Quảng cáo "lố", nhãn sữa Dutch Lady tự nhận mình kinh doanh sản phẩm không phải "sữa thật"?

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Trong khi rất nhiều sản phẩm sữa của FrieslandCampina Việt Nam có độ đạm dưới 2,7gram, thì Giám đốc kinh doanh của doanh nghiệp này lại khẳng định “sữa thật phải giàu canxi và phải có độ đạm trên 2,7gram”. Thông tin này khiến người tiêu dùng đặt câu hỏi phải chăng đơn vị sở hữu nhãn hàng nổi tiếng Dutch Lady đang bán “sữa không thật”?
Nội dung quảng cáo sản phẩm "Sữa Thật" của Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam.
Nội dung quảng cáo sản phẩm "Sữa Thật" của Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam.

Hàng loạt sản phẩm có độ đạm dưới 2,7gram

Mới đây, cùng với việc tung ra sản phẩm mới có thông điệp quảng cáo “sữa thật cho bữa sáng”, bà Tạ Thúy Hà - Giám đốc kinh doanh cấp cao của Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam, đơn vị sở hữu nhãn hàng Dutch Lady (Cô Gái Hà Lan) đã tham gia một tọa đàm và thể hiện quan điểm: Sữa thật phải giàu canxi và phải có độ đạm (protein) trên 2,7 gram ghi trên vỏ bao bì.

Hiện nay, các TVC quảng cáo sản phẩm "Sữa Thật" của FrieslandCampina Việt Nam cũng được làm với các phiên bản khác nhau, trong đó nội dung nhắc đi nhắc lại việc hãy chọn “Sữa Thật - sữa chuẩn Hà Lan”.

Quá trình tìm hiểu cho thấy, ngoài nhãn hàng được nhiều người biết đến là sữa tươi tiệt trùng Dutch Lady, hiện FrieslandCampina Việt Nam cũng đang sở hữu nhiều dòng sản phẩm khác khác có lượng tiêu thụ lớn: Thức uống dinh dưỡng vị chua Fristi (được quảng cáo là Sữa chua uống); Fristi - Sữa chua Hoa quả; Youmost; Sữa chua uống Dutch Lady.

Đáng chú ý, các dòng sản phẩm này này của FrieslandCampina Việt Nam đều có độ đạm dưới 2,7 gram. Cụ thể: sản phẩm Fristi và Youmost có độ đạm là 0,7 - 0,8 gram; còn sản phẩm Sữa chua uống Dutch Lady có độ đạm là 1,5 gram.

Như vậy, theo chuẩn “sữa thật có độ là 2,7 gram” thì độ đạm của những sản phẩm này còn thấp hơn rất nhiều chỉ số của cái gọi là “sữa thật” mà FrieslandCampina Việt Nam đưa ra. Cũng từ đây làm dấy lên nhiều hoài nghi về việc những gì FrieslandCampina Việt Nam đang quảng cáo về sản phẩm Sữa Thật của mình liệu có phải nhằm mục đích lừa dối người tiêu dùng, hay chính doanh nghiệp này đang thừa nhận mình đã và đang kinh doanh các sản phẩm không phải “sữa thật”?

Nhiều lần bị “tố” sữa kém chất lượng, doanh thu sụt giảm

Quảng cáo "lố", nhãn sữa Dutch Lady tự nhận mình kinh doanh sản phẩm không phải "sữa thật"? ảnh 1

Sản phẩm sữa tươi tiệt trùng Dutch Lady từng nhiều lần bị khách hàng "tố" có chất lượng rất kém.

Trong nhiều năm qua, người tiêu dùng Việt Nam đã từng không ít lần phàn nàn về chất lượng của những sản phẩm sữa mang thương hiệu Dutch Lady của FrieslandCampina Việt Nam. Các vấn đề mà sản phẩm này thường xuyện gặp phải có thể kể đến gồm sữa vón cục, bốc mùi hôi nồng nặc khiến khách hang bị tiêu chảy; sữa gây dị ứng cho trẻ; nhiều học sinh tiểu học ở các địa phương có biểu hiện bị ngộ độc thực phẩm sau khi sử dụng sản phẩm sữa Dutch Lady…

Đáng chú ý, ngày 7/10/2009 Cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã có công văn số 1828/ATTP/ĐKCN gửi Công ty FrieslandCampina Việt Nam về việc “tạm dừng sản xuất, dừng đưa ra lưu thông và thu hồi các sản phẩm sữa tiệt trùng có chứa Vivinal Gos” nhằm để ngăn chặn kịp thời nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và hạn chế thấp nhất những rủi ro có thể xảy ra.

