Quảng cáo "lố", nhãn sữa Dutch Lady tự nhận mình kinh doanh sản phẩm không phải "sữa thật"?

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Trong khi rất nhiều sản phẩm sữa của FrieslandCampina Việt Nam có độ đạm dưới 2,7gram, thì Giám đốc kinh doanh của doanh nghiệp này lại khẳng định “sữa thật phải giàu canxi và phải có độ đạm trên 2,7gram”. Thông tin này khiến người tiêu dùng đặt câu hỏi phải chăng đơn vị sở hữu nhãn hàng nổi tiếng Dutch Lady đang bán “sữa không thật”?
Nội dung quảng cáo sản phẩm "Sữa Thật" của Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam.
Nội dung quảng cáo sản phẩm "Sữa Thật" của Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam.

Hàng loạt sản phẩm có độ đạm dưới 2,7gram

Mới đây, cùng với việc tung ra sản phẩm mới có thông điệp quảng cáo “sữa thật cho bữa sáng”, bà Tạ Thúy Hà - Giám đốc kinh doanh cấp cao của Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam, đơn vị sở hữu nhãn hàng Dutch Lady (Cô Gái Hà Lan) đã tham gia một tọa đàm và thể hiện quan điểm: Sữa thật phải giàu canxi và phải có độ đạm (protein) trên 2,7 gram ghi trên vỏ bao bì.

Hiện nay, các TVC quảng cáo sản phẩm "Sữa Thật" của FrieslandCampina Việt Nam cũng được làm với các phiên bản khác nhau, trong đó nội dung nhắc đi nhắc lại việc hãy chọn “Sữa Thật - sữa chuẩn Hà Lan”.

Quá trình tìm hiểu cho thấy, ngoài nhãn hàng được nhiều người biết đến là sữa tươi tiệt trùng Dutch Lady, hiện FrieslandCampina Việt Nam cũng đang sở hữu nhiều dòng sản phẩm khác khác có lượng tiêu thụ lớn: Thức uống dinh dưỡng vị chua Fristi (được quảng cáo là Sữa chua uống); Fristi - Sữa chua Hoa quả; Youmost; Sữa chua uống Dutch Lady.

Đáng chú ý, các dòng sản phẩm này này của FrieslandCampina Việt Nam đều có độ đạm dưới 2,7 gram. Cụ thể: sản phẩm Fristi và Youmost có độ đạm là 0,7 - 0,8 gram; còn sản phẩm Sữa chua uống Dutch Lady có độ đạm là 1,5 gram.

Như vậy, theo chuẩn “sữa thật có độ là 2,7 gram” thì độ đạm của những sản phẩm này còn thấp hơn rất nhiều chỉ số của cái gọi là “sữa thật” mà FrieslandCampina Việt Nam đưa ra. Cũng từ đây làm dấy lên nhiều hoài nghi về việc những gì FrieslandCampina Việt Nam đang quảng cáo về sản phẩm Sữa Thật của mình liệu có phải nhằm mục đích lừa dối người tiêu dùng, hay chính doanh nghiệp này đang thừa nhận mình đã và đang kinh doanh các sản phẩm không phải “sữa thật”?

Nhiều lần bị “tố” sữa kém chất lượng, doanh thu sụt giảm

Quảng cáo "lố", nhãn sữa Dutch Lady tự nhận mình kinh doanh sản phẩm không phải "sữa thật"? ảnh 1

Sản phẩm sữa tươi tiệt trùng Dutch Lady từng nhiều lần bị khách hàng "tố" có chất lượng rất kém.

Trong nhiều năm qua, người tiêu dùng Việt Nam đã từng không ít lần phàn nàn về chất lượng của những sản phẩm sữa mang thương hiệu Dutch Lady của FrieslandCampina Việt Nam. Các vấn đề mà sản phẩm này thường xuyện gặp phải có thể kể đến gồm sữa vón cục, bốc mùi hôi nồng nặc khiến khách hang bị tiêu chảy; sữa gây dị ứng cho trẻ; nhiều học sinh tiểu học ở các địa phương có biểu hiện bị ngộ độc thực phẩm sau khi sử dụng sản phẩm sữa Dutch Lady…

Đáng chú ý, ngày 7/10/2009 Cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã có công văn số 1828/ATTP/ĐKCN gửi Công ty FrieslandCampina Việt Nam về việc “tạm dừng sản xuất, dừng đưa ra lưu thông và thu hồi các sản phẩm sữa tiệt trùng có chứa Vivinal Gos” nhằm để ngăn chặn kịp thời nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và hạn chế thấp nhất những rủi ro có thể xảy ra.

Sau hàng loạt lời “tố” sản phẩm kém chất lượng của khách hàng, Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam đã chứng kiến việc doanh thu bị sụt giảm mạnh. Gần đây nhất, trong năm 2022, doanh thu về bán hàng và cung cấp dịch vụ của FrieslandCampina Việt Nam chỉ còn 5.894 tỷ đồng, giảm 317 tỷ đồng - tương đương 5,1% so với năm 2021. Kết quả là lợi nhuận sau thuế giảm 308 tỷ đồng - tương đương 72,8%, xuống chỉ còn 115 tỷ đồng.

Đáng chú ý, hiệu quả kinh doanh của FrieslandCampina Việt Nam không chỉ đi lùi trong năm 2022 mà hiện tượng này xuất hiện đã lâu. Trong giai đoạn 5 năm trước 2022, doanh thu của FrieslandCampina Việt Nam có xu hướng giảm dần đều và lần lượt đạt: 7.290 tỷ đồng (năm 2017), 6.501 tỷ đồng (năm 2018), 6.632 tỷ đồng (năm 2019), 6.397 tỷ đồng (năm 2020) và 5.547 tỷ đồng (năm 2020).

Cùng với doanh thu, lợi nhuận tại công ty này cũng “đi ngược”. Lợi nhuận sau thuế lần lượt là 809 tỷ đồng (năm 2017), 792 tỷ đồng (năm 2018), 758 tỷ đồng (năm 2019), 871 tỷ đồng (năm 2020) và 423 tỷ đồng (năm 2021).

So với năm 2017, FrieslandCampina Việt Nam ghi nhận doanh thu giảm 1.396 tỷ đồng, tương đương 19,1% nhưng Lợi nhuận sau thuế giảm tới 694 tỷ đồng, tương đương 85,8% xuống 115 tỷ đồng.

Quảng cáo "lố", nhãn sữa Dutch Lady tự nhận mình kinh doanh sản phẩm không phải "sữa thật"? ảnh 2
Bà Tạ Thúy Hà - Giám đốc kinh doanh cấp cao của Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam khi tham gia một tọa đàm đã thể hiện quan điểm: Sữa Thật phải giàu canxi và phải có độ đạm (protein) trên 2,7gram ghi trên vỏ bao bì.

Có thể nhận thấy rằng trong giai đoạn 2017-2022, doanh thu và lợi nhuận của FrieslandCampina Việt Nam đồng loạt giảm mạnh dù quy mô thị trường toàn thị trường sữa tăng mạnh từ hơn 100.000 đồng lên 135.000 tỷ đồng.

Tỷ suất lợi nhuận/doanh thu thua kém đối thủ nội nhưng vượt trội so với “Công ty mẹ”

Tại thời điểm ngày 31/12/2022, tỷ suất lợi nhuận sau thuế/doanh thu của FrieslandCampina Việt Nam chỉ là 2% - giảm đáng kể so với con số 6,8% của năm 2021.

Tuy nhiên, ngay cả khi con số này ở mức cao 6,8%/năm, thì tỷ suất lợi nhuận sau thuế/doanh thu của FrieslandCampina Việt Nam vẫn thua con số 14% của các doanh nghiệp sữa nội đầu ngành. Thậm chí, nếu so sánh với Hanoimilk, đơn vị có thị phần sản phẩm thấp hơn rất nhiều so với thương hiệu Dutch Lady, thì FrieslandCampina Việt Nam vẫn thua kém về khả năng sinh lời của doanh thu.

Sự chênh lệch về khả năng sinh lời của FrieslandCampina Việt Nam với các đối thủ nội đang khiến giới đầu tư tài chính đặt câu hỏi: “Dòng tiền của FrieslandCampina Việt Nam đã đi về đâu?”.

Ngày Nay sẽ tiếp tục thông tin!

Vấn nạn bỏ học ở Nhật Bản
Vấn nạn bỏ học ở Nhật Bản
(Ngày Nay) - Để đối phó với tình trạng học sinh bỏ học ngày càng gia tăng, Nhật Bản đã đưa ra nhiều chính sách mới nhằm tạo ra một môi trường học đường an toàn, thân thiện và phù hợp với nhu cầu của từng trẻ nhỏ .
Tập đoàn Tân Á Đại Thành tự hào được vinh danh trong Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024.
Tập đoàn Tân Á Đại Thành được vinh danh trong Top 100 Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam 2024
(Ngày Nay) - Vừa qua, Tân Á Đại Thành đã được vinh danh trong Top 100 Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam 2024, đồng thời, Tập đoàn cũng đứng trong Top 5 nơi làm việc tốt nhất nhóm ngành hàng Sản xuất Chế biến Chế tạo Công nghiệp, theo công bố của Anphabe. Đây là minh chứng cho những thành tựu của Tập đoàn trong việc xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp , sáng tạo và bền vững.
Ukraine mất dần lợi thế ở vùng Kursk của Nga
Ukraine mất dần lợi thế ở vùng Kursk của Nga
(Ngày Nay) - Tình hình chiến sự tại vùng Kursk của Nga đang trở nên bất lợi cho Ukraine khi Nga gia tăng lực lượng nhằm giành lại quyền kiểm soát khu vực này. Trong khi đó, tình hình ở mặt trận phía Đông Ukraine cũng đang diễn biến phức tạp.
Cảnh báo đỏ về tình trạng lạm dụng kháng sinh toàn cầu
Cảnh báo đỏ về tình trạng lạm dụng kháng sinh toàn cầu
(Ngày Nay) - Theo một nghiên cứu mới được công bố, mức sử dụng kháng sinh trên toàn cầu đã tăng 21% kể từ năm 2016, làm dấy lên những lo ngại nghiêm trọng về nguy cơ kháng thuốc kháng sinh. Phân tích dữ liệu từ 67 quốc gia cho thấy xu hướng gia tăng đáng báo động này.
Ảnh minh hoạ.
Còn những bất cập trong thông tuyến khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế
(Ngày Nay) - Việc thông tuyến khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, gồm cả tuyến huyện và tuyến tỉnh, đã góp phần đổi mới cơ chế quản lý tài chính y tế, bảo đảm quyền lợi người bệnh và tạo động lực cho y tế tuyến huyện tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đổi mới phong cách phục vụ…
Khung cảnh mua bán được tái hiện trong không gian Trên bến dưới thuyền tại kênh Thầy Cai, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long.
Đánh thức tiềm năng du lịch bền vững ở làng nghề trăm tuổi
(Ngày Nay) - Dòng kênh Thầy Cai nhộn nhịp với những chiếc ghe chở gạch, chở trấu, những chiếc ghe hàng... tưởng chừng như bị lãng quên đã được gợi nhớ lại trong những ngày diễn ra Festival Gạch Gốm Đỏ - Kinh tế xanh tỉnh Vĩnh Long lần đầu tiên vào năm 2024.
Ảnh minh hoạ.
Tạo dấu ấn từ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo
(Ngày Nay) -  Là khu vực gặp nhiều khó khăn nhất cả nước, vùng trung du và miền núi phía Bắc có liên kết vùng yếu, chưa mang dấu ấn riêng, chưa phát huy hết tiềm năng của vùng và lợi thế kinh tế cửa khẩu với nước bạn Lào và Trung Quốc.