Quy định mới nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quyết định số 4668/QĐ-BGDĐT quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Quy định mới nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Mỗi lĩnh vực công việc chỉ giao một đơn vị làm đầu mối chủ trì, theo dõi, xử lý

Nguyên tắc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các đơn vị được nêu rõ là kế thừa quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các đơn vị đã thực hiện có hiệu quả và hợp lý.

Mỗi lĩnh vực công việc chỉ giao một đơn vị làm đầu mối chủ trì, theo dõi, xử lý. Trường hợp một công việc liên quan đến nhiệm vụ của nhiều đơn vị thì đơn vị liên quan đến công việc chuyên môn nhiều nhất làm đầu mối chủ trì. Trường hợp có ý kiến khác nhau về đầu mối chủ trì thì Lãnh đạo Bộ xem xét, quyết định.

Các đơn vị chủ động giúp Bộ trưởng Bộ GD&ĐT trong quan hệ công tác với các bộ, ngành, địa phương và cơ quan, tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.

Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn chung của các đơn vị

Về chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn chung của các đơn vị: Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được phân công, các đơn vị có trách nhiệm tham mưu, giúp Bộ trưởng trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản khác theo quy định.

Đồng thời, tham mưu, giúp Bộ trưởng chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện, đôn đốc, giám sát việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị theo quy định.

Xây dựng báo cáo thường xuyên, đột xuất theo quy định hoặc yêu cầu của các cơ quan trung ương, bộ, ngành và theo phân công của Bộ trưởng về nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của đơn vị. Chủ động rà soát, xử lý hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý các vấn đề bất cập trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của đơn vị.

Thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, chủ động truyền thông và nắm bắt thông tin trên báo chí, mạng xã hội về các chủ trương, chính sách, quy định mới của ngành và các vấn đề về giáo dục, đào tạo mà dư luận xã hội quan tâm liên quan đến chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của đơn vị.

Tham mưu, giúp Bộ trưởng thực hiện nhiệm vụ cơ quan thường trực của tổ chức phối hợp liên ngành liên quan đến chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của đơn vị. Trình Bộ trưởng quyết định thành lập và cử công chức tham gia các ban chỉ đạo, ban soạn thảo, tổ biên tập xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, dự án, chương trình, đề án, tổ tư vấn, tổ công tác do đơn vị làm đầu mối theo dõi và thực hiện.

Chủ trì hoặc tham gia nghiên cứu, sử dụng sản phẩm của các đề án, dự án, chương trình có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của đơn vị theo phân công. Thực hiện quy chế làm việc và thực hiện dân chủ ở cơ sở của Bộ GD&ĐT.

Đơn vị chủ trì có trách nhiệm xác định, đề nghị đơn vị có liên quan phối hợp để thực hiện nhiệm vụ và có trách nhiệm tổng hợp trung thực, đầy đủ ý kiến tham gia. Các đơn vị có liên quan có trách nhiệm phối hợp theo đề nghị của đơn vị chủ trì; ý kiến tham gia phải cụ thể, tập trung về lĩnh vực chuyên môn được giao và gửi đúng thời hạn theo quy định.

Các đơn vị thực hiện công tác kiểm tra, phối hợp thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra theo quy định. Giải quyết hoặc phối hợp giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của đơn vị.

Thực hiện quy định của pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực liên quan đến chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của đơn vị.

Thực hiện công tác quản lý, đánh giá, xếp loại công chức và công tác thi đua, khen thưởng của đơn vị theo quy định của pháp luật và phân cấp của Bộ trưởng. Cho ý kiến đối với hồ sơ thi đua, khen thưởng theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của đơn vị.

Quản lý, sử dụng tài chính, tài sản và quản lý hồ sơ, tài liệu, nộp lưu trữ theo quy định của pháp luật. Thực hiện nhiệm vụ khác do Bộ trưởng giao.

Các Cục, Thanh tra, Văn phòng Bộ tiếp tục giữ nguyên cơ cấu tổ chức, số lượng phòng, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc theo các quy định hiện hành cho đến khi Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành các Quyết định về cơ cấu tổ chức của các Cục, Thanh tra, Văn phòng Bộ.

Bãi bỏ các Quyết định: Quyết định số 2077/QĐ-BGDĐT ngày 19/6/2017 ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước thuộc Bộ GD&ĐT;

Quyết định số 88/QĐ-BGDĐT ngày 9/1/2020 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước thuộc Bộ GD&ĐT ban hành kèm theo Quyết định số 2077/QĐ-BGDĐT;

Quyết định số 668/QĐ-BGDĐT ngày 10/3/2022 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước thuộc Bộ GD&ĐT ban hành kèm theo Quyết định số 2077/QĐ-BGDĐT và Quyết định số 88/QĐ-BGDĐT.

Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.