Quảng Ngãi và giấc mơ Sentosa mới của Việt Nam

(Ngày Nay) - Sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên nguyên sơ và di sản văn hóa hiếm có trên thế giới nhưng cho đến nay, Quảng Ngãi vẫn là một cái tên còn nhiều xa lạ với khách du lịch.

Vẻ đẹp từng bị lãng quên

Nằm ở trung tâm hai miền Bắc – Nam của đất nước, trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, Quảng Ngãi là vùng đất mang vẻ đẹp lạ kỳ của hai thái cực, khi ngay bên cạnh những khu công nghiệp và cảng biển nhộn nhịp ngày đêm là những bãi biển xanh ngắt, hoang sơ như thể chưa ai từng đặt chân đến.

Lâu nay, nhắc đến Quảng Ngãi người ta thường chỉ biết tới Lý Sơn, huyện đảo được mệnh danh là “thiên đường” giữa biển khơi với vô số thắng cảnh đẹp kỳ vĩ hình thành từ miệng núi lửa. Trong đó, hệ thống vách đá đen sát biển của Lý Sơn từng được nhiều chuyên gia ví như một bảo tàng địa chất về lịch sử của vỏ trái đất. Đây là lợi thế lớn để du lịch Quảng Ngãi thu hút các chuyên gia, khách du lịch trên thế giới đến tham quan, nghiên cứu.

Quảng Ngãi và giấc mơ Sentosa mới của Việt Nam ảnh 1

Lý Sơn – điểm đến hút khách nhất Quảng Ngãi hiện nay

Dọc theo 130 km đường bờ biển Quảng Ngãi từ vịnh Dung Quất đến cửa biển Sa Huỳnh còn là hàng loạt bãi biển Cổ Lũy, Sa Kỳ, Sa Huỳnh, Khe Hai, Gành Yến, Lệ Thủy... được tạo nên bởi sự hòa quyện hoàn hảo của biển xanh, núi đồi, ghềnh đá và hàng trăm địa danh văn hóa lịch sử lâu đời.

Những cảnh sắc “trời cho” này khiến nhiều người liên tưởng đến hòn đảo xinh đẹp Sentosa của Singapore – trước đây từng là một làng chài nhỏ yên bình ít ai biết thì nay đã trở thành một trung nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí nổi tiếng khu vực, đáp ứng hầu hết nhu cầu của du khách bốn phương.

Quảng Ngãi ở đâu trên bản đồ du lịch

Có cảnh quan đẹp nhưng Quảng Ngãi lại không đủ sức níu giữ chân du khách bởi trong nhiều năm nay, khách đến những nơi này chỉ biết tắm biển, ngắm cảnh một cách chóng vánh rồi về, vì không còn dịch vụ nào hấp dẫn để níu kéo khách ở lại lâu hơn.

Lý Sơn không phải là điểm du lịch duy nhất nhưng thời gian qua, du lịch Quảng Ngãi vẫn dựa chủ yếu vào hòn đảo này. Trong số 1 triệu lượt du khách đến Quảng Ngãi năm 2018, chỉ riêng Lý Sơn cũng đã thu hút 250.000 du khách, chiếm 1/4 tổng lượng khách, đóng góp đáng kể vào doanh thu du lịch 950 tỷ đồng của tỉnh.

Xét cả về lượng khách và doanh thu, con số mà Quảng Ngãi đạt được năm vừa qua dù có sự tăng trưởng nhưng vẫn còn rất khiêm tốn nếu so sánh với các tỉnh láng giềng chung nhiều điểm tương đồng về biển đảo như Quảng Nam (6,5 triệu lượt khách – doanh thu 11.000 tỷ đồng), Bình Định (4 triệu lượt khách – doanh thu 3.301 tỷ đồng), Phú Yên không có nhiều lợi thế về di sản cảnh quan như Quảng Ngãi cũng đạt 1,6 triệu lượt khách, doanh thu 1.556 tỉ đồng.