Sau hàng loạt lời “tố” sản phẩm kém chất lượng của khách hàng, Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam đã chứng kiến việc doanh thu bị sụt giảm mạnh. Gần đây nhất, trong năm 2022, doanh thu về bán hàng và cung cấp dịch vụ của FrieslandCampina Việt Nam chỉ còn 5.894 tỷ đồng, giảm 317 tỷ đồng - tương đương 5,1% so với năm 2021. Kết quả là lợi nhuận sau thuế giảm 308 tỷ đồng - tương đương 72,8%, xuống chỉ còn 115 tỷ đồng.

Đáng chú ý, hiệu quả kinh doanh của FrieslandCampina Việt Nam không chỉ đi lùi trong năm 2022 mà hiện tượng này xuất hiện đã lâu. Trong giai đoạn 5 năm trước 2022, doanh thu của FrieslandCampina Việt Nam có xu hướng giảm dần đều và lần lượt đạt: 7.290 tỷ đồng (năm 2017), 6.501 tỷ đồng (năm 2018), 6.632 tỷ đồng (năm 2019), 6.397 tỷ đồng (năm 2020) và 5.547 tỷ đồng (năm 2020).

Cùng với doanh thu, lợi nhuận tại công ty này cũng “đi ngược”. Lợi nhuận sau thuế lần lượt là 809 tỷ đồng (năm 2017), 792 tỷ đồng (năm 2018), 758 tỷ đồng (năm 2019), 871 tỷ đồng (năm 2020) và 423 tỷ đồng (năm 2021).

So với năm 2017, FrieslandCampina Việt Nam ghi nhận doanh thu giảm 1.396 tỷ đồng, tương đương 19,1% nhưng Lợi nhuận sau thuế giảm tới 694 tỷ đồng, tương đương 85,8% xuống 115 tỷ đồng.

Quảng cáo "lố", nhãn sữa Dutch Lady tự nhận mình kinh doanh sản phẩm không phải "sữa thật"? ảnh 2
Bà Tạ Thúy Hà - Giám đốc kinh doanh cấp cao của Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam khi tham gia một tọa đàm đã thể hiện quan điểm: Sữa Thật phải giàu canxi và phải có độ đạm (protein) trên 2,7gram ghi trên vỏ bao bì.

Có thể nhận thấy rằng trong giai đoạn 2017-2022, doanh thu và lợi nhuận của FrieslandCampina Việt Nam đồng loạt giảm mạnh dù quy mô thị trường toàn thị trường sữa tăng mạnh từ hơn 100.000 đồng lên 135.000 tỷ đồng.

Tỷ suất lợi nhuận/doanh thu thua kém đối thủ nội nhưng vượt trội so với “Công ty mẹ”

Tại thời điểm ngày 31/12/2022, tỷ suất lợi nhuận sau thuế/doanh thu của FrieslandCampina Việt Nam chỉ là 2% - giảm đáng kể so với con số 6,8% của năm 2021.

Tuy nhiên, ngay cả khi con số này ở mức cao 6,8%/năm, thì tỷ suất lợi nhuận sau thuế/doanh thu của FrieslandCampina Việt Nam vẫn thua con số 14% của các doanh nghiệp sữa nội đầu ngành. Thậm chí, nếu so sánh với Hanoimilk, đơn vị có thị phần sản phẩm thấp hơn rất nhiều so với thương hiệu Dutch Lady, thì FrieslandCampina Việt Nam vẫn thua kém về khả năng sinh lời của doanh thu.

Sự chênh lệch về khả năng sinh lời của FrieslandCampina Việt Nam với các đối thủ nội đang khiến giới đầu tư tài chính đặt câu hỏi: “Dòng tiền của FrieslandCampina Việt Nam đã đi về đâu?”.

Ngày Nay sẽ tiếp tục thông tin!

Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
(Ngày Nay) - Sáng 24/12, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an thành phố Hà Nội) tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh pháo hoa của Bộ Quốc phòng trên địa bàn. Đây là chương trình nằm trong kế hoạch cao điểm tuyên truyền, vận động, thu hồi và phòng ngừa vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026.
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.