Thông tin trên báo Trí thức trẻ, chị Lưu Phương Mai (một du khách Hà Nội đi du lịch ở Nha Trang) không giấu nổi sự bức xúc kể, vào tối 15/2, chị cùng một người bạn vào ăn tối tại Nhà hàng Hải sản Nhật Trang (199 Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP Nha Trang).
Thái độ phục vụ ban đầu của nhân viên khá tốt khi khách gọi đồ ăn, nhưng sau đó, khi chị Mai gọi thêm một đĩa cơm rang (giá ghi trong thực đơn là 150.000 đồng) thì thái độ của nhân viên khác hẳn.
Báo VnExpress thông tin, sau gần một giờ đồng hồ ngồi đợi, chị Mai nhận được đĩa cơm nguội ngắt với vài miếng mực bé xíu, rắc ít cọng mùi ở trên.
Đĩa cơm hải sản giá 150.000 đồng của nhà hàng ở Nha Trang. Ảnh: VnExpress
Chị kể tiếp, khi khách phản ánh với nhân viên phục vụ về chất lượng của đồ ăn và thái độ phục vụ, một nhân viên nhà hàng tiến tới tự cầm đĩa cơm mang vào trong.
Trong khi đó, một nhân viên khác mang hóa đơn thanh toán đến với tổng số tiền là 526.000 đồng, trong đó ghi rõ đã trừ tiền đĩa cơm rang 150.000 đồng + 10.000 đồng nước suối không dùng.
Nhưng khi đoàn của chị Mai rút tiền ra thanh toán (đưa cho nhân viên số tiền là 606.000 đồng) thì một nhân viên khác lại chạy lại dằn một đĩa cơm xuống bàn khách đang ngồi, nói là đã làm nóng cơm lại, ép khách phải ăn.
“Chúng tôi phản ánh rằng đã đợi quá lâu và không chấp nhận một đĩa cơm có chất lượng quá tệ cũng như thái độ phục vụ như vậy, hai ba nhân viên vẫn đứng bên cạnh và yêu cầu chúng tôi phải ăn và trả tiền” – chị Mai bất bình chia sẻ.
Trước thái độ thiếu tôn trọng khách hàng như vậy của nhân viên, chị Mai đã yêu cầu được gặp người quản lý nhà hàng nhưng nhân viên lại sỗ sàng đáp trả: “Quản lý ở đây nghỉ rồi”, “ăn tiền triệu thì mới kêu chứ hóa đơn có vài trăm ngàn còn kêu”, “ăn đi rồi thanh toán”…
Không thể tin nổi khách hàng lại bị đối xử như vậy ở một nơi nổi tiếng hiếu khách và làm du lịch chuyên nghiệp như Nha Trang, chị Mai đã cố gắng gọi điện theo số điện thoại đường dây nóng của nhà hàng để yêu cầu gặp người quản lý.
Theo khách hàng phản ánh, nhà hàng Nhật Trang này cũng khá lớn trên địa bàn TP Nha Trang. (Ảnh: báo Trí thức trẻ).
Theo chị Mai, sau khi yêu cầu gặp quản lý nhà hàng, một phụ nữ 30 - 40 tuổi nói là quản lý đi ra, yêu cầu nhân viên cầm toàn bộ số tiền họ đã đưa, không trả lại tiền thừa, chỉ đạo nhân viên nếu khách không ăn phải đóng hộp đĩa cơm mang về. “Thấy chúng tôi vẫn kiên nhẫn đòi gặp bằng được người quản lý nhà hàng, một nhân viên chạy ra bưng đĩa cơm nguội ngắt trên bàn đi. Họ dằn mạnh chén, bát, đũa, đồ ăn bẩn trên bàn, hắt tung tóe vào người chúng tôi, lôi bàn kéo ghế bàn buộc chúng tôi phải đứng dậy, sỗ sàng bảo “xong rồi thì cút đi”, chị Mai nói.
Chị cho biết, tất cả những đoạn hội thoại với nhà hàng đều được chị ghi âm lại làm bằng chứng.
Quá bất ngờ và bức xúc với thái độ của nhân viên nhà hàng ở ngay trung tâm thành phố và mong muốn có một lời giải thích rõ ràng cho sự việc bất ngờ trên, chị Mai đã gọi điện ngay cho đường dây nóng du lịch Thành phố Nha Trang.