Quảng Ngãi và giấc mơ Sentosa mới của Việt Nam ảnh 2

Du lịch Quy Nhơn bứt phá nhờ sự xuất hiện của những quần thể nghỉ dưỡng cao cấp

Xét về tài nguyên du lịch, Quảng Ngãi sở hữu kho tàng cảnh quan thiên nhiên phong phú không kém bất cứ tỉnh, thành nào trong khu vực, tuy nhiên, hầu hết các điểm này lại đang khai thác du lịch theo cách manh mún và tự phát.

Tính đến năm 2018, Quảng Ngãi có khoảng 300 cơ sở lưu trú với hơn 4.000 buồng, đa số có quy mô nhỏ lẻ, xuống cấp và hầu như thiếu vắng các khách sạn 4 - 5 sao. Trong khi đó, số lượng cơ sở lưu trú của Bình Định tuy ít hơn, chỉ có 236 khách sạn nhưng lại có tổng số phòng vượt trội 5.554 phòng. Đặc biệt, nhiều khu du lịch nghỉ dưỡng tại Quy Nhơn đã cung cấp được các dịch vụ cao cấp hàng đầu cho đối tượng khách quốc tế đến từ các quốc gia giàu có trên thế giới.

Bà Bùi Thị Quỳnh Vân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ, qua đợt lễ kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh vừa rồi, chúng tôi mới nhận thấy Quảng Ngãi còn quá nghèo, bởi chỉ với số lượng khách mời chưa tới 1.000 người, nhưng lãnh đạo tỉnh đã phải hết sức chật vật trong việc tìm phòng, bố trí nơi ăn ở.

Đây là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến hiệu quả du lịch của Quảng Ngãi còn thấp so với khu vực, chưa tương xứng với tiềm năng vốn có.

Đánh thức tiềm năng

Xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, Quảng Ngãi đã quy hoạch tổng thể phát triển du lịch đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2025. Trong đó, tỉnh chú trọng xây dựng sản phẩm du lịch chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang bản sắc văn hóa xứ Quảng, đưa Quảng Ngãi trở thành một trong những điểm đến mới vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và của cả nước.

Quảng Ngãi và giấc mơ Sentosa mới của Việt Nam ảnh 3

Quảng Ngãi có rất nhiều thắng cảnh đẹp để thu hút du khách

Đến nay, Tỉnh đã thu hút 26 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch với tổng vốn đăng ký hơn 3.000 tỷ đồng. Những dự án trọng điểm đang được đẩy nhanh tiến độ đáng chú ý có FLC Quảng Ngãi, là quần thể du lịch nghỉ dưỡng quy mô cao cấp đầu tiên được triển khai đầu tư trên quỹ đất hơn 1.000 ha tại vùng biển An Sen của Khu đô thị Vạn Tường (Khu KT Dung Quất).

Dự án được quy hoạch đồng bộ bao gồm các khu resort, khách sạn, sân golf, khu đô thị biển và hệ tiện ích về vui chơi giải trí hiện đại... Dự án kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện diện mạo đô thị và hệ thống hạ tầng du lịch chất lượng cao đang thiếu hụt tại địa phương, đáp ứng nhu cầu phục vụ khách du lịch và hàng ngàn kỹ sư, chuyên gia nước ngoài làm việc tại Khu KT Dung Quất.

Để phát triển và khơi dậy những lợi thế còn tiềm ẩn, Quảng Ngãi cần có thêm nhiều hạ tầng cao cấp cùng sản phẩm du lịch mới, và với sự xuất hiện của những quần thể nghỉ dưỡng quy mô, đầy đủ tiện ích, giấc mơ về một “Sentosa mới của Việt Nam” không phải quá xa vời.

TIN LIÊN QUAN
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.
Hàng triệu người hâm mộ LMHT chờ từng ngày T1 và Faker sang Việt Nam.
Vì sao VPBank đưa T1 về Việt Nam? Khi eSports là điểm kết nối thế hệ khách hàng mới
(Ngày Nay) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.