Quảng cáo "lố", nhãn sữa Dutch Lady tự nhận mình kinh doanh sản phẩm không phải "sữa thật"?

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Trong khi rất nhiều sản phẩm sữa của FrieslandCampina Việt Nam có độ đạm dưới 2,7gram, thì Giám đốc kinh doanh của doanh nghiệp này lại khẳng định “sữa thật phải giàu canxi và phải có độ đạm trên 2,7gram”. Thông tin này khiến người tiêu dùng đặt câu hỏi phải chăng đơn vị sở hữu nhãn hàng nổi tiếng Dutch Lady đang bán “sữa không thật”?
Nội dung quảng cáo sản phẩm "Sữa Thật" của Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam.
Nội dung quảng cáo sản phẩm "Sữa Thật" của Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam.

Hàng loạt sản phẩm có độ đạm dưới 2,7gram

Mới đây, cùng với việc tung ra sản phẩm mới có thông điệp quảng cáo “sữa thật cho bữa sáng”, bà Tạ Thúy Hà - Giám đốc kinh doanh cấp cao của Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam, đơn vị sở hữu nhãn hàng Dutch Lady (Cô Gái Hà Lan) đã tham gia một tọa đàm và thể hiện quan điểm: Sữa thật phải giàu canxi và phải có độ đạm (protein) trên 2,7 gram ghi trên vỏ bao bì.

Hiện nay, các TVC quảng cáo sản phẩm "Sữa Thật" của FrieslandCampina Việt Nam cũng được làm với các phiên bản khác nhau, trong đó nội dung nhắc đi nhắc lại việc hãy chọn “Sữa Thật - sữa chuẩn Hà Lan”.

Quá trình tìm hiểu cho thấy, ngoài nhãn hàng được nhiều người biết đến là sữa tươi tiệt trùng Dutch Lady, hiện FrieslandCampina Việt Nam cũng đang sở hữu nhiều dòng sản phẩm khác khác có lượng tiêu thụ lớn: Thức uống dinh dưỡng vị chua Fristi (được quảng cáo là Sữa chua uống); Fristi - Sữa chua Hoa quả; Youmost; Sữa chua uống Dutch Lady.

Đáng chú ý, các dòng sản phẩm này này của FrieslandCampina Việt Nam đều có độ đạm dưới 2,7 gram. Cụ thể: sản phẩm Fristi và Youmost có độ đạm là 0,7 - 0,8 gram; còn sản phẩm Sữa chua uống Dutch Lady có độ đạm là 1,5 gram.

Như vậy, theo chuẩn “sữa thật có độ là 2,7 gram” thì độ đạm của những sản phẩm này còn thấp hơn rất nhiều chỉ số của cái gọi là “sữa thật” mà FrieslandCampina Việt Nam đưa ra. Cũng từ đây làm dấy lên nhiều hoài nghi về việc những gì FrieslandCampina Việt Nam đang quảng cáo về sản phẩm Sữa Thật của mình liệu có phải nhằm mục đích lừa dối người tiêu dùng, hay chính doanh nghiệp này đang thừa nhận mình đã và đang kinh doanh các sản phẩm không phải “sữa thật”?

Nhiều lần bị “tố” sữa kém chất lượng, doanh thu sụt giảm

Quảng cáo "lố", nhãn sữa Dutch Lady tự nhận mình kinh doanh sản phẩm không phải "sữa thật"? ảnh 1

Sản phẩm sữa tươi tiệt trùng Dutch Lady từng nhiều lần bị khách hàng "tố" có chất lượng rất kém.

Trong nhiều năm qua, người tiêu dùng Việt Nam đã từng không ít lần phàn nàn về chất lượng của những sản phẩm sữa mang thương hiệu Dutch Lady của FrieslandCampina Việt Nam. Các vấn đề mà sản phẩm này thường xuyện gặp phải có thể kể đến gồm sữa vón cục, bốc mùi hôi nồng nặc khiến khách hang bị tiêu chảy; sữa gây dị ứng cho trẻ; nhiều học sinh tiểu học ở các địa phương có biểu hiện bị ngộ độc thực phẩm sau khi sử dụng sản phẩm sữa Dutch Lady…

Đáng chú ý, ngày 7/10/2009 Cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã có công văn số 1828/ATTP/ĐKCN gửi Công ty FrieslandCampina Việt Nam về việc “tạm dừng sản xuất, dừng đưa ra lưu thông và thu hồi các sản phẩm sữa tiệt trùng có chứa Vivinal Gos” nhằm để ngăn chặn kịp thời nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và hạn chế thấp nhất những rủi ro có thể xảy ra.

Sau hàng loạt lời “tố” sản phẩm kém chất lượng của khách hàng, Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam đã chứng kiến việc doanh thu bị sụt giảm mạnh. Gần đây nhất, trong năm 2022, doanh thu về bán hàng và cung cấp dịch vụ của FrieslandCampina Việt Nam chỉ còn 5.894 tỷ đồng, giảm 317 tỷ đồng - tương đương 5,1% so với năm 2021. Kết quả là lợi nhuận sau thuế giảm 308 tỷ đồng - tương đương 72,8%, xuống chỉ còn 115 tỷ đồng.