Sau khi trình bày xong sự việc xảy ra tại Nhà hàng Nhật Trang, người trực đường dây nóng khẳng định sẽ chuyển mọi thắc mắc đến đội quản lý thị trường Thành phố. Không lâu sau đó, đội trưởng quản lý thị trường, qua điện thoại, khẳng định sẽ làm việc với nhà hàng, hứa sẽ cho chị câu trả lời trong thời gian sớm nhất.
“Đội quản lý thị trường có giải thích với tôi, nghỉ Tết xong, 8h tối, đội vừa cho anh em về nghỉ ngơi hết, vì trước đó đã trực khuya nhiều. Nếu ngay bây giờ ra kiểm tra luôn thì cũng được, nhưng từ nhà đi ra cũng phải đợi hơi lâu.
Họ nói hôm vừa rồi có nghe tin hộp cơm 200.000 đồng ở Đà Nẵng, ở Nha Trang đây là lần đầu tiên. Thái độ của chính quyền Nha Trang như vậy tôi thấy rất ổn” – chị Mai nói.
Nguyễn Minh Trọng, quản lý nhà hàng Nhật Trang, vị này vẫn chưa hề hay biết về sự cố diễn ra tại cơ sở của mình vào tối 15/2 vừa rồi.
“Tôi muốn thay mặt nhà hàng xin lỗi khách. Tôi sẽ họp nhân viên và hỏi xem ai đã cư xử như vậy và chắc chắn sẽ cho nhân viên đó nghỉ việc, chứ không thể để vậy rồi làm ảnh hưởng tới quán xá”, ông quả quyết.
Ông Trọng cũng cho biết thêm, suất cơm chiên ngày thường nhà hàng vẫn bán giá 150.000 đồng và đã niêm yết trong menu đưa cho khách xem trước, chứ không phải nhân cơ hội ngày Tết mới tăng giá.
Trước đó, dư luận trên địa bàn Đà Nẵng “dậy sóng” trong những ngày tết khi một nữ du khách từ TPHCM đến Đà Nẵng ăn tết bị “chặt chém” một hộp cơm xào hải sản giá 200 ngàn đồng. Người bị “chặt chém” là nữ du khách Nguyễn Thị Diệp Thy.
Theo thông tin của chị Diệp Thy, tối mùng 3 Tết, chị Thy cùng bạn vào quán ăn bình dân tên Đỉnh Khôi (vòng xoay đường Võ Văn Kiệt – Võ Nguyên Giáp, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) mua hai hộp cơm xào hải sản mang về.
Sau khi giao 2 hộp cơm, nhân viên tính tiền mỗi hộp cơm giá 200 ngàn đồng. Tổng cộng 2 hộp cơm hải sản có giá 400 ngàn đồng.
Chia sẻ trên trang cá nhân, chị Thy viết: “Đắng lòng cho hộp cơm xào 200k... Đi du lịch biết bao lần rồi mà vẫn ngu ngu bị chúng chặt đẹp thế mới đau ruột. Đó giờ nghe ai cũng khen Đà Nẵng thật thà, thân thiện, không chặt chém khách du lịch. Và 2 năm trước cũng đã từng cảm nhận được sự thân thiện của dân nơi đây. Còn bây giờ sao lại “biến chất” mất rồi. Buồn luôn. Ai có đi Đà Nẵng thì né cái quán Đỉnh Khôi này ra giúp em với nha”.
Sáng nay 12/2, trao đổi với PV Dân trí, ông Trần Chí Cường – Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Đà Nẵng - cho biết, sau khi có thông tin về vụ việc, Sở đã đi kiểm tra và phát hiện đúng là quán Đỉnh Khôi có bán cơm xào giá 200 ngàn đồng/hộp.
“Sau khi kiểm tra thì quán có niêm yết giá cơm là 200 ngàn đồng/hộp. Tuy nhiên, quán này không xuất hóa đơn cho du khách khi bán cơm nên Sở đã cùng với các cơ quan thuế, quản lý thị trường tiến hành kiểm tra quán này”, ông Cường cho biết. Về giá một hộp cơm 200 ngàn đồng, ông Cường khẳng định là quá cao.
Ngọc Anh