 chuyến khứ hồi/tuần. Đường bay thẳng Hà Nội – Melbourne khai thác với tần suất 01 chuyến khứ hồi/tuần.