Đáng chú ý, hiệu quả kinh doanh của FrieslandCampina Việt Nam không chỉ đi lùi trong năm 2022 mà hiện tượng này xuất hiện đã lâu. Trong giai đoạn 5 năm trước 2022, doanh thu của FrieslandCampina Việt Nam có xu hướng giảm dần đều và lần lượt đạt: 7.290 tỷ đồng (năm 2017), 6.501 tỷ đồng (năm 2018), 6.632 tỷ đồng (năm 2019), 6.397 tỷ đồng (năm 2020) và 5.547 tỷ đồng (năm 2020).

Cùng với doanh thu, lợi nhuận tại công ty này cũng “đi ngược”. Lợi nhuận sau thuế lần lượt là 809 tỷ đồng (năm 2017), 792 tỷ đồng (năm 2018), 758 tỷ đồng (năm 2019), 871 tỷ đồng (năm 2020) và 423 tỷ đồng (năm 2021).

So với năm 2017, FrieslandCampina Việt Nam ghi nhận doanh thu giảm 1.396 tỷ đồng, tương đương 19,1% nhưng Lợi nhuận sau thuế giảm tới 694 tỷ đồng, tương đương 85,8% xuống 115 tỷ đồng.

Quảng cáo "lố", nhãn sữa Dutch Lady tự nhận mình kinh doanh sản phẩm không phải "sữa thật"? ảnh 2
Bà Tạ Thúy Hà - Giám đốc kinh doanh cấp cao của Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam khi tham gia một tọa đàm đã thể hiện quan điểm: Sữa Thật phải giàu canxi và phải có độ đạm (protein) trên 2,7gram ghi trên vỏ bao bì.

Có thể nhận thấy rằng trong giai đoạn 2017-2022, doanh thu và lợi nhuận của FrieslandCampina Việt Nam đồng loạt giảm mạnh dù quy mô thị trường toàn thị trường sữa tăng mạnh từ hơn 100.000 đồng lên 135.000 tỷ đồng.

Tỷ suất lợi nhuận/doanh thu thua kém đối thủ nội nhưng vượt trội so với “Công ty mẹ”

Tại thời điểm ngày 31/12/2022, tỷ suất lợi nhuận sau thuế/doanh thu của FrieslandCampina Việt Nam chỉ là 2% - giảm đáng kể so với con số 6,8% của năm 2021.

Tuy nhiên, ngay cả khi con số này ở mức cao 6,8%/năm, thì tỷ suất lợi nhuận sau thuế/doanh thu của FrieslandCampina Việt Nam vẫn thua con số 14% của các doanh nghiệp sữa nội đầu ngành. Thậm chí, nếu so sánh với Hanoimilk, đơn vị có thị phần sản phẩm thấp hơn rất nhiều so với thương hiệu Dutch Lady, thì FrieslandCampina Việt Nam vẫn thua kém về khả năng sinh lời của doanh thu.

Sự chênh lệch về khả năng sinh lời của FrieslandCampina Việt Nam với các đối thủ nội đang khiến giới đầu tư tài chính đặt câu hỏi: “Dòng tiền của FrieslandCampina Việt Nam đã đi về đâu?”.

Ngày Nay sẽ tiếp tục thông tin!

Nét đẹp tự nhiên trong từng chi tiết đèn kính màu Tiffany. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết bí đỏ: Nét đẹp tự nhiên trong từng chi tiết đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Mẫu đèn Squash là một trong những tác phẩm điêu khắc bằng kính màu xuất sắc nhất của Tiffany Studios, được lấy cảm hứng từ vẻ đẹp tự nhiên của hoa và lá bí đỏ. Thiết kế độc đáo với hình dạng quả bí kết hợp cùng kỹ thuật chế tác tinh xảo đã biến chiếc đèn này trở thành một kiệt tác nghệ thuật đầy ấn tượng.
Các đại biểu tham quan triển lãm.
Trưng bày 70 tác phẩm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm Mỹ thuật 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ đã diễn ra ngày 3/5, tại Trung tâm Giám định và Triển lãm tác phẩm Mỹ thuật, Nhiếp ảnh 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Sự kiện do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức nhân Kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024).
15 học sinh nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm​ tại TP.HCM
15 học sinh nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm​ tại TP.HCM
(Ngày Nay) - Tối 2/5, thông tin từ Bệnh viện Lê Văn Thịnh, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, đơn vị này đang điều trị, theo dõi tình hình sức khoẻ của 15 học sinh tại 4 trường tiểu học trên địa bàn nhập viện với các triệu chứng ngộ độc thực phẩm.
Ảnh minh họa
Ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024. Theo hướng dẫn, đoàn thanh tra, kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện thanh tra, kiểm tra việc ban hành văn bản, công tác chỉ đạo, tổ chức kỳ thi của Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng thi, Điểm thi và công tác tổ chức thanh tra, kiểm tra thi của Sở Giáo dục và Đào tạo.
Ảnh minh họa
Trẻ em Hàn Quốc dành quá nhiều thời gian cho việc học
(Ngày Nay) -  Theo hãng tin Yonhap, hơn 60% số trẻ em Hàn Quốc dành thời gian cho việc học nhiều hơn mức được khuyến nghị. Đây là kết quả khảo sát do tổ chức phúc lợi trẻ em Childfund Korea tiến hành và công bố ngày 2/5